Nghĩ về việc sơ kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã qua hơn nửa chặng đường của năm 2018. Theo đó, từ cuối tháng 6, các cơ quan, đơn vị, ban ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Sơ kết như ý nghĩa của từ này, là việc tất yếu nên làm, để các tổ chức, cá nhân, đơn vị, địa phương nhìn lại một giai đoạn, một quá trình thực hiện mục tiêu kế hoạch đã đề ra trong một thời gian nhất định, có thể là một quý, nửa năm, một năm hoặc xa hơn; đồng thời chỉ ra nguyên nhân bất cập, hạn chế, từ đó xác định nội dung nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong thời gian còn lại.
Các đại biểu tham gia thảo luận chung tại Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XI. Ảnh: Đ.T
Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XI vừa mới bế mạc với việc các đại biểu nhất trí thông qua 20 nghị quyết với quyết tâm rất cao trong năm 2018 và cả thời gian tiếp theo. Ảnh: Đ.T
Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XI vừa mới bế mạc với việc các đại biểu nhất trí thông qua 20 nghị quyết với quyết tâm rất cao trong năm 2018 và cả thời gian tiếp theo. Cũng tại kỳ họp này, hàng loạt vấn đề của tỉnh cũng đã được các đại biểu đưa ra bàn bạc như: Khu Công nghiệp Nam Pleiku triển khai chậm; nhức nhối tình trạng vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép; công nghiệp chế biến của tỉnh, nhất là chế biến sâu, chế biến nông sản chưa được đẩy mạnh; tình trạng phân lô bán nền trên đất không nằm trong quy hoạch và chuyển đổi mục đích hợp pháp; “tín dụng đen” hoành hành; buôn bán xăng dầu qua biên giới; hạn chế trong việc tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp còn thấp; hạn chế về tuyên truyền phổ biến pháp luật trong thanh-thiếu niên, nhất là thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số; đấu thầu qua mạng kém; thiếu hàng ngàn biên chế giáo viên…
Sau kỳ họp, chắc chắn dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền và sự tham gia phát động thực hiện các phong trào thi đua, đồng thời với chức năng giám sát, phản biện của Mặt trận các cấp, sự chung sức đồng lòng của cán bộ, nhân dân, những vấn đề trên chắc chắn sẽ được chỉ đạo giải quyết và tích cực làm rõ, để nội dung nhiệm vụ kỳ họp HĐND tỉnh vừa xác định đảm bảo thực hiện đạt kết quả một cách thuyết phục.
Với tinh thần đổi mới, hội nhập, không chấp nhận tụt hậu, chắc chắn bộ máy nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xác định rõ vị trí việc làm, chức trách nhiệm vụ để nỗ lực hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, trước mắt là trong năm kế hoạch 2018.
Với mỗi cá nhân, sơ kết là dịp để nhìn nhận sau một nửa năm ta như thế nào, có thay đổi gì, khác biệt gì, đã làm được gì và đâu là điều, là việc chưa làm được, từ đó mà tiếp tục cố gắng, tiếp tục phấn đấu. Cũng bởi, mỗi người  không chỉ có trách nhiệm với bản thân mà còn có trách nhiệm với gia đình, tổ chức và xã hội. Đây vừa là đòi hỏi vừa là hạnh phúc khi ta là con người. Thực hiện vai trò sàng lọc, khẳng định chân giá trị cuối cùng của con người là ở chỗ này. Ở chỗ anh hữu ích gì với xã hội, với những người ruột thịt, thân thiết, với cơ quan, đơn vị, tập thể. Nếu phó mặc bản thân, bàng quan với gia đình thì đòi hỏi trách nhiệm với xã hội sẽ chỉ là sự mơ hồ không hơn không kém.
“Nói xa không qua nói gần”. Một nửa năm 2018 đã trôi qua, tự soát xét lại mình, mỗi người sẽ thông thái nhận ra mình có theo kịp xu thế, thời cuộc hay không. Sẽ như thế nào để một nửa năm còn lại đạt được mục tiêu trong kế hoạch nửa năm, trong năm và xa hơn là kế hoạch cuộc đời. Rõ ràng không thể không tính đến, vì thời gian không chờ đợi ai, “thời gian là vàng hay gỉ sắt-điều ấy phụ thuộc vào mỗi người”-ai đó đã nói như thế. Tất nhiên, tự tại, bình tĩnh sống thể hiện bản lĩnh con người, cũng cần thiết không kém!
Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.