Cam go cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuộc chiến với tội phạm ma túy vốn chưa bao giờ hết cam go giờ càng trở nên khốc liệt bởi loại tội phạm này ngày càng gia tăng. Cùng với đó, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy cũng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh.
“Tội phạm của các loại tội phạm”
Trong phiên trả lời chất vấn mới đây tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Đại tướng Tô Lâm-Bộ trưởng Bộ Công an-khẳng định: “Ma túy là tội phạm của các loại tội phạm”. Công tác đấu tranh phòng-chống tội phạm ma túy cũng là một trong 3 nhóm vấn đề về tình hình an ninh trật tự mà các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an. Điều đó đủ thấy, tội phạm và tệ nạn ma túy đang là một trong những nguy cơ hàng đầu gây mất an ninh trật tự và là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác. 
Tại tỉnh ta, thời gian qua, nhiều vụ phạm pháp hình sự đã xảy ra có nguyên nhân từ việc đối tượng phạm tội đã sử dụng ma túy. Trong đó, có vụ án rúng động dư luận liên quan đến đối tượng ngáo đá vô cớ xông vào đâm chết chủ cửa hàng vật liệu xây dựng tại huyện Ia Grai. Qua công tác điều tra ban đầu, cơ quan Công an xác định, đối tượng Huỳnh Minh Nhật (tên thường gọi cu Bu, SN 1993, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku) nghiện ma túy đá. Nghe được thông tin về việc cha mình và ông Nguyễn Công Luận (SN 1970, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku) xảy ra mâu thuẫn cãi cọ, sáng 9-4-2019, khi đang trong cơn ngáo đá, Nhật nảy sinh ý định đi tìm giết ông Luận. Nhật giắt 1 con dao trong người rồi đi tìm ông Luận tại nhà của ông trên đường Lý Thái Tổ nhưng không gặp. Sau đó, Luận đi theo tỉnh lộ 664 đến cửa hàng vật liệu xây dựng của ông Luận tại làng Blang 2, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai. Khi thấy ông Luận đang ngồi trong nhà, Nhật đã xông vào dùng dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong rồi bỏ trốn về nhà cố thủ. Đối tượng này hiện đã bị cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam. 
  Nhiều đối tượng thuê nhà nghỉ, khách sạn để tổ chức sử dụng ma túy. Ảnh: V.N
Nhiều đối tượng thuê nhà nghỉ, khách sạn để tổ chức sử dụng ma túy. Ảnh: V.N
Cũng trong cơn ngáo đá, đối tượng Y Trai (SN 2001, trú tại xã Chư Á, TP. Pleiku) đã nhiều lần đánh đập mẹ đẻ của mình là bà HKa. Đỉnh điểm là vào sáng 8-4-2019, Y Trai bỗng dưng vác dao xông đến chém vào đầu và sườn anh trai mình là anh Y Trung. Phải đến khi lực lượng Công an có mặt khống chế Y Trai, những người dân trong làng mới bớt hoảng sợ trước sự hung hãn của đối tượng này. Cơ quan Công an xác định, Y Trai thường xuyên ăn chơi lêu lổng và nghiện ma túy đá nên đã lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện tại Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện Ma túy tỉnh.
Vừa qua, Công an TP. Pleiku cũng liên tiếp bắt giữ các đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản để lấy tiền mua ma túy về sử dụng. Trong số này có nhóm 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Thìn (SN 1988, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku), Nguyễn Phước Hưng (SN 1995, trú tại thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai), Nguyễn Như Tùng (SN 1992, trú tại xã Ia Grăng, huyện Ia Grai) đã thực hiện 13 vụ trộm cắp xe máy. Hay như nhóm 2 đối tượng Trần Minh Tiến (SN 1992, trú tại tổ 4, phường Hội Thương, TP. Pleiku) và Trần Đại Phúc (SN 1995, trú tại tổ 8, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) đã thực hiện 11 vụ trộm cắp các loại.
Còn lắm cam go
Thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy. Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy (Công an tỉnh), trong 5 tháng đầu năm nay, các lực lượng đã bắt giữ 93 vụ với 325 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong số này, Cơ quan Điều tra đã khởi tố 62 vụ với 64 bị can, xử lý hành chính 31 vụ với 261 trường hợp. Tuy nhiên, tội phạm ma túy vẫn đang diễn biến khá phức tạp. Hiện toàn tỉnh có 817 người nghiện ma túy sống ở 120/222 xã, phường, thị trấn. Đáng nói, số đối tượng nghiện ma túy trong độ tuổi thanh-thiếu niên chiếm đến 58,26% (476/817 người). 
Cũng theo Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy, hiện nay, tình trạng người sử dụng nhiều loại chất ma túy ngày càng phổ biến. Đặc biệt, người sử dụng ma túy tổng hợp chiếm 52% tổng số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí như: quán bar, nhà hàng, quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ… để sử dụng và tổ chức sử dụng ma túy trái phép cũng gia tăng.   
Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn khi phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động và thường xuyên thay đổi. Các đối tượng cầm đầu thường đã có tiền án, tiền sự, hoạt động nhiều năm mang tính chuyên nghiệp, thành lập thành các nhóm được tổ chức chặt chẽ. Phương thức liên lạc của các đối tượng cũng kín đáo, bí mật bằng cách sử dụng mạng xã hội để mua ma túy từ các địa phương phía Bắc hay từ TP. Hồ Chí Minh, Đak Lak, Kon Tum… Nhiều đối tượng thậm chí còn trang bị camera theo dõi lực lượng chức năng và tàng trữ các loại vũ khí để sẵn sàng chống trả. Điển hình như 2 đối tượng Đặng Sỹ Quý (SN 1992, trú tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đak Lak) và Võ Văn Sỹ (SN 1999, trú tại xã Ia Yok, huyện Ia Grai) đã thuê nhà trọ và nhà nghỉ tại TP. Pleiku làm nơi bán ma túy. Tại nhà trọ, các đối tượng đã gắn nhiều camera để theo dõi lực lượng chức năng. Khi phát hiện, bắt giữ các đối tượng này, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều súng, đạn và quả nổ.
 LÊ GIA

Có thể bạn quan tâm