Nhà báo phải có trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 28-12, Hội nhà báo tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị triển khai Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo. Chủ trì Hội nghị có ông Trần Văn Nghĩa-Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh; ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh. Tham gia Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo tỉnh, các Hội viên của 7 chi hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh. 
 Các đại biểu đã nhất trí cao với các quy tắc sử dụng mạng xã hội. Ảnh: Văn Ngọc
Các đại biểu đã nhất trí cao với các quy tắc sử dụng mạng xã hội. Ảnh: Văn Ngọc
Tại Hội nghị, Hội Nhà báo tỉnh đã công bố quyết định của Hội Nhà báo Việt Nam về Ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Quyết định này vừa được Hội Nhà báo Việt Nam công bố ngày 25-12 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. Quy tắc gồm 3 chương, 7 điều. Ngoài việc quy định cụ thể những việc/điều người làm báo cần làm và không được làm khi tham gia mạng xã hội, Quy tắc cũng quy định rõ ràng, chi tiết trách nhiệm của các tổ chức cá nhân khi triển khai thực hiện. Đồng thời quy định trách nhiệm của Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp các cấp trong việc xem xét khen thưởng đối với những trường hợp thực hiện nghiêm các nội dung của Quy tắc, kỷ luật theo từng mức độ đối với người làm báo vi phạm các quy định của Quy tắc này.
Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao các quy tắc này và cho rằng mỗi nhà báo phải có trách nhiệm khi tham gia vào mạng xã hội. Bởi thực tế, mạng xã hội là những kênh tương tác hiệu quả với nhiều tòa soạn, nhà báo nhưng khó kiểm soát được thông tin nên đã có nhiều đơn vị, cá nhân bị xử lý vì những sai phạm. Các đại biểu hy vọng đây sẽ là căn cứ để xử lý những hành vi vi phạm đạo đức của người làm báo khi tham gia mạng xã hội, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn, bảo vệ đạo đức nghề nghiệp và uy tín của người làm báo Việt Nam.   
Văn Ngọc 

Có thể bạn quan tâm