Nhà vườn Pleiku tất bật chăm cây mai sau Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau Tết, nhiều người lại gửi mai cho nhà vườn chăm để cuối năm lại đưa về nhà để tiếp tục chưng Tết.
Những ngày này, gia đình ông Trương Minh Hào (chủ vườn mai Minh Hào, phường Yên Thế, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) bận rộn với công việc cắt tỉa cành nhánh, vào phân chăm sóc, nuôi dưỡng những chậu mai khách vừa gửi. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng mai và có gần 10 năm nhận chăm sóc, nuôi dưỡng mai nên vườn của gia đình ông Hào luôn là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng không chỉ ở TP.Pleiku. 
Khách hàng chở mai đến vườn mai Minh Hào nhờ chăm sóc. Ảnh: H.P
Khách hàng chở mai đến nhờ ông Hào chăm sóc. Ảnh: H.P
Anh Huỳnh Ý Tý (phường Hội Phú, TP. Pleiku) cho biết: “Sau khi chưng Tết xong, tôi đều mang mấy cây mai của gia đình đến đây nhờ chăm sóc. Do được nhà vườn chăm sóc chu đáo, kỹ thuật tạo dáng chuyên nghiệp nên mai nở rất đẹp, đúng thời điểm. Trong khi đó, chi phí cũng chấp nhận được”.
Ông Hào cho biết, từ mùng 8 tháng Giêng đến nay, gia đình ông đã nhận trên 500 chậu mai của khách hàng đem đến nhờ chăm sóc. Đa phần trong số đó là những khách quen biết, ngoài ra còn rất nhiều người cũng có nhu cầu nhưng ông không dám nhận vì thiếu mặt bằng. Chi phí chăm sóc mỗi cây mai dao động từ 600.000 đồng đến vài triệu đồng. Với những cây mai lớn, có thế đẹp thì giá chăm sóc tính 20% giá trị của từng cây.
Tương tự, gia đình ông Lê Quang (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cũng đang hối hả cắt hoa, tỉa cành cho mai khách đem đến gửi. Dịp Tết vừa rồi, gia đình ông bán ra thị trường gần 400 chậu mai các loại. Đến thời điểm này, ông đã tiếp nhận hơn 300 chậu mai khách đem gửi chăm sóc, giá dao động từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng/cây.
ia đình ông Lê Quang đang cắt, tỉa những chậu mai mà khách gửi chăm sóc. Ảnh: H.P
Gia đình ông Lê Quang đang cắt tỉa những chậu mai mà khách gửi chăm sóc. Ảnh: H.P
Là người có kinh nghiệm, kiến thức trong việc chăm sóc mai, ông Quang cho hay, đây là việc không hề đơn giản mà rất kỳ công. Nhiều người không chăm sóc hoặc chăm sóc không đúng kỹ thuật nên sau khi chưng Tết xong cây thường bị suy yếu, héo rũ, khả năng phục hồi rất khó.
Để phục hồi, nuôi dưỡng mai, chủ nhà vườn phải bỏ ra nhiều công sức, thời gian và thực sự yêu nghề. Sau khi nhận các chậu mai từ khách hàng là phải bắt tay vào chăm sóc ngay. Công đoạn đầu tiên là phải ngắt hoa, tỉa cành, tỉa hoa búp còn sót lại trên cây để mai phục hồi sau thời gian “căng sức” nuôi hoa. Sau đó phải thay đất, tỉa rễ, bón phân, tưới nước, giữ ẩm… cho cây. Đến khoảng tháng 8 Âm lịch là đến công đoạn uốn cành mai để tạo dáng, thế. Gần Tết thì lặt bỏ lá, bón phân để mai nở hoa đúng dịp Tết.
Mặt khác, do có rất nhiều giống mai ở các nơi khác nhau nên phải nắm rõ đặc điểm của từng loại để có biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng phù hợp. Trong quá trình chăm sóc, nếu chẳng may mai bị chết hoặc mất trộm thì nhà vườn phải bồi thường cho khách hàng. Nếu mai không nở đúng dịp Tết thì chủ vườn phải chọn những cây mai tương tự để “đền bù” cho khách.
Việc chăm sóc mai đem lại cho các chủ vườn một khoản thu nhập đáng kể và tạo việc làm cho một số lao động phổ thông tại địa phương. Tuy nhiên, không phải chủ vườn nào cũng hào hứng nhận chăm sóc, bởi loại cây này phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, dễ bị sâu bệnh. Nhiều cây mai sau một năm chăm bẵm, vào dịp Tết lại không nở hoa hoặc hoa không đẹp thì coi như lỗ vốn.
Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.