Cựu tướng công an thừa nhận tội danh, kiến nghị không để lộ "nghiệp vụ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khi ông Bùi Văn Thành thừa nhận tội danh Thiếu trách nhiệm, ông Trần Việt Tân kiến nghị không công khai nghiệp vụ công an tránh lộ bí mật.
Ông Bùi Văn Thành thừa nhận tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như cáo trạng truy tố
Trình bày trước HĐXX chiều nay (28/1) khi luật sư tiến hành xét hỏi, cựu trung tướng công an Bùi Văn Thành đã thừa nhận tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như cáo trạng Viện KSND tối cao truy tố.
“Tôi thừa nhận tội danh theo cáo trạng đã truy tố với tôi. Tôi cũng đề nghị HĐXX xem xét thêm nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án, một số chi tiết nêu trong cáo trạng để có đường lối xử lý phù hợp với chính sách nhân đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước”, bị cáo Thành nói và cho biết những chi tiết cụ thể sẽ được ông trình bày thêm trong phần tự bào chữa.
Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân có một kiến nghị muốn xin trình bày trước toà.
Được toà đồng ý, ông nói, Tổng cục V là một đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, những vấn đề xét xử ở đây là xét xử công khai. “Nếu tất cả chúng ta đưa những vấn đề này ra liên quan đến góc độ nghiệp vụ, chúng tôi nghĩ là nhiệm vụ chính đặt ra cho Tổng cục V không hoàn thành. Nếu vì những tội lỗi liên quan đến những góc độ khác thì chúng tôi đề nghị Chủ toạ phiên toà xem xét những câu hỏi nào liên quan trực tiếp vụ án, còn những cái về tổ chức, về mạng lưới, về quy chế hoạt động hay các quy định là bí mật” – ông Tân nói.
HĐXX chấp nhận kiến nghị của bị cáo và cho biết, những câu hỏi nào liên quan sâu và rộng quá đến hoạt động nghiệp vụ thì HĐXX sẽ cắt.
Tại phiên toà lần này, hai ông Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân bị xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Bùi Văn Thành khi là Thứ trưởng Bộ Công an, được giao nhiệm vụ phụ trách Tổng cục Hậu cần (Tổng cục IV), đơn vị có trách nhiệm trực tiếp quản lý các nhà đất công sản Bộ Công an.
Tuy không phụ trách Tổng cục V, tức Tổng cục tình báo Bộ Công an nhưng ông Thành vẫn ký tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho bán chỉ định cơ sở nhà đất tại số 129 Pasteur, quận 1, TP.HCM cho Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” để phục vụ hoạt động nghiệp vụ của ngành Công an.
Khi Vũ “nhôm” chuyển nhượng nhà, đất này cho tư nhân bên ngoài nhưng Bùi Văn Thành đã không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước số tiền 222 tỉ đồng.
Về phía ông Trần Việt Tân, trong khoảng thời gian 2009-2016, ông là Tổng cục trưởng Tổng cục V sau đó là Thứ trưởng Bộ Công an, được giao trực tiếp phụ trách Tổng cục V. Ông Tân đã ký phát hành 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho các công ty bình phong do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT được thuê các nhà đất phục vụ công tác nghiệp vụ ngành công an.
Vì thế, ông này bị cáo buộc đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Vũ "nhôm".
Cuối giờ chiều 28/1, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi. Sáng mai, toà bắt đầu bước vào phần tranh luận.
Anh Thư (Giao Thông)

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.