Sai phạm vụ AVG, ông Cao Duy Hải thôi chức Tổng giám đốc MobiFone

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Thông tin - Truyền thông vừa công bố quyết định cho ông Cao Duy Hải thôi giữ chức Tổng giám đốc MobiFone và Thành viên Hội đồng thành viên của MobiFone vì những sai phạm liên quan đến vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.
Ông Cao Duy Hải tại một hội nghị của MobiFone VIỆT ANH
Ông Cao Duy Hải tại một hội nghị của MobiFone. Ảnh: Việt Anh
Ông Cao Duy Hải sinh năm 1961, từng tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Quân sự và được cử đi tu nghiệp tại Đức.
Ông Hải sau đó đã công tác tại các vị trí Giám đốc Trung tâm MobiFone 1 và Phó tổng giám đốc MobiFone trước khi được điều động và bổ nhiệm giữ chức Giám đốc công ty VinaPhone vào tháng 7.2014. 
Năm 2015, ông Hải được bổ nhiệm vào cương vị Tổng giám đốc MobiFone thay ông Lê Nam Trà. Sau đó, ông tiếp tục đảm nhiệm nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone.
Ngày 21.8.2017, ông Hải đã bàn giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone cho ông Nguyễn Mạnh Thắng và quay trở lại nắm giữ vị trí Tổng giám đốc MobiFone.
Theo kết luận của Uỷ ban kiểm tra T.Ư hồi tháng 6 vừa qua, ông Hải có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho Hội đồng thành viên tổng công ty trình Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.
Những vi phạm của ông Cao Duy Hải đã được Thanh tra Chính phủ làm rõ trong kết luận thanh tra thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG vào tháng 3.
Cụ thể, Mobifone đã lập, trình Bộ Thông tin - Truyền thông phê duyệt dự án (không loại trừ 2 khoản đầu tư ngoài ngành của AVG), thể hiện thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái quy định tại Nghị định số 91/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp. Trách nhiệm thuộc về Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc và các bộ phận liên quan của MobiFone.
Trong bản thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần ký với đại diện cổ đông AVG, MobiFone đã cam kết hỗ trợ tài chính cho AVG để trả các khoản nợ với tổng số tiền 1.093,7 tỉ đồng. Tuy chưa thực hiện, nhưng cam kết này không đúng với nội dung của dự án đầu tư đã được Bộ Thông tin - Truyền thông phê duyệt.
Việc MobiFone sử dụng 100% nguồn vốn chủ sở hữu để đầu tư dự án, không đúng với nội dung trong dự án đầu tư báo cáo Bộ Thông tin - Truyền thông (30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay); thời gian thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG là 19 ngày (từ ngày 28.12.2015 đến 15.01.2016) có biểu hiện không bình thường. Những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm nêu trên của MobiFone, nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỉ đồng.
Sau đó, Bộ Công an phát thông báo Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại điều 220 bộ luật Hình sự 2015, xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone - Bộ Thông tin - Truyền thông cùng các đơn vị liên quan.
Anh Vũ (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.