Gia Lai: Rộn ràng Tết Thiếu nhi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mong muốn mang đến cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn một cái Tết Thiếu nhi vui vẻ, đầm ấm, những ngày qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà đầy ý nghĩa.

Niềm vui của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Tết Thiếu nhi 1-6 đến khi các em học sinh vừa được nghỉ hè. Tại TP. Pleiku, rất nhiều em nhỏ được bố mẹ dẫn đến các khu vui chơi như một phần thưởng sau những ngày học tập căng thẳng. Nhưng  đâu đó vẫn còn những em nhỏ vì nhiều lý do khác nhau chưa hoặc không có một cái Tết Thiếu nhi đúng nghĩa. Hiểu được điều này, nhiều cơ quan, đơn vị đã cố gắng tổ chức các chương trình vui chơi và tặng quà nhằm đem đến niềm vui, tình yêu thương cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt trong ngày 1-6.

 

Các em thiếu nhi vui chơi tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku).     Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Các em thiếu nhi vui chơi tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc

Một trong những nơi đang nuôi dưỡng nhiều thiếu nhi mồ côi, lang thang cơ nhỡ là Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh. Ở đây hiện có 58 em trong độ tuổi dưới 15. Trung tâm là mái nhà chung để các em tìm sự yêu thương, che chở. Nhiều ngày trước khi diễn ra chương trình “Vui Tết Thiếu nhi” do Trung tâm phối hợp với cơ sở thiện nguyện Từ Tâm Gia Lai tổ chức, các em đã hào hứng tham gia tập luyện văn nghệ, tập múa lân để góp vui. Cũng trong chương trình này, Ban tổ chức đã tặng 79 suất quà cho các em nhỏ; khen thưởng 25 em có thành tích học tập tốt.

Với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, việc nhận được sự quan tâm của mọi người khiến các em cảm thấy mình được yêu thương, chia sẻ. Dù chỉ là những phần quà nhỏ nhưng các em đều rất vui và trân trọng. Em Ksor Tiệp (15 tuổi) cho biết: “Bố mẹ em mất sớm, em sống với bà ngoại và chỉ mới đến Trung tâm chưa được 1 năm. Ở đây, em nhận được sự thương yêu, quan tâm của các mẹ, các cô. Những ngày vừa qua, em tham gia tập luyện múa lân để biểu diễn trong dịp Tết Thiếu nhi này. Được quà từ các thầy cô, em cảm thấy rất vui”.

Quan tâm đến những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong ngày 1-6, Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng tổ chức Tết Thiếu nhi với chủ đề “Ngày hội trò chơi dân gian”. Gần 400 em thiếu nhi đến từ Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh, Làng trẻ em SOS Pleiku, các thành viên Câu lạc bộ-đội-nhóm của Nhà Thiếu nhi tỉnh cùng tham gia chương trình.  Các em được cán bộ của Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức các trò chơi vận động, tập dân vũ, các trò chơi dân gian như: nhảy bao bố, cướp cờ, nhảy sạp, kéo co, đoàn tàu của chúng em, bịt mắt đập niêu đất. Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng miễn phí các trò chơi liên hoàn ngoài trời và tặng các phần quà là bánh kẹo cho các em tham gia chương trình. Bà Lê Thị Hà-Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho biết: “Đây là hoạt động thường niên vào mỗi dịp 1-6 nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho thiếu nhi. Đặc biệt, đây là dịp để các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi ở các địa bàn dân cư được vui chơi, giao lưu, học hỏi và có những ngày hè bổ ích”.

Cũng hướng đến đối tượng là thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong lễ khai mạc đợt phát hành sách và các hoạt động phục vụ hè năm 2018, Nhà sách FAHASA Gia Lai đã trao tặng 60 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của Cô nhi Sao Mai, Trường Mầm non Bình Minh, phường Diên Hồng (TP. Pleiku) với tổng trị giá trên 15 triệu đồng. Đây là những món quà ý nghĩa dành cho các em nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Đem Tết đến với thiếu nhi vùng khó

 

Trong ngày Tết Thiếu nhi, các em nhỏ ở xã Ia Din (huyện Đức Cơ) được cắt tóc miễn phí và tham gia các trò chơi.                                                                                                                                 Ảnh: P.L
Trong ngày Tết Thiếu nhi, các em nhỏ ở xã Ia Din (huyện Đức Cơ) được cắt tóc miễn phí và tham gia các trò chơi. Ảnh: P.L

Ở những vùng khó khăn, nhiều em không có may mắn được vui chơi, nhận quà trong ngày Tết Thiếu nhi. Thấu hiểu điều đó, bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, dịp Tết Thiếu nhi năm nay, Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” xã Ia Din (huyện Đức Cơ) đã phối hợp với Đoàn cơ sở Công ty 75 (Binh đoàn 15), nhóm thợ cắt tóc trẻ trên địa bàn huyện tổ chức chương trình vui chơi cho các em nhỏ người dân tộc Jrai của 4 làng: Al, Nel 1, Nel 2, Gôn (xã Ia Din). Với chương trình này, các em được cắt tóc, hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng; đồng thời được tham gia các tiết mục múa hát tập thể, chơi trò chơi vận động phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt, hơn 600 suất bánh kẹo và 10 suất học bổng đã được tặng cho học sinh nghèo vượt khó để khích lệ, động viên các em nỗ lực hơn trong học tập. Anh Trương Công Nam-Bí thư Đoàn xã Ia Din, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” xã Ia Din, cho biết: “Trẻ em ở vùng khó luôn thiếu thốn về vật chất, tinh thần. Gia đình thì khó khăn nên khi được nhận bánh kẹo, sữa, các em đều phấn khởi. Chúng tôi thường  chọn những địa bàn khó khăn để tổ chức Tết Thiếu nhi như một sự bù đắp cho các em”.

Cũng hướng đến trẻ em vùng sâu, vùng xa, vào ngày 3-6, nhóm Cơm từ thiện Pleiku cũng sẽ tổ chức chương trình Tết Thiếu nhi tại xã Ia Lâu (huyện Chư Prông). Chương trình  có các phần quà là bánh kẹo, sữa, áo quần với tổng trị giá trên 50 triệu đồng;  tổ chức cho các em tham gia nhiều trò chơi. Chị Lý Hồng Trị-Trưởng nhóm Cơm từ thiện Pleiku, chia sẻ: “Do các thành viên của nhóm đều bận việc cơ quan nên chúng tôi phải tổ chức Tết Thiếu nhi muộn cho các em. Tuy muộn nhưng hy vọng với sự quan tâm này, trẻ em ở vùng sâu sẽ có một cái Tết Thiếu nhi tràn ngập tiếng cười và tình yêu thương”.

Những chương trình, hoạt động trong dịp Tết Thiếu nhi năm nay đã và đang diễn ra ở nhiều nơi, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và các Mạnh Thường Quân. Hy vọng không khí vui vẻ, tràn ngập tình yêu thương mà các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa không chỉ dừng lại ở ngày Tết Thiếu nhi mà sẽ thường xuyên hơn trong thời gian tới.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm