Gia Lai: Để mất rừng, 3 nhân viên bảo vệ rừng lãnh án tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 21-2, Toà án nhân dân huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm với 3 bị cáo cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Nguyễn Hiếu Dũng (SN 1986) 6 tháng tù; Đinh Huỳnh Vương Lạc (SN 1976) và Lê Tiến Hưng (SN 1988) mỗi bị cáo 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Các bị cáo đều là những nhân viên của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai (Công ty Sơ Pai) tại huyện Kbang. Trong khoảng thời gian từ ngày 2-5-2017 đến ngày 13-9-2017, 3 bị cáo được Công ty Sơ Pai giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý bảo vệ rừng tại địa bàn dọc trục đường Đông Trường Sơn, từ nhà ở phân trường 1 vào giáp Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kon Hà Nừng. 
Trong thời gian làm nhiệm vụ, Dũng, Hưng và Lạc đã không làm hết trách nhiệm của mình trong việc quản lý, bảo vệ rừng khi để các đối tượng khác vào khai thác trái phép 33 cây tại lộ 5, khoảnh 1, tiểu khu 60 với tổng khối lượng là 47,721 m3 trị giá thành tiền là hơn 138 triệu đồng. Trong số này các bị cáo chỉ phát hiện 7 cây bị chặt phá và đã báo cho ông Nguyễn Tiến Ngọc là tổ trưởng bảo vệ rừng mà không báo cho lãnh đạo Công ty. 
Gỗ khai thác trái phép tại lâm phần của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơ Pai. Ảnh: Văn Ngọc
Gỗ khai thác trái phép tại lâm phần của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơ Pai. Ảnh: Văn Ngọc
Sau khi lực lượng chức năng huyện phát hiện vụ việc trên và tiến hành khám nghiệm, kiểm đếm khối lượng gỗ bị thiệt hại, Hạt Kiểm lâm huyện Kbang đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” rồi chuyển hồ sơ đến Công an huyện Kbang. Quá trình điều tra vụ án, Công an huyện Kbang chưa chứng minh được người thực hiện hành vi khai thác gỗ trái phép nên đã quyết định tạm đình chỉ vụ án. 
Liên quan đến vụ án này, ông Nguyễn Tiến Ngọc đã không làm hết trách nhiệm của mình khi nhận được báo cáo miệng của Dũng nhưng không báo về Công ty. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kbang xác định ông Ngọc phải chịu trách nhiệm về việc khai thác trái phép 7 cây gỗ mà anh Dũng đã báo cáo với thiệt hại 7,919 m3, thành tiền là hơn 22 triệu đồng nên khởi tố hình sự. Đơn vị này đã có văn bản đề nghị Công ty Sơ Pai kiểm điểm, có hành thức kỷ luật đối với ông Ngọc. Sau đó, ông Ngọc đã bị Công ty Sơ Pai cách chức tổ trưởng. 
Bên cạnh đó, ông Vũ Đình Hiền-nguyên Giám đốc Công ty Sơ Pai và ông Nguyễn Thọ Quý-nguyên Phó Giám đốc, trong quá trình đương chức lãnh đạo đơn vị đã để xảy ra tình trạng khai thác gỗ trái phép kéo dài với khối lượng lớn mà không phát hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nên cũng bị xử lý trách nhiệm hành chính về Đảng và chính quyền.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm