Camera giám sát: Góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, công chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Camera giám sát là thiết bị gọn nhẹ, có nhiều tiện ích trong việc quản lý, giám sát, bảo vệ an ninh trật tự. Bởi vậy, ngày càng có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND các cấp tiến hành lắp đặt camera để giám sát việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ thừa hành.

 

Bộ phận tiếp nhận và trẻ kết quả TP. Pleiku. Ảnh: H.C
Bộ phận tiếp nhận và trẻ kết quả TP. Pleiku. Ảnh: H.C

Trước sự giám sát của ống kính camera, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã nâng cao ý thức từ cách ăn mặc sao cho phù hợp với công việc đến thái độ, văn hóa đối xử với công dân, thực hiện đúng quy trình chuyên môn nghiệp vụ, không sách nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực, tham nhũng. Hệ thống camera có thể giám sát rất nhiều vị trí, đặc biệt là những vị trí nhạy cảm, phức tạp thường gây bức xúc và làm xói mòn lòng tin của nhân dân, qua đó góp phần lập lại kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước. Nhiều cán bộ có tính cẩu thả, thiếu ngăn nắp, lười biếng, xa rời quần chúng, thiếu tôn trọng nhân dân, không trong sáng... đã bị camera “bóc phốt”, được lãnh đạo, đồng nghiệp cơ quan, đơn vị góp ý, phê bình, kiểm điểm để không lặp lại vi phạm. Ông Lê Minh Hùng-Chủ tịch UBND phường Ia Kring (TP. Pleiku) nhận xét: “Camera đã hỗ trợ rất tích cực cho phường trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, công sở văn hóa; loại bỏ dần những cán bộ có động cơ không trong sáng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, sơ hở của pháp luật để mưu lợi bất chính”.

Ông Lê Trọng-Chủ tịch UBND huyện Mang Yang-cũng chia sẻ: “Nhiều công sở trên địa bàn huyện đã lắp đặt hệ thống camera giám sát và các thiết bị an ninh. Kết quả là ý thức của cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến rõ rệt, tinh thần trách nhiệm được nâng cao, chấp hành đúng giờ giấc hành chính, thân thiện với công dân, tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các loại thủ tục hành chính. Phát huy kết quả này, huyện Mang Yang sẽ phấn đấu đầu tư lắp đặt các thiết bị công nghệ cao này tại tất cả các công sở, trường học, những địa điểm thường xảy ra các vụ việc gây mất an ninh trật tự”.

Hiện nay, camera giám sát và các thiết bị an ninh hiện đại rất phong phú về chủng loại, giá cả. Thông qua hình ảnh, âm thanh mà nó ghi lại được, lãnh đạo có thể trích xuất để kiểm tra tình hình mọi mặt của một khu vực, cơ quan, đơn vị để nhắc nhở, chấn chỉnh và sửa đổi lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các cấp. “Nhờ hoạt động của hệ thống camera giám sát mà các hành vi hành chính được minh bạch, công khai, lưu trữ qua thời gian dài. Các tập thể, cá nhân cũng chủ động tránh xa tiêu cực và các hành vi thiếu văn hóa, góp phần quan trọng vào việc cải cách hành chính”-ông Võ Quốc Hùng-Phó Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định. 

 

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm