Chữ ký liên quan tới Công ty Yên Khánh đẩy sự nghiệp ông Nguyễn Hồng Trường xuống "vực"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một trong những nguyên nhân khiến ông Nguyễn Hồng Trường bị kỷ luật, xoá tư cách chức nguyên thứ trưởng Bộ GTVT là do ông đã ký một văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị đàm phán với công ty Yên Khánh của bà chủ 8X Vũ Thị Hoan.
Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành các quyết định thi hành kỷ luật đối với 3 Thứ trưởng và 1 nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng. Trong đó, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị xoá tư các Thứ trưởng.
Tại Quyết định 1246/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT giai đoạn 2011 - 2015 và 2016 - 2017 đối với ông Nguyễn Hồng Trường do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.
 
Ông Nguyễn Hồng Trường.
Từng giữ vai trò quan trọng
Khi còn ngồi ghế Thứ trưởng Bộ GTVT ông Nguyễn Hồng Trường cũng đã từng gắn với nhiều vụ bê bối liên quan tới các dự án của Bộ GTVT. Đáng chú ý là việc ông Trường dính tới lùm xùm về bút phê tại một số công văn giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, ông đã ký nhiều quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp... không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.
Trước khi dính tới hàng loạt sai phạm dẫn tới bị kỷ luật, sự nghiệp của ông Nguyễn Hồng Trường từng nắm giữ với các chức vụ chủ chốt, trước năm 2007, ông từng là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.
Đến tháng 4/2007, ông Nguyễn Hồng Trường được Thủ tướng Chính phủ tín nhiệm và bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Trong quá trình công tác, ông Trường được tin tưởng và được bổ nhiệm vụ giữ chức Thứ trưởng 2 khoá từ năm 2007 đến 2016.
Tiếp đó, đến tháng 2/2016, căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh phân công công tác của thành viên Chính phủ, vào ngày 5/2/2016, khi đó ông Đinh La Thăng còn là Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao ông Nguyễn Hồng Trường phụ trách điều hành công tác của Bộ GTVT (từ tháng 02/2016 - 04/2016).
Ngày 01/8/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định nghỉ hưu theo chế độ đối với ông Nguyễn Hồng Trường. Ngày 14/12/2017, ông Nguyễn Hồng Trường được tín nhiệm làm Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam.
Sau khi nhận thấy sai phạm của ông Nguyễn Hồng Trường đặc biệt nghiêm trọng, ngày 5/5/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm điểm chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công đối với ông Nguyễn Hồng Trường.
Sau đó, từ ngày 2 – 4/7: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường. Đến ngày 16/7/2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chủ trì họp Ban Bí thư họp quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021.
Chữ ký liên quan tới sai phạm
Ngày 12/7/2019: Ký văn bản 5429/BGTVT-TC gửi tới Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị đàm phán với công ty Yên Khánh của bà Vũ Thị Hoan về thu phí.
Ngày 22/11/2018, CQĐT Hình sự Bộ Quốc phòng quyết định khởi tố vụ án số 04/QĐ-KTV về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015. Lệnh bắt tạm giam bị can: Đại tá Trần Trọng Tuấn, Phó Giám đốc công ty Hải Thành (thuộc Quân chủng Hải quân) và Vũ Thị Hoan, nguyên Giám đốc công ty TNHH Yên Khánh (Yên Khánh).
Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Trường ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa, cho cổ phần hóa,… không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.
Đồng ý cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của nhà nước.
Hiếu Dân (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.