Đình chỉ 3 tháng với bác sĩ làm thủng bàng quang sản phụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để xảy ra sai sót trong quá trình phẫu thuật sinh mổ, bác sĩ Trưởng khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã bị đình chỉ công tác trong vòng 3 tháng. 
Chiều 14-9, tin từ Sở Y tế cho hay đơn vị này vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh, Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em-Bộ Y tế về vụ việc bác sĩ Nguyễn Tĩnh Bình-Trưởng khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong quá trình phẫu thuật đã làm thủng bàng quang của sản phụ. Qua đó, Sở Y tế đã thống nhất với hình thức xử lý của Hội đồng Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đình chỉ bác sĩ Bình không tham gia trực và phẫu thuật trong vòng 3 tháng kể từ ngày 11-9, đồng thời không được hưởng các chế độ ngoài lương kể từ ngày 11-9 đến ngày 31-12-2018. 
Giấy ra viện của sản phụ Nguyễn Thị Hồng Đào. Ảnh: Văn Ngọc
Giấy ra viện của sản phụ Nguyễn Thị Hồng Đào. Ảnh: Văn Ngọc
Trước đó, sau khi nhận được đơn của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Đào (SN 1994, trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku), Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lập Hội đồng chuyên môn đánh giá quy trình phẫu thuật lấy thai của sản phụ. Qua đó, sản phụ Đào đã nhập viện chờ sinh vào 10 giờ 5 phút ngày 15-8-2018, đến 21 giờ 20 phút cùng ngày thì sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ nên đã đưa vào phòng mổ.
Trong quá trình phẫu thuật lấy thai do vết mổ cũ dính nhiều, quá trình bóc tách phạm bàng quang nên đã mời khoa Ngoại Tổng hợp hội chẩn, xử lý khâu bàng quang 2 lớp với vết rách 5 cm. Sau đó sức khỏe của sản phụ ổn định đến ngày 22-8 thì xuất viện. Cũng theo Hội đồng chuyên môn kết luận, phẫu thuật viên đã có lời nói gây bức xúc cho người nhà bệnh nhân sau quá trình mổ. Sau đó, ngày 30-8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập đoàn công tác đến thăm hỏi bệnh nhân và thu xếp cho bệnh nhân lên tuyến trên nếu có nhu cầu.   
Qua nghiên cứu hồ sơ, Sở Y tế xác định bác sĩ Bình mổ lấy thai cho sản phụ Đào là đúng chỉ định và theo quy trình. Trong quá trình lấy thai gây thủng bàng quang là do sự cố y khoa ngoài ý muốn. Cũng theo báo cáo của Sở Y tế, đơn vị này đã đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát với các khoa, phòng điều trị về quy chế chuyên môn, chấn chỉnh những sai phạm trong quá trình khám, chữa bệnh; xây dựng quy trình chuyên môn, bố trí nhân lực, trang thiết bị y tế hợp lý để đảm bảo công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh đạt hiệu quả cao nhất để giảm thiểu tình trạng sai sót chuyên môn. 
Đồng thời Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện này tổ chức các lớp tập huấn nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của người cán bộ y tế nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. 
Văn Ngọc 

Có thể bạn quan tâm