Chư Pah: Giám sát thi hành công vụ qua camera

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ góp phần ngăn ngừa, cảnh báo các hành vi vi phạm pháp luật, camera giám sát được đặt tại trụ sở UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chư Pah đã giúp lãnh đạo địa phương kịp thời chấn chỉnh những sai phạm về giờ giấc làm việc hoặc tiêu cực trong giải quyết công việc ở bộ phận một cửa, góp phần nâng cao hiệu quả công việc chuyên môn của cán bộ, công chức.
Việc lắp đặt camera tại bộ phận một cửa ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chư Pah góp phần nâng cao hiệu quả công việc của cán bộ, công chức. Ảnh: Vũ Thảo
Việc lắp đặt camera tại bộ phận một cửa ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chư Pah góp phần nâng cao hiệu quả công việc của cán bộ, công chức. Ảnh: Vũ Thảo
Năm 2015, huyện Chư Pah có kế hoạch lắp đặt camera an ninh tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, trường học, các ngã ba, ngã tư đường giao thông, những khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự với mục đích nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cũng như tăng cường giám sát, cảnh báo, ngăn ngừa những hành vi vi phạm có thể xảy ra. Đến nay, tất cả 15 xã, thị trấn trong huyện đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tại trụ sở UBND. Đặc biệt, tại bộ phận một cửa ở các xã, thị trấn, hệ thống camera đã mang lại hiệu quả tích cực về giám sát thái độ tiếp công dân của cán bộ, công chức khi giải quyết thủ tục hành chính.
Anh Trần Xuân Lịch (thôn 4, xã Hòa Phú) cho biết, người dân rất hài lòng và đồng tình hưởng ứng chủ trương lắp đặt camera giám sát hoạt động tại trụ sở UBND xã. Theo anh Lịch, thời gian gần đây, mỗi khi đến làm việc hay ký giấy tờ ở UBND xã, anh và nhiều người cảm thấy rất hài lòng bởi được cán bộ tiếp đón rất niềm nở, được hướng dẫn cụ thể các thủ tục theo quy định, thời gian giải quyết thủ tục cũng nhanh chóng hơn rất nhiều.
Theo ông Lê Văn Nội-Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, từ năm 2015, xã đã tiến hành lắp camera tại trụ sở làm việc. Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, qua những hình ảnh từ đầu thu camera, lãnh đạo xã còn biết và kiểm tra được ý thức chấp hành giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức. Đặc biệt, việc kết nối camera với máy tính xách tay hoặc điện thoại sẽ tạo thuận lợi trong giám sát công việc của cán bộ, công chức khi lãnh đạo đi công tác.
Tại xã Nghĩa Hưng, camera giám sát cũng mang lại những hiệu quả thiết thực. Ông Huỳnh Trọng Quang-Phó Chủ tịch UBND xã-cho biết: “Việc lắp đặt 10 mắt camera tại nơi làm việc đã giúp lãnh đạo giám sát được thái độ ứng xử và cách làm việc của cán bộ, công chức đối với người dân. Trong trường hợp nếu người dân phản ánh những hành vi tiêu cực trong giải quyết công việc thì việc trích xuất camera để xử lý cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Qua theo dõi, từ 2 năm nay, kể từ khi có camera giám sát, tại trụ sở làm việc của UBND xã chưa xảy ra vấn đề gì gây mất an ninh trật tự; đồng thời cũng chưa nhận được ý kiến nào của người dân phản ánh về tiêu cực của cán bộ, công chức xã”.
Nói hiệu quả của việc lắp đặt camera giám sát trên địa bàn huyện, ông Nay Kiên-Chủ tịch UBND huyện Chư Pah-đánh giá: “Đây là điều vô cùng cần thiết. Camera sẽ theo dõi người ra vào, ghi hình làm chứng cứ, thuận tiện cho việc điều tra, giải quyết các vụ việc khi xảy ra sự cố, qua đó cũng có tác dụng cảnh báo, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Những nơi lắp đặt camera đã giúp lãnh đạo giám sát việc thi hành công vụ để tránh các tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết hồ sơ giấy tờ cho người dân, đảm bảo tính công khai, minh bạch tại bộ phận một cửa; từ đó nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn, hướng đến môi trường làm việc thân thiện, an toàn và hiệu quả”.
Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm