Ngăn chặn xe chở nông sản quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, các huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnh Gia Lai đang bước vào mùa thu hoạch mì. Để ngăn chặn tình trạng xe chở nông sản quá tải lưu thông trên các tuyến đường, các lực lượng chức năng đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động kết hợp tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
Tập trung tuyên truyền, nhắc nhở
Thời điểm này, dọc quốc lộ 25 và đường Trường Sơn Đông thi thoảng lại bắt gặp xe tải chở mì tươi hướng về các nhà máy ở huyện Krông Pa, Ia Pa. Theo quan sát của P.V, lượng xe chở mì lưu thông trên các tuyến chưa nhiều, hầu hết là xe tải nhỏ cơi nới chiều cao thành thùng bằng cách gác thêm thanh gỗ hoặc cắm cọc, kéo lưới B40 xung quanh thùng. Trong buổi sáng 14-11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Ia Pa tuần tra trên đường Trường Sơn Đông, đoạn qua địa phận xã Kim Tân thì phát hiện xe tải do tài xế Nguyễn Hải Tiến ở huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) điều khiển chở mì có dấu hiệu quá tải, củ mì chất cao quá thùng xe. Lực lượng CSGT đã yêu cầu tài xế hạ tải ngang thùng xe, tuyên truyền nhắc nhở, buộc cam kết không tái phạm.
 Lực lượng CSGT Công an tỉnh xử lý xe chở mì quá tải trên quốc lộ 25.  Ảnh: Đ.P
Lực lượng CSGT Công an tỉnh xử lý xe chở mì quá tải trên quốc lộ 25. Ảnh: Đ.P
Thiếu tá Lê Hồng Tiến-Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Ia Pa-cho hay, do mới đầu mùa thu hoạch nên lượng xe chở mì lưu thông trên tuyến chưa nhiều. Qua tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện trường hợp xe chở quá tải, đơn vị tuyên truyền, nhắc nhở tài xế, chủ xe không tái phạm. Đồng thời, đơn vị tổ chức cho các tài xế, chủ xe, các hợp tác xã vận tải ký cam kết không cơi nới thành thùng xe, không chở quá tải. Đối với những xe đã cơi nới thành thùng thì yêu cầu tự tháo dỡ, hạ xuống đúng tải trọng thiết kế. “Mới đầu mùa nên chúng tôi chưa xử phạt mà chủ yếu tập trung tuyên truyền, vận động người dân. Nếu sau này phát hiện tái phạm sẽ xử lý nghiêm”-Thiếu tá Lê Hồng Tiến nói.
Để ngăn chặn xe quá tải lưu thông gây hư hỏng đường sá, mất an toàn giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng trực thuộc tăng cường tuần tra, phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông, Công an các huyện xử lý các trường hợp vi phạm. Đại tá Phạm Văn Uấn-Trưởng phòng CSGT-cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, trước tiên chúng tôi làm việc với lãnh đạo các nhà máy mì, nhà máy đường trên địa bàn để phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở chủ xe, tài xế, các hợp tác xã vận tải chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ, không cơi nới thành thùng xe, không chở hàng quá khổ, quá tải. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên các tuyến đường phối hợp cùng Công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.
Cần sự chung tay của các cấp, các ngành
Cuối năm là thời điểm bắt đầu mùa thu hoạch mì và mía nên lượng xe tải lưu thông trên quốc lộ 25, đường Trường Sơn Đông nhiều hơn. Đây cũng là lúc các tuyến đường ở khu vực Đông Nam tỉnh bị cày xới, tàn phá nặng nề. Tuy nhiên, trên quốc lộ 25 chỉ có một trạm cân tải trọng đặt tại xã Hbông (huyện Chư Sê) để xử lý xe quá tải, còn từ đèo Chư Sê xuống hết địa phận huyện Krông Pa không có nên lực lượng chức năng gặp khó trong việc phát hiện, xử lý xe quá tải. Thượng úy Trần Văn Tiến-Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT Công an huyện Phú Thiện-cho hay, vì không được trang bị cân tải trọng nên đơn vị không có căn cứ để xử lý các xe chở quá tải lưu thông trên địa bàn. “Chúng tôi phối hợp với Đội CSGT quốc lộ 25 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức tuần tra, xử lý các lỗi vi phạm về cơi nới thành thùng xe. Đồng thời phối hợp với chính quyền các xã để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm Luật Giao thông Đường bộ, yêu cầu các chủ xe, tài xế và các hợp tác xã vận tải ký cam kết không cơi nới thành thùng xe, không chở quá tải trọng cho phép”-Thượng úy Trần Văn Tiến cho biết.
Cùng với việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, để ngăn chặn tận gốc xe tải chở quá khổ, quá tải, ngay từ đầu vụ thu hoạch mì, mía, Phòng CSGT Công an tỉnh đã làm việc với các nhà máy chế biến tinh bột mì, nhà máy đường yêu cầu cam kết không nhập nguyên liệu của các xe chở quá tải. “Đối với những tài xế vi phạm, chúng tôi nhất quyết không cho lên bàn cân nhập nguyên liệu”-bà Bùi Thị Quy-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại chế biến Nông lâm sản Đường Vạn Phát (huyện Krông  Pa)-cho hay.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Đăng Hưng-Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, qua tuyên truyền, vận động, tình trạng xe chở hàng hóa quá tải trọng đã giảm đáng kể, song vẫn còn một số tài xế và chủ phương tiện cố tình vi phạm. “Vì an toàn cho đội ngũ lái xe và người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, việc chấp hành quy định pháp luật là bắt buộc. Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều trong công tác tuyên truyền nhưng cũng cần sự chung tay giúp sức của các cấp, các ngành, của toàn xã hội để chấn chỉnh tình trạng này”-ông Nguyễn Đăng Hưng đề nghị.
 Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.