Phát hiện bãi cát vô chủ trên 380m3 vùng giáp ranh Gia Lai-Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lần theo thông tin có đối tượng tận dụng dòng chảy của con suối để chặn dòng, khai thác cát, PV đã có chuyến đi thực tế để “mục sở thị” việc khai thác cát tại khu vực giáp ranh giữa hai huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) và TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum).
Ngày 12-8, nhóm PV đã đến khu vực giáp ranh giữa xã Ia Khươl, huyện Chư Păh (Gia Lai) và xã Hòa Bình, TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum) thì phát hiện một điểm tập kết cát rất lớn. Cát được tập kết ngay bên cạnh một dòng suối nhỏ đổ từ trên núi xuống. Bên cạnh bãi tập kết, dưới suối cát vẫn còn được bồi số lượng khá lớn. Lần theo dấu vết xe để lại trên đường khoảng 100m thì phát một xe máy múc (chưa rõ biển số) và một máy bơm đang ngưng hoạt động, quanh xe múc có nhiều cát, sỏi, đá... được tấp vào khu vực đất trồng cây bời lời ven đường.
Một lượng cát khối lượng khổng lồ được PV phát hiện. Ảnh Mộng Thường
Một lượng cát khối lượng khổng lồ được PV phát hiện. Ảnh Mộng Thường
Liên hệ với ông Trần Quốc Nghị-Chủ tịch UBND xã Ia Khươl, huyện Chư Păh để thông báo sự việc và đề nghị phối hợp. Hai đồng chí công an xã đã cùng với nhóm PV vào hiện trường nắm bắt tình hình và lập biên bản hiện trạng. Theo biên bản  do ông Huỳnh Phương-Phó Trưởng công an xã và ông Ngô Ngọc Cường, công an viên thường trực lập lúc 14 giờ 40 phút ngày 12-8 có sự chứng kiến của nhóm PV thì lượng cát được phát hiện ước chiều cao 1m, chiều rộng 20m và chiều dài 26mm (số liệu được dùng khúc gỗ đo, vì thước đo lực lượng chức năng không mang theo) tương đương khoảng 520m3. Bên cạnh đó, còn phát hiện một ống nhựa màu đen kích thước khoảng 60cm, dài khoảng 3,5m.
Cách hiện trường độ 100m có 1 chiếc máy múc nhỏ và một máy nổ 24 mã lực nằm trong rẫy cây bời lời của dân. Đặc biệt, dưới lòng suối còn có một lượng cát lớn, chiều rộng khoảng 15m, chiều dài khoảng 40m, chưa tính được chiều sâu. Sau khi lập biên bản thực tế xong, số cát này sẽ do xã có trách nhiệm quản lý.
Biên bản công an xã Ia Khươl lập. Ảnh: Mộng Thường
Biên bản công an xã Ia Khươl lập. Ảnh: Mộng Thường
Sáng ngày 13-8, PV liên hệ với lãnh đạo xã Ia Khươl để nắm bắt thêm thong tin. Tại đây, một người dân tại làng Pok, xã Ia Khươl tên là Rơ Châm Blyir đứng ra thừa nhận mình là người hút cát từ dưới suối lên, đồng thời cho biết đã hút cát từ tháng 7 đến nay là hai lần. Nhóm PV cùng với lãnh đạo và cán bộ liên quan của xã vào xác minh, đo đạc lại lượng cát thì nhận được thông báo đây là phần đất không nằm trong diện xã quản lý mà thuộc xã Hòa Bình, TP Kon Tum
Để làm sang tỏ vấn đề, PV đã liên hệ với xã Hòa Bình và lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Kon Tum. Theo đó, chiều ngày 13-8, đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Kon Tum và xã Hòa Bình đến hiện trường kiểm tra thực tế.
Sau khi dùng thước đo, đếm số lượng cát một cách tỉ mỉ, đoàn đã lập biên bản kiểm tra thực trạng số lượng cát tại hiện trường. Theo biên bản lập lúc 15 giờ ngày 13-8 thì vị trí khai thác cát trái phép nằm ở Suối cạn (vùng giáp danh giữa Gia Lai và Kon Tum, thuộc tiểu khu 571, xã Hòa Bình), chiều dài đống cát về phía đông là 14m, phía tây 19m, phía nam 19,5m, phía bắc 19m. Chiều cao được xác định là 1,2. Tổng lượng cát sau khi đo đạc là 381m3. Ngoài ra, tại hiện trường còn có một ống nước màu đen dài khoảng 3,5m và nhiều dấu vết xe ra vào. Cuối biên bản, đoàn đi thực tế nhận thấy đường đi lại khó khăn, không có người trông coi nên xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Kon Tum để xử lý các bước tiếp theo.
                                Mộng Thường-Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.