Gia Lai: Đầu Xuân, nông dân trồng điều thất thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong những ngày đầu Xuân, nhiều nông dân đã tranh thủ đi thu hoạch điều. Tuy nhiên, vụ điều năm nay, thời tiết thay đổi thất thường, mưa, gió, sương muối kéo dài đã khiến nhiều diện tích điều trên địa bàn tỉnh bị giảm năng suất.
Nông dân kém vui vì điều mất mùa, mất giá. Ảnh: Ngọc Thu
Nông dân kém vui vì điều mất mùa, mất giá. Ảnh: Ngọc Thu
Là một trong những huyện có diện tích điều lớn nhất trong tỉnh, huyện Ia Grai có gần 5.600 ha điều. Cây điều đã giúp nông dân trên địa bàn có nguồn thu nhập ổn định, phát triển kinh tế. Thế nhưng, năm nay, nông dân trồng điều lại đang đứng trước một mùa điều buồn.
Nhà ông Nguyễn Tĩnh Hồng (thôn 9, xã Ia To, huyện Ia Grai) có 1 ha điều. Vào thời điểm này năm trước, ông Hồng thu được 2 tấn điều/ha với giá 39-40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cùng vào thời điểm này, nhà ông Hồng chỉ còn thu được hơn 1 tấn. Ông Hồng cho biết: “Năm nay, do dính đợt sương muối vào tháng 10 (năm 2018) nên diện tích điều nhà tôi đã bị ảnh hưởng, sản lượng sụt giảm gần một nửa. Hiện nay tôi đang tập trung thu hoạch để gỡ lại công sức cả năm mình đã chăm sóc cây”.
Cùng chung tâm trạng, chị Trần Thị Thu ( xã Ia Tô, huyện Ia Grai) cũng đang buồn rầu vì diện tích vườn điều nhà chị cho năng suất kém hẳn so với mọi năm. Đã vậy, giá điều lại không cao nên đã khiến gia đình chị Thu càng thêm buồn và đầy lo lắng. Chị Thu chia sẻ: “Điều năm nay chín sớm nên ngay từ 30 tết tôi đã tranh thủ đi nhặt điều cho kịp thu hoạch. Nếu như cùng thời điểm đầu vụ năm 2018, giá điều khoảng 40.000 đồng/kg thì năm nay chỉ còn 30.000 đồng/kg. Vụ thu hoạch điều năm 2018, tôi thu được khoảng 100 triệu/2 hecta thì năm nay chắc chỉ còn lại 50 triệu/2 hecta thôi. Tôi đang cố gắng nhặt cho hết điều để bù lại công cán, chi phí phân bón”.
Tương tự, huyện Đức Cơ hiện có trên 4.000 ha điều. Nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung thu hoạch từ trước Tết Nguyên đán. Đến thời điểm này, nhiều hộ nông dân đang rất lo lắng vì sản lượng điều thấp, mà giá cả vẫn chưa có dấu hiệu tăng. Gia đình chị Nguyễn Thị Tương (thôn Đồng Tâm, xã Ia Din, huyện Đức Cơ) có 6 sào cây điều đã bước vào giai đoạn thu hoạch. Nhưng gia đình chị Tương lại đang rất buồn vì điều năm nay mất mùa, trong khi giá điều lại giảm. “Cây điều năm nay ra trái ít, giá thấp hẳn so với mọi năm chỉ có 30.000 đồng/kg. Với diện tích điều này, mọi năm tôi thu hoạch 1,4 tấn thì năm nay giảm gần một nửa chỉ còn 8 tạ. Giờ gia đình tôi chỉ trông chờ vào giá điều cao hơn để gỡ gạc lại chút đỉnh”-chị Tương cho hay.
Nhiều diện tích điều đã chín nhưng không mang lại năng suất cao. Ảnh: Ngọc Thu
Nhiều diện tích điều đã chín nhưng không mang lại năng suất cao. Ảnh: Ngọc Thu
Anh Siu Rin (làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) cũng đang trong tâm trạng lo âu, kém vui vì cả gia đình đều trông vào 2 ha điều-nguồn thu nhập chính của gia đình. “Mọi năm với 2 ha điều gia đình tính hết các chi phí cũng thu được 40 triệu đồng. Nhưng năm nay, liên tiếp có những cơn mưa bất thường, rồi lại xuất hiện sương muối nên nhiều hoa điều đen, không kết trái. Giá điều cũng thấp hơn hẳn so với mọi năm nên dự tính thu hoạch xong vụ mùa điều này, gia đình tôi chỉ thu về được gần 20 triệu đồng”-anh Rin buồn rầu nói.
Trước bất lợi về thời tiết và giá cả khiến nhiều hộ nông dân thất thỏm, lo âu, ông Đào Lân Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai cho biết, ước tính năng suất điều của một số xã trên địa bàn huyện năm nay giảm do thời tiết thất thường, xảy ra mưa trái mùa vào thời điểm đầu năm tại các xã Ia Khai và Ia Tô đã ảnh hưởng phần nào về sản lượng, năng suất cây điều. 
Cũng theo ông Hưng, về hướng lâu dài, để tăng năng suất cây điều, trong hai năm qua, huyện Ia Grai đã triển khai cải tạo vườn điều, hỗ trợ và phát triển cây điều bền vững, chuyển giao khoa kỹ thuật cho bà con chăm sóc vườn cây, tiếp tục đưa giống điều mới vào để bà con thay thế giống điều cũ, có khả năng chịu đựng, thích ứng với khí hậu thời tiết và cho năng suất cao.
Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.