Bộ đội Biên phòng Gia Lai: Vững vàng trên tuyến biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 27-2, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), UBND tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2019) và 30 năm “Ngày Biên phòng toàn dân” (3/3/1989-3/3/2019).
Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và 350 đại biểu là các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể; cán bộ, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh qua các thời kỳ; các già làng, trưởng thôn của 7 xã biên giới...
Tự hào 60 năm xây dựng, trưởng thành
Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân vũ trang (nay là lực lượng BĐBP). Theo đó, ra đời trên cơ sở thống nhất các đơn vị bộ đội đang làm công tác bảo vệ nội địa, bảo vệ biên giới, giới tuyến và các đơn vị Công an biên phòng, Cảnh sát vũ trang, trong suốt 60 năm qua, lực lượng BĐBP luôn thực hiện nghiêm lời Huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết cảnh giác; liêm chính, kiệm cần; hoàn thành nhiệm vụ; khắc phục khó khăn; dũng cảm trước địch; vì nước quên thân; trung thành với Đảng; tận tụy với dân”. Lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP luôn nỗ lực rèn luyện, khắc phục khó khăn, đoàn kết một lòng, gắn bó máu thịt với nhân dân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ yên bờ cõi của Tổ quốc.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (thứ 7 từ trái sang) tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2018 và trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng lực lượng BĐBP giai đoạn 1989-2019. Ảnh: P.D
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (thứ 7 từ trái sang) tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2018 và trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng lực lượng BĐBP giai đoạn 1989-2019. Ảnh: P.D

Trải qua 54 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, đã có 3 tập thể thuộc BĐBP tỉnh vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; BĐBP tỉnh được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì; 5 tập thể cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được tặng huân, huy chương và hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ được nhận nhiều phần thưởng cao quý khác.


Để xây dựng và phát triển lực lượng An ninh vũ trang thuộc chiến trường B, theo yêu cầu của Bộ Công an, Thường vụ Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Công an nhân dân vũ trang đã triệu tập 252 cán bộ, chiến sĩ để tổ chức huấn luyện và chi viện cho chiến trường B, trong đó 8 đồng chí được chi viện cho Gia Lai. Ngày 15-4-1965, lực lượng An ninh vũ trang tỉnh Gia Lai (nay là BĐBP tỉnh) được thành lập. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Ban An ninh tỉnh, sự đùm bọc, chở che của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, BĐBP tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước lập nên nhiều kỳ tích trong các chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc.
Sau ngày đất nước thống nhất, BĐBP tỉnh cũng nhanh chóng củng cố tổ chức, triển khai đồn, trạm, đồng thời bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ mới: quản lý, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia; tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam; đấu tranh, truy quét bọn phản động FULRO, thực hiện nhiều chuyên án đấu tranh làm rõ, bóc gỡ, vô hiệu hóa các khung chính quyền, cơ sở ngầm, làm trong sạch địa bàn biên giới; tích cực, chủ động phòng-chống vượt biên, xâm nhập, góp phần làm thất bại âm mưu, ý đồ chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch...
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm. Ảnh: P.D
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm. Ảnh: P.D
Những năm qua, với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là quản lý, bảo vệ 90 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia, Đảng ủy-Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới trong tình hình mới. Đảng ủy-Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác biên phòng, chủ động nắm chắc mọi diễn biến tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các lực lượng đứng chân trên địa bàn, lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Campuchia thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới, duy trì và giữ vững mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị hai bên biên giới; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, làm tốt công tác phân giới cắm mốc, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội...
Điểm tựa tin cậy của nhân dân
Những năm qua, BĐBP tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân ở khu vực biên giới. Đảng ủy-Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lựa chọn, phân công 50 đảng viên của các Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại 50 chi bộ thôn, làng biên giới; tăng cường 7 cán bộ cho 7 xã biên giới (trong đó có 6 đồng chí giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy xã). Đặc biệt, BĐBP tỉnh đã phân công 211 đảng viên Biên phòng phụ trách 1.024 hộ/4.247 khẩu. Đây là những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách... trên khu vực biên giới của tỉnh.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Đ.T
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Đ.T
Nói về vai trò của BĐBP, ông Rơ Lan Chim-Chủ tịch UBND xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) cho rằng, những năm qua, 2 Đồn Biên phòng: Ia Mơr, Ia Lốp đứng chân trên địa bàn xã đã triển khai nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế có hiệu quả như: hướng dẫn người dân trồng lúa nước, chăn nuôi bò theo hình thức trang trại... Quân y 2 Đồn Biên phòng cũng đã tham gia khám-chữa bệnh, cấp thuốc và chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho nhân dân. “Cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với 2 Đồn triển khai thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Đến nay, xã đã xây dựng, duy trì 1 tổ tự quản đường biên, cột mốc và 5 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, làng; vận động trên 600 hộ ký cam kết thực hiện các nội dung trong Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ”-ông Rơ Lan Chim khẳng định.
Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, an ninh trật tự thôn, làng; tổ tàu thuyền tự quản khu vực biên giới; tổ tự quản an ninh trật tự trong đồng bào có đạo, BĐBP tỉnh còn triển khai, duy trì có hiệu quả các chương trình: “Nâng bước em đến trường”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, “Nhà đoàn kết-hữu nghị”, “Bếp ăn tình thương”... Trung úy Phan Đức Bình (Trung đội trưởng huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động) đại diện cho tuổi trẻ BĐBP tỉnh cho hay, thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu lâu dài 51 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới, trong đó có 4 em học sinh người Campuchia.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 93 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2018 và trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng lực lượng BĐBP giai đoạn 1989-2019; Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc” cho 64 cá nhân.


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã ghi nhận và biểu dương sự giúp đỡ to lớn của các cấp, các ngành, đồng bào các dân tộc và cấp ủy, chính quyền các huyện, xã biên giới đối với BĐBP tỉnh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng lực lượng. Đồng thời biểu dương những kết quả đạt được của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh trong hơn nửa thế kỷ qua. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhiệt liệt chúc mừng lực lượng BĐBP Việt Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng nhất nhân dịp này.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương và đặc biệt là lực lượng BĐBP tỉnh cần tập trung nắm, đánh giá sát, đúng các yếu tố, tình hình, giành thế chủ động triển khai các chủ trương, biện pháp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; tham gia xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc ở khu vực biên giới... Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, đi đôi với nhiệm vụ chính trị được giao, BĐBP tỉnh phải hết sức coi trọng nhiệm vụ giúp dân xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo bền vững, khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần quan tâm phối hợp, giúp đỡ và cùng với lực lượng BĐBP tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới của tỉnh ngày càng vững mạnh.
 PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.