Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng DA hồ chứa nước Tầu Dầu 2

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thực hiện dự án hồ chứa nước Tầu Dầu 2 (xã Cư An, huyện Đak Pơ, Gia Lai) là bài toán khó bởi liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi. Vì vậy, thời gian qua, chính quyền huyện Đak Pơ đã tích cực vận động để người dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng.
Để triển khai dự án hồ chứa nước Tầu Dầu 2, huyện Đak Pơ dự kiến thu hồi trên 70 ha đất sản xuất của 274 hộ dân. Trong đó, thu hồi để thi công lòng hồ là hơn 61 ha của 51 hộ dân; còn lại khi thi công tuyến kênh và hệ thống giao thông sẽ thu hồi gần 10 ha của 223 hộ dân. Thời gian qua, UBND các xã: Tân An, Cư An và thị trấn Đak Pơ-nơi có các hộ dân trong diện thu hồi đất-đều đã thành lập tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền về tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nhờ đó, đa số người dân đã đồng thuận với các phương án đền bù.
  Tổ chức chi trả tiền đền bù cho 23 hộ dân tại xã Tân An. Ảnh: N.H
Tổ chức chi trả tiền đền bù cho 23 hộ dân tại xã Tân An. Ảnh: N.H
Bà Ngô Thị Nghĩa (thôn Tân Lập, xã Tân An) cho hay: Gia đình bà có gần 3,6 ha đất nằm trong lòng hồ công trình hồ chứa nước Tầu Dầu 2, trong đó có 2,6 ha thuộc diện phải thu hồi. Dù đã canh tác trên mảnh đất này nhiều năm nay nhưng khi chính quyền địa phương làm các thủ tục thu hồi, gia đình bà đồng thuận cao. Theo bà Nghĩa, phương án đền bù của chính quyền địa phương là hợp lý; bản thân bà cũng hiểu rõ những lợi ích mà công trình này sẽ mang lại cho người dân nơi đây. “Đợt này, anh em trong gia đình tôi ai cũng có đất bị thu hồi cả. Chúng tôi cùng bảo nhau, thôi thì vì lợi ích của mình sau này và của những gia đình khác nữa nên chính quyền đền bù thế nào thì chúng tôi chịu vậy chứ không đòi hỏi gì”-bà Nghĩa nói.
Ông Nguyễn Văn Minh-Chủ tịch UBND xã Tân An-nói: “Trong số 51 hộ bị thu hồi đất thì Tân An có đến 25 hộ. Nhận thức được tầm quan trọng của việc có nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của xã đã tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ về lợi ích của việc đắp đập nước của hồ Tầu Dầu 2. Nhìn chung các hộ bị thu hồi đất đều đồng thuận với chủ trương của Nhà nước”.
Dự án hồ chứa nước Tầu Dầu 2 là công trình phúc lợi xã hội. Theo thiết kế, công trình thủy lợi này sẽ cung cấp nguồn nước tưới cho 555 ha cây trồng và nguồn nước sinh hoạt cho 20.000 người dân, đồng thời cấp nước phục vụ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Trong quá trình triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, Huyện ủy Đak Pơ đã phân công các huyện ủy viên phụ trách giám sát các địa phương thực hiện. Cùng với đó, lãnh đạo huyện luôn lắng nghe, nắm bắt các vướng mắc, kịp thời tổ chức đối thoại trực tiếp để bàn bạc, thống nhất giải quyết những vấn đề phát sinh. Nhờ đó, đến nay đã có 39/51 hộ đồng thuận với phương án đền bù được đưa ra. Bình quân mỗi ha đất và cây trồng, vật kiến trúc trên đất được đền bù hơn 150 triệu đồng. Ngày 15-7, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình hồ chứa nước Tầu Dầu 2 đã tiến hành đền bù đợt 1 cho 23 hộ dân. Tổng diện tích thu hồi của 23 hộ trên là gần 17,5 ha gồm đất trồng cây hàng năm, đất trồng lúa, đất nuôi trồng thủy sản...
 Ông Huỳnh Văn Hơn-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ-cho biết: “Sau khi kiểm đếm và áp các mức giá, huyện đã công khai đến tất cả 51 hộ dân. Điều chúng tôi quan tâm nhất là sau khi nhận tiền đền bù, hỗ trợ, người dân có thể tìm vị trí khác với diện tích đất tương ứng nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt hoặc nếu chuyển sang ngành nghề khác thì vẫn đảm bảo đời sống”.
 NGUYỄN HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.