Trước thềm năm học mới cảnh giác với sách lậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nửa đầu tháng 8 là thời điểm sôi động của thị trường sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học tập khi phụ huynh tập trung mua sắm cho con em để bước vào năm học mới. Tuy nhiên, nạn sách in lậu, đồ dùng học tập bị làm nhái đang khiến nhiều phụ huynh phải đau đầu.
Vượt quãng đường 40 km từ huyện Chư Prông ra TP. Pleiku để đến Nhà sách Fahasa mua sách vở và đồ dùng học tập cho con, chị Nguyễn Thị Diệu tỏ ra khá mệt. Chị cho biết, 2 cậu con trai đang học Tiểu học nên cần nhiều đồ dùng học tập, sách tiếng Anh, sách kỹ năng sống... Chị phải đi xa đến vậy một phần là bởi thị trường sách tại huyện không đáp ứng nhu cầu, phần nữa là sợ mua phải sách in lậu. Chị Diệu chia sẻ: “Tôi đã 2 lần mua phải sách tiếng Anh Lets Go in lậu nên rất lo lắng. Nếu không xem xét kỹ lưỡng thì rất khó phát hiện vì sách in lậu cũng rất tinh vi, y như thật. Đến khi các cháu sử dụng thì mới phát hiện ra vì nhiều lỗi như: in sai số thứ tự trang, mắc lỗi chính tả, sách tiếng Anh mà có nhiều trang... tiếng Việt. Do đó mà năm nay tôi quyết định chọn những nơi có uy tín để mua sách cho con”.
  Phụ huynh lựa chọn sách cho con tại Nhà sách Fahasa (TP. Pleiku). Ảnh: N.G
Phụ huynh lựa chọn sách cho con tại Nhà sách Fahasa (TP. Pleiku). Ảnh: N.G
Sự lo lắng của chị Diệu là có cơ sở vì theo anh Trần Văn Bảo-Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa (TP. Pleiku), thị trường sách tại Gia Lai đang phải đối mặt với nạn sách giả, sách in lậu ngày càng tinh vi mà chưa có sự kiểm tra chặt chẽ của cơ quan chức năng. Anh Bảo cho biết: “Đối với sách giáo khoa thì người tiêu dùng không cần lo ngại nạn sách lậu vì giá rẻ, ít lợi nhuận. Nhưng các loại sách văn học, tiếng Anh, sách kỹ năng sống, sách giáo dục sớm cho trẻ... rất dễ bị in lậu vì thị trường tiêu thụ lớn, lợi nhuận cao. Hiện nay, sách in lậu được làm rất tinh vi, chào bán với giá rẻ chưa bằng một nửa so với giá một cuốn sách thật. Nhiều quầy tạp hóa, cửa hàng văn phòng phẩm tư nhân chạy theo lợi nhuận nên vẫn đồng ý nhập vào bán dù biết đó là sách lậu. Điều này gây nhiều tổn thất cho tác giả và các nhà xuất bản”. Cũng theo anh Bảo, những giáo trình tiếng Anh như: Lets Go; Amazing Science 1, 2, 3; Get it up 1, 2, 3 dành cho học sinh Tiểu học rất hay bị in lậu. Để phân biệt được sách thật và sách in lậu, người tiêu dùng cần xem xét kỹ lưỡng từ màu sắc, chất lượng giấy, chất lượng mực in và phải dành thời gian xem xét nội dung các trang, đặc biệt là các trang giữa của cuốn sách.
Không riêng sách mà các loại đồ dùng học tập cũng hay bị làm nhái với giá rất rẻ. Chị Mai Thị Phương (phường Thống Nhất, TP. Pleiku) không ít lần phải bực bội khi mua phải các loại bút bị làm nhái hết sức tinh vi. “Từ những loại bút thông dụng như Thiên Long, Bến Nghé đến các loại được nhập khẩu như M&G của Hàn Quốc đều bị làm nhái. Nhìn bên ngoài mẫu mã thì rất giống nhưng khi sử dụng thì thường xuyên tắc mực, màu sắc kém, mất bi... Giá thì đúng là rẻ hơn hàng thật nhưng mua về không sử dụng được lại hóa đắt đỏ. Bởi vậy, lâu nay tôi luôn chọn những nơi có uy tín để mua sắm đồ dùng học tập cho con như: Nhà sách Fahasa hay Nhà sách Thanh Niên”.
Nhận được lòng tin của người tiêu dùng, Nhà sách Fahasa chỉ lấy một nguồn hàng duy nhất từ công ty mẹ và nói không với các nguồn sách, đồ dùng học tập không rõ nguồn gốc. “Trong tháng 8 này, chúng tôi cũng có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá 10-20% cho nhiều loại sách, đồ dùng học tập. Bên cạnh đó, Fahasa Gia Lai cũng tham gia bình ổn thị trường với hơn 50 sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm mua sắm trước thềm năm học mới”-anh Bảo cho biết thêm.
Cũng là đơn vị nhận được sự tin tưởng của nhiều học sinh, phụ huynh, Nhà sách Thanh Niên (thuộc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai) đã có sự chuẩn bị chu đáo cho năm học mới. Chị Nguyễn Thị Duy Khương-Phó Trưởng phòng Kinh doanh phát hành sách (Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai) nói: “Theo phản ánh của người tiêu dùng thì tình trạng sách in lậu, đồ dùng học tập bị làm nhái trên thị trường khá nhiều. Do đó, người tiêu dùng nên đặt lòng tin vào những đơn vị phân phối có uy tín. Trước thềm năm học mới, Nhà sách Thanh Niên đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá 10-30% trên rất nhiều sản phẩm. Đặc biệt, thời gian khuyến mãi năm nay kéo dài từ ngày 15-5 đến 31-8 chứ không chia từng đợt như mọi năm”.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.