Cán bộ bị khởi tố liên quan đến Vũ "nhôm" không dừng lại 19 ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều cán bộ, nguyên công chức Đà Nẵng bị khởi tố gây chấn động dư luận
Nhiều cán bộ, nguyên công chức Đà Nẵng bị khởi tố gây chấn động dư luận
Việc cơ quan công an thực hiện lệnh khởi tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cùng 7 cán bộ, nguyên công chức của UBND TP.Đà Nẵng và UBND TP.HCM đang gây chấn động dư luận. Nhưng con số 19 cán bộ nhà nước bị khởi tố liên quan đến các vụ án của ông Vũ "nhôm" cho đến thời điểm này chưa có dấu hiệu dừng lại.
Sẽ còn nhiều cán bộ bị truy tố...
Trong 8 cán bộ, nguyên công chức chính quyền TP.HCM và Đà Nẵng vừa bị công an khởi tố hôm 18.9, 4 bị can tại Đà Nẵng đều bị lâm vào vòng tố tụng khi ở vị trí chuyên viên, lãnh đạo phòng quản lý đô thị, phó chánh Văn phòng UBND TP. Đây là những cán bộ trực tiếp tham mưu, hoặc cụ thể hoá các chỉ đạo trong hoạt động điều hành chính quyền của lãnh đạo TP.
Ngoài những quan chức, cán bộ bị truy tố liên quan đến vụ án "Làm lộ bí mật nhà nước", các bị can, nguyên là lãnh đạo, công chức và chủ doanh nghiệp tại Đà Nẵng và TP.HCM bị khởi tố mới đây đều liên quan đến vi phạm trong quản lý đất đai, làm thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước. Cụ thể là đã "trợ giúp", tiếp tay hoặc "bắt tay" với ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") để chuyển đổi, sang nhượng, bán rẻ nhà - đất công sản.
Cty Công nghệ phẩm, Cty Quản lý nhà và một số cán bộ Đà Nẵng đã giúp Vũ
Cty Công nghệ phẩm, Cty Quản lý nhà và một số cán bộ Đà Nẵng đã giúp Vũ "nhôm" mua rẻ nhà - đất công sản tại 57 Lê Duẩn.
"Bút sa, gà chết" - có thể hiểu như vậy đối với những văn bản của cấp tham mưu trong các hồ sơ các vụ án. Tuy vậy, những vi phạm của bị can này đã cho thấy họ còn "đi tắt", tham mưu vượt cấp, không thông qua các sở, ngành chuyên môn, bỏ qua các quy định của nhà nước ở nhiều dự án, khiến quyết sách của lãnh đạo trái luật.
Mặt khác, cũng có thông tin cho rằng, nguyên Phó Văn phòng UBND TP Đào Tấn Bằng và nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị Nguyễn Viết Vĩnh đã "thủ" nhiều văn bản có bút tích chỉ đạo cụ thể của lãnh đạo cấp trên mình. Vì vậy, số cán bộ sẽ lâm vào lao lý tại Đà Nẵng chưa dừng lại (!?).
Không chỉ ở Đà Nẵng
Hàng trăm nhà công sản, hàng chục lô đất vàng hoặc các dự án bất động sản mà các Cty của ông Vũ "nhôm" thâu tóm tại Đà Nẵng phần lớn ngay sau đó đã sang nhượng chóng vánh để hưởng chênh lệch, hoặc phân lô bán nền, trục lợi ngay lập tức.
Các nhà đầu tư chân chính muốn "vào" được Đà Nẵng gần như phải "qua tay" Vũ nhôm thì mới được giao đất, dự án và chi phí đội lên gấp nhiều lần. Vũ "nhôm" làm được điều này đương nhiên là có sự trợ giúp đắc lực, có hệ thống của cả bộ máy chính quyền mà các cán bộ bị khởi tố hôm nay là những mắt xích quan trọng.
Tuy vậy, không chỉ ở Đà Nẵng, hình thức thâu tóm, mua rẻ nhà - đất công sản của ông Vũ "nhôm" đã được thực hiện ở nhiều địa phương trên cả nước. Trong đó, ngoài TP.Đà Nẵng, vụ việc tương tự còn xảy ra ở Nha Trang, Khánh Hòa, Đà Lạt, Lâm Đồng, TP.HCM...
Cố tình "tiếp tay", "bắt tay" hay yếu kém, lỏng lẻo trong quản lý nhà nước để ông Vũ "nhôm" có điều kiện thâu tóm nhà - đất công sản giá rẻ, trục lợi, các cán bộ, chủ doanh nghiệp liên quan cũng sẽ khó thoát vòng lao lý.
Các thương vụ "độc chiếm" nhà công sản của ông Vũ "nhôm" tại Đà Nẵng là lợi dụng chính sách mua nhà công sản không qua đấu giá với sự giúp sức của hệ thống công chức quản lý tài sản nhà nước.
Hàng loạt nhà, đất công sản được các DN nhà nước thuê, sử dụng lâu dài làm trụ sở, kho bãi, cửa hàng... làm thủ tục xin mua. Lợi dụng chính sách nhà nước ưu tiên cho các đơn vị, đặc biệt là DN nhà nước đang thuê sẽ được quyền ưu tiên mua (không đấu giá), các DN này cùng với Cty Quản lý nhà công sản đã tiếp tay cho Vũ "nhôm" thâu tóm chứ không sử dụng như cam kết ban đầu. Để rồi ngay sau khi được chính quyền phê duyệt cho bán thì lập tức khối công sản này về tay Vũ "nhôm". Ông Vũ hoặc sang nhượng, kiếm lời ngay hoặc đầu tư, chia lô bán lời cao hơn.
19 bị can, trong đó có đến 17 người bị khởi tố đều liên quan đến vi phạm trong quản lý đất đai, gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước. 5 bị can là giám đốc các DN và cán bộ Cty quản lý nhà ở Đà Nẵng vừa bị khởi tố, bị bắt.
Tiếp đó, tới 7 cán bộ tham mưu - nguyên là công chức Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng và TP.HCM. Song, đó chưa phải là con số bị can cuối cùng khi hàng loạt các dự án liên quan đến ông Vũ "nhôm" đang quá trình thanh tra, chưa kết luận như khu đô thị Đa Phước, các dự án trên bán đảo Sơn Trà và một số đang bị điều tra tại TP.HCM. 
Tương tự, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cùng 3 cán bộ, nguyên công chức văn phòng, ngành Tài nguyên Môi trường TP.HCM bị khởi tố cũng chỉ mới "mở đầu" hé lộ đường dây "tiếp tay cho Vũ "nhôm" trong các thương vụ thâu tóm nhà - đất công sản.
Tổ PV Miền trung (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.