Thi THPT quốc gia: Tất cả đã sẵn sàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm nay, hơn 887.000 thí sinh chính thức bước vào ngày thi đầu tiên, kỳ thi THPT quốc gia 2019, sáng thi ngữ văn, chiều thi toán
 


Chiều 24-6, thí sinh (TS) tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã đến các điểm thi làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế.

Phổ biến kỹ quy chế

Tại điểm thi Trường THPT Marie Curie (TP HCM), nhiều TS có mặt tại đây lúc 13 giờ 30 phút. Đúng 14 giờ, các phòng thi đồng loạt gọi TS vào phòng. Ông Thái Quang Cường, Trưởng điểm thi Trường THPT Marie Curie, cho biết điểm thi này có 480 TS thi tại 20 phòng thi. Tại buổi làm thủ tục, các giám thị phổ biến kỹ quy chế thi để các em nắm, tránh việc bị đình chỉ thi vì lỗi không nắm rõ quy chế. Ở buổi này chỉ có 14 TS vắng.


 

Công an TP Cần Thơ vận chuyển đề thi tới các điểm thi trong chiều 24-6. Ảnh: Ca Linh
Công an TP Cần Thơ vận chuyển đề thi tới các điểm thi trong chiều 24-6. Ảnh: Ca Linh

Khoảng 14 giờ, cán bộ coi thi tại điểm thi Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cũng gọi TS vào phòng để phổ biến quy chế. Tại cụm thi Cần Thơ năm nay có 10.496 TS tham dự tại 23 điểm thi. Trong đó, trên 8.900 TS là học sinh các trường THPT, 991 TS đã tốt nghiệp THPT... Tại tỉnh Sóc Trăng có 8.761 TS đăng ký dự thi tại 20 điểm thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Đà Nẵng cho biết kỳ thi năm nay TP có tổng cộng 10.250 TS đăng ký, trong đó có 10.242 TS đủ điều kiện. Hội đồng thi tổ chức thành 24 điểm, đặt tại 7 trường THCS và 17 trường THPT với 431 phòng thi. Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã điều động 1.295 cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia làm nhiệm vụ.

Ngay trong chiều 24-6, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đã đến kiểm tra một số điểm thi tại TP Đà Nẵng. Báo cáo với Thứ trưởng, bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cho hay công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Đặc biệt, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã rà soát danh sách các lái xe tham gia vận chuyển đề thi và bài thi cho công an nắm, bảo đảm những người này không có con tham gia kỳ thi lần này.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang, kỳ thi này toàn tỉnh có 19 điểm thi. Số TS đăng ký dự thi là 5.734, giảm so năm 2018. Trong đó, 4.341 TS đăng ký vừa xét tốt nghiệp vừa xét ĐH, số còn lại đăng ký chỉ xét tốt nghiệp THPT. Tỉnh Bạc Liêu có 5.362 TS dự thi tại 12 điểm thi, với 229 phòng thi. 150 đoàn viên, thanh niên tình nguyện của tỉnh chia làm 12 đội hình hỗ trợ tại các điểm thi.

Theo bà Phạm Thị Hồng Hải, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng, tại các điểm thi của Lâm Đồng, cơ quan chức năng đã lắp đặt camera. Bên cạnh đó, việc đánh số báo danh, lập danh sách TS, sắp xếp phòng thi theo từng bài thi, môn thi cũng được các hội đồng thi tập huấn thành thục. Tỉnh Lâm Đồng huy động 1.109 cán bộ của ngành giáo dục và 152 cán bộ công an tham gia cùng với 731 cán bộ, giáo viên của 4 trường ĐH tham gia coi thi, giám sát kỳ thi.

Cố gắng bảo đảm an toàn tuyệt đối

Sáng cùng ngày, Hội đồng thi THPT quốc gia TP Cần Thơ vận chuyển đề thi đến các điểm thi trên địa bàn. Để bảo đảm an toàn, lực lượng Công an TP điều 3 xe đặc chủng chở đề thi. Tháp tùng có lực lượng cảnh sát bảo vệ, thanh tra Sở GD-ĐT, thanh tra trường ĐH. Xe giao đề cho 23 điểm thi tại 9 quận - huyện, xa nhất là huyện Vĩnh Thạnh cách trung tâm TP hơn 80 km.

Theo ông Hà Quang Huy, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội, đơn vị này đã phát hiện, xử lý rất nhiều vụ việc liên quan đối tượng kinh doanh, buôn bán các thiết bị công nghệ cao để bán cho TS phục vụ gian lận khi thi cử. Nếu để TS mang trót lọt các thiết bị này vào phòng thi và sử dụng thì hậu quả chắc chắn rất nghiêm trọng.

Hai dạng thiết bị thu phát phổ biến đang được mua bán và sử dụng nhiều là loại có dây và không dây. Ông Huy lưu ý các cán bộ coi thi rất khó phát hiện những thiết bị này, vì thế cần tuyên truyền, nhắc nhở TS tuyệt đối không mang các thiết bị phục vụ cho gian lận thi cử vào phòng thi, đồng thời thông báo rõ hậu quả đối với TS nếu bị phát hiện xử lý.

Tăng cường giám sát

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019, ngày 24-6 đã trực tiếp kiểm tra việc chuẩn bị kỳ thi tại huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý - Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Hà Nội.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận sự chuẩn bị tích cực, nghiêm túc của Ban Chỉ đạo thi THPT TP Hà Nội; khẳng định khâu coi thi cần được đặc biệt lưu ý. Tất cả cán bộ coi thi đều phải nắm vững quy chế, làm việc theo đúng quy trình, đúng việc, đúng chức năng; tăng cường giám sát TS để ngăn ngừa việc đem vật dụng, tài liệu trái phép vào phòng thi. Ngoài ra, các điểm thi cũng cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát, không được để sơ hở ở bất kỳ một công đoạn nhỏ nào trong quy trình để tránh rủi ro.

Theo NLD

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.