Xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều ngày 23-8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Bộ chỉ số DDCI và triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2019 và những năm tiếp theo.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và Hội Doanh nghiệp tỉnh.

Bộ chỉ số DDCI (chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố) của tỉnh sẽ được xây dựng tương tự PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) có tính chất đánh giá độc lập cấp tỉnh. Do đó, sẽ có khả năng cho thấy những khác biệt về năng lực điều hành kinh tế của cấp sở ngành và cấp huyện; mỗi chỉ số thành phần đều được quy ra các điểm số có sự tương đồng để so sánh giữa các cấp sở ngành và cấp huyện trong lĩnh vực liên quan. Tuân thủ quy trình khảo sát, tính toán và đánh giá tương tự PCI, Bộ chỉ số DDCI đảm bảo phản ánh trung thực, khách quan, mang lại độ tin cậy cao và thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các cấp sở, ngành, cấp huyện trong việc cải thiện chất lượng điều hành kinh tế.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh Trần Dung
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Trần Dung

Bộ chỉ số DDCI được coi là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chỉ số PCI. Mục tiêu tổng thể của việc triển khai DDCI là thúc đẩy cải thiện chất lượng điều hành của các sở, ngành, huyện, thị xã; tạo động lực cải cách liên tục giữa các ngành,các cấp nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch tại địa phương. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra Bộ chỉ số DDCI của Gia Gia với 8 chỉ số thành phần gồm: Tính minh bạch; tính năng động; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý; vai trò người đứng đầu.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích, đóng góp nhiều ý kiến vào từng thành phần của các chỉ số nhằm bổ sung và hoàn thiện Bộ chỉ số DDCI của tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Bộ chỉ số DDCI cung cấp cho lãnh đạo tỉnh công cụ hiệu quả để giám sát và chỉ đạo cải thiện chất lượng điều hành đối với các sở, ngành và huyện, thị xã, thành phố; Bộ chỉ số DDCI nhằm mục tiêu tạo ra kênh thông tin phản hồi minh bạch, rộng rãi và tin cậy để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến đối với các sở, ngành, địa phương trong việc nâng cao chất lượng điều hành cải thiện môi trường kinh doanh tại địa phương. 

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.