Làm giả văn bản để chiếm dụng hơn nửa tỷ đồng ở Đức Cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều cán bộ của huyện Đức Cơ đã bị phát hiện có sai phạm nghiêm trọng trong việc làm giả quyết định của Chủ tịch UBND huyện và cố ý ban hành các văn bản trái quy định để hợp thức hóa chứng từ, chiếm dụng hơn 500 triệu đồng từ ngân sách.
Ngày 4-7, Thanh tra tỉnh có Kết luận thanh tra số 08/KL-TTr về việc quản lý, sử dụng ngân sách để chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư cho các hộ nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ huyện theo Quyết định số 1827/QĐ-UBND ngày 9-8-2018 (Quyết định số 1827) của UBND huyện Đức Cơ.
Công trình nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ. Ảnh: Văn Ngọc
Công trình nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ. Ảnh: Văn Ngọc
Theo đó, dù dự án giải phóng mặt bằng, cải tạo, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ đã được UBND huyện phân bổ vốn cấp cho Hội đồng Bồi thường-Hỗ trợ và tái định cư huyện thực hiện từ nguồn tiền sử dụng đất năm 2012, nhưng ngày 9-1-2012, UBND huyện lại ra Quyết định số 42/QĐ-UBND (Quyết định 42) về việc xuất ứng ngân sách cho Hội đồng Bồi thường-Hỗ trợ và tái định cư huyện để chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư cho các hộ nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ huyện với số tiền 524 triệu đồng.
Đến ngày 11-1-2012, ông Nguyễn Hồng Lam (khi đó là Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch (TCKH) huyện Đức Cơ, nay là Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện) đã ký lệnh chi số tiền trên để yêu cầu Kho bạc Nhà nước huyện thực hiện. Ông Nguyễn Đông Dương-Thủ quỹ Phòng TCKH là người rút tiền mặt tại ngân hàng về giao cho ông Nguyễn Xuân Tứ (khi đó là Phó Trưởng phòng TCKH huyện, nay là Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện) chiếm dụng và chi tiêu cá nhân.
Từ năm 2012 đến hết năm 2017, UBND huyện Đức Cơ ban hành các quyết định xử lý chuyển nguồn kinh phí tạm ứng ngân sách huyện của năm trước sang năm sau, trong đó có nguồn kinh phí Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện tạm ứng 524 triệu đồng theo Quyết định số 42. Đến ngày 9-8-2018, UBND huyện ban hành Quyết định số 1827 về việc xuất ngân sách huyện cấp bổ sung cho Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) huyện để lập thủ tục hoàn ứng theo Quyết định số 42 cho Hội đồng Bồi thường-Hỗ trợ và tái định cư huyện.
Quyết định số 42 đã giả mạo chữ ký của Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, ghi người tham mưu là ông Huỳnh Cân (khi đó là Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện, nay là Trưởng ban Kinh tế-Xã hội HĐND huyện). Nơi nhận văn bản gồm lãnh đạo UBND huyện, Thường trực HĐND huyện, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện, Trưởng phòng TCKH huyện, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường-Hỗ trợ và tái định cư huyện, Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện và lưu tại văn thư. Nhưng qua kiểm tra, xác minh thì tất cả các nơi nhận, kể cả bộ phận lưu trữ của huyện đều không lưu quyết định gốc (dấu in mực đỏ) mà chỉ có bản photocopy do ông Nguyễn Đông Dương cung cấp cho đoàn thanh tra.
Ngày 20-6-2019, ông Nguyễn Xuân Tứ đã cung cấp bản Quyết định số 42 có dấu mực đỏ, có chữ ký photocopy của Chủ tịch UBND huyện lúc đó. Tuy nhiên, qua đối chiếu, đoàn thanh tra phát hiện đây là quyết định dùng con dấu trong văn bản không phù hợp với thời điểm năm 2012 (UBND huyện đã đổi con dấu). Qua làm việc, ông Tứ khai nhận cá nhân ông đã giả mạo tài liệu để cung cấp cho đoàn thanh tra bằng cách soạn thảo lại Quyết định số 42, sau đó nhờ ông Huỳnh Cân ký nháy vào bản dự thảo và chỉ đạo ông Lý Xuân Nhân (nhân viên văn phòng) photocopy chữ ký của lãnh đạo UBND huyện để dán vào dự thảo và đóng dấu vào quyết định.  
Đoàn thanh tra cũng đã làm việc với ông Trần Trọng Long-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Phó Chủ tịch Hội đồng Bồi thường-Hỗ trợ và tái định cư huyện, đồng thời kiểm tra hồ sơ, sổ theo dõi công văn đi, đến năm 2012 của Hội đồng này thì xác định Hội đồng không nhận được Quyết định số 42 và cũng không ban hành Tờ trình số 02/TTr-HĐ ngày 3-1-2012 như trong phần căn cứ của Quyết định số 42. Qua kiểm tra công văn đi của Văn phòng HĐND và UBND huyện Đức Cơ năm 2012 thì Quyết định số 42 là quyết định bổ sung thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành chứ không phải là quyết định xuất ứng ngân sách.
Do đó, Thanh tra tỉnh khẳng định UBND huyện Đức Cơ không có cơ sở pháp lý để ban hành Quyết định số 42 về xuất ngân sách huyện. Mặc dù vậy, ngày 11-1-2012, ông Nguyễn Hồng Lam lại ký Lệnh chi tiền số 02 yêu cầu Kho bạc Nhà nước huyện chi 524 triệu cho Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện do phòng TCKH là cơ quan thường trực, mặc dù theo Quyết định số 42 thì đơn vị nhận cấp ứng là Hội đồng Bồi thường-Hỗ trợ và tái định cư huyện do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện là cơ quan thường trực. Sau khi ký lệnh trên, ngày 12-1-2012, ông Lam ký chủ tài khoản, ông Tứ ký kế toán trưởng trong giấy lĩnh tiền mặt rồi giao cho ông Dương đi nhận tiền tại ngân hàng về giao cho ông Tứ mà không lập chứng từ thu-chi, không vào sổ kế toán của Phòng TCKH huyện Đức Cơ.
Thanh tra tỉnh nêu rõ: ông Nguyễn Hồng Lam đã cố ý làm trái quy định, ký lệnh chi tiền và giấy lĩnh tiền mặt sai quy định để công chức của Phòng TCKH lợi dụng lấy tiền ngân sách sử dụng mục đích cá nhân. Dù là Trưởng phòng và đã ký lệnh chi tiền, nhưng thấy ông Dương lấy tiền về đưa ông Tứ và không nhập quỹ, ông Lam vẫn không có ý kiến chỉ đạo mà để nhân viên chiếm dụng. Ngoài ra, trước đây khi còn là Trưởng phòng TCKH, ông Lam đã biết khoản ghi nợ ứng ngân sách là Hội đồng Bồi thường-Hỗ trợ và tái định cư huyện, biết nhân viên mình nhận tiền ứng nhưng lại dùng nguồn ngân sách cấp cho Phòng LĐ-TB và XH huyện để hoàn ứng dù không có bất cứ chứng từ nào để chứng minh việc này. Vì vậy, Thanh tra tỉnh xác định ông Lam là người chịu trách nhiệm chính. Bên cạnh đó, trách nhiệm cũng thuộc về ông Tứ, ông Dương, ông Trương Văn Độ-Trưởng phòng LĐ-TB và XH, ông Nguyễn Văn Quang-Trưởng phòng TCKH huyện.
Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh cũng cho rằng việc UBND huyện Đức Cơ ban hành Quyết định số 1827 do ông Nguyễn Hồng Lam ký với chức danh Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Xuân Tứ tham mưu với chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện là hành vi cố tình làm trái quy định của Nhà nước để các cá nhân chiếm đoạt tiền ngân sách. Cụ thể, Quyết định số 1827 xuất ngân sách khi chưa thông qua Thường trực HĐND; hoàn ứng ngân sách không có hồ sơ, chứng từ, xuất ngân sách hoàn ứng không đúng đối tượng bởi Phòng LĐ-TB và XH không ứng ngân sách nhưng UBND huyện Đức Cơ lại ban hành quyết định xuất ngân sách cho đơn vị này để hoàn ứng, làm thất thoát ngân sách nhà nước 524 triệu đồng.
Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy 

Với tính chất, mức độ và hành vi vi phạm của từng cá nhân, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chuyển vụ việc sai phạm trên đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, xử lý trước đối với các đảng viên vi phạm gồm: ông Nguyễn Hồng Lam-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; ông Nguyễn Xuân Tứ-Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện; ông Huỳnh Cân-Trưởng ban Kinh tế-Xã hội HĐND huyện; ông Nguyễn Văn Quang-Trưởng phòng TCKH huyện; ông Nguyễn Đông Dương-Chuyên viên phòng TCKH cùng các cá nhân có liên quan.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm