Điêu đứng vì mía cháy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nắng nóng kéo dài, tiến độ thu mua mía chậm và sự bất cẩn của người dân đã khiến 72 ha mía trên địa bàn xã Ia Piơr (huyện Chư Prông) bị thiêu rụi, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Thiệt hại hàng tỷ đồng

Ngày 14-1, tại các cánh đồng thôn Phung, Piơr 1, Yên Hưng và Yên Bình (xã Ia Piơr) liên tiếp xảy ra các vụ cháy mía với tổng diện tích thiệt hại gần 30 ha của 14 hộ dân. Trong đó, hộ bị thiệt hại nhiều nhất là 5 ha, hộ ít nhất là 1 ha. Ông Đào Văn Tơ (thôn Yên Hưng, bị cháy 2 ha mía) cho biết: “Gia đình tôi trồng mía hàng chục năm nay nhưng chưa bao giờ thấy mía liên tục bị cháy như thời gian gần đây. Khi phát hiện khói bốc lên từ đám mía, tôi liền báo và huy động bà con ra chữa cháy nhưng đến nơi thì lửa cháy rất to, gió rất mạnh nên không thể dập được. Tôi và những người dân khác chỉ biết đứng nhìn mía cháy mà chẳng biết làm gì hơn. Vụ mía năm nay năng suất rất cao, gia đình tôi dự kiến thu lợi gần 1 tỷ đồng. Thiệt hại này thật quá nặng nề. Năm nay, nhà máy thu mua rất chậm, nắng nóng, mía khô hết trên ruộng nên rất dễ bị cháy. Đây là năm đầu tiên chúng tôi ký hợp đồng tiêu thụ với Công ty Mía đường Ea Súp (Đak Lak), còn những vụ trước thì  ký với  Nhà máy Đường Ayun Pa. Những năm trước, nhà máy thu mua thuận lợi nên thời điểm này gia đình  đã thu hoạch xong, còn năm nay đến giờ vẫn chưa đốn được cây mía nào. Tôi đang thuê người chặt những diện tích mía bị cháy nhưng cũng chưa biết khi nào đưa đến nhà máy tiêu thụ được. Để bảo vệ diện tích mía còn lại, 4 người trong gia đình tôi luôn túc trực ngoài đồng và chuẩn bị đầy đủ nước, máy cày”.

 

Gia đình ông Đào Văn Tơ đang thu hoạch diện tích mía bị cháy ngày 14-1. Ảnh: L.N
Gia đình ông Đào Văn Tơ đang thu hoạch diện tích mía bị cháy ngày 14-1. Ảnh: L.N

Liền kề với ruộng mía của gia đình ông Tơ, 3 ha mía của gia đình anh Phan Văn Hiệp (thôn Yên Hưng) cũng bị ngọn lửa thiêu rụi vào ngày 14-1 vừa qua. Hiện gia đình anh Hiệp đang thuê nhân công chặt mía, mong tiêu thụ sớm để hạn chế thiệt hại. Anh Hiệp buồn rầu cho hay: “Thời điểm xảy ra cháy, gió rất to, ngọn lửa bùng phát rất nhanh, chúng tôi cũng chỉ biết đứng nhìn chứ không làm được gì. Mía cháy khiến gia đình tôi thiệt hại gần 100 triệu đồng”. Tương tự, hộ anh Nguyễn Văn Thái (cùng thôn Yên Hưng) trồng 6 ha mía thì ngày 14-1 bị cháy hơn 1 ha. “Chúng tôi chăm cây mía rất kỹ. Cả năm trời mía mới cho thu hoạch, khi đó gia đình mới có tiền trang trải cuộc sống, trả nợ cho nhà máy. Giờ mía cháy hết, coi như Tết này mất vui rồi”.

Theo báo cáo của UBND xã Ia Piơr, liên tục từ ngày 4-11- 2017 đến 14-1-2018, trên địa bàn xã xảy ra nhiều vụ cháy làm thiệt hại 72 ha mía của người dân, ước thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Cụ thể, ngày 4-11-2017, tại thôn Yên Hưng xảy ra cháy 4 ha mía của gia đình anh Phạm Văn Hiển; ngày 7-11-2017 tiếp tục xảy ra cháy làm thiệt hại 3 ha mía của 3 hộ dân thôn Yên Hưng và Yên Bình. Đối với 7 ha mía này, khi xảy ra cháy thì nhà máy chưa hoạt động nên không thể chặt đem đi tiêu thụ được.

Tiếp đó, vào ngày 30-12-2017 lại xảy ra cháy gây thiệt hại 5 ha mía của hộ ông Nguyễn Đình Khích (thôn Yên Hưng) và 2 ha mía của hộ bà Đào Thị Huyên (làng Phung). Ngày 3-1, đến lượt gần 30 ha mía của 7 hộ dân làng Phung và thôn Yên Hưng bị cháy. Mới đây nhất, ngày 14-1, hỏa hoạn lại xảy ra và thiêu rụi khoảng 30 ha mía của người dân. Điều đáng nói là diện tích mía của người dân bị cháy đã nhiều ngày nhưng Công ty Mía đường Ea Súp (Đak Lak) vẫn chưa bố trí xe thu mua cho bà con. Một số diện tích mía của người dân bị cháy ngày 3-1 hiện vẫn chưa tiêu thụ  hết. Đối với những diện tích này, nếu thời gian tới mà không thu hoạch và tiêu thụ được thì đành phá bỏ.

Cần có giải pháp hỗ trợ nông dân

Hiện người trồng mía trên địa bàn xã Ia Piơr đang đứng ngồi không yên khi hầu hết diện tích mía của họ đã khô trên đồng mà chưa tiêu thụ được. Trước thực tế trên, chính quyền địa phương đã triển khai các giải pháp hạn chế thiệt hại cho người dân. Bà Bùi Thị Hồng Thắm-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Piơr, cho biết: Việc thu mua của Công ty Mía đường Ea Súp quá chậm so với mọi năm và cũng không có kế hoạch hướng dẫn công tác phòng-chống cháy mía cho người dân. Mía cháy liên tục làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân, nhất là thời điểm sắp đến Tết Nguyên đán. Đầu vụ thu hoạch mía, xã đã thông báo về tình hình thời tiết, đồng thời triển khai công tác phòng-chống cháy mía nhưng thực tế vẫn xảy ra cháy.

 

Vụ mía năm nay, nông dân xã Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah) trồng hơn 70 ha mía và ký kết hợp đồng với Nhà máy Đường Kon Tum cùng một số thương lái trong việc bao tiêu sản phẩm.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hầu hết diện tích mía này đã đến kỳ thu hoạch nhưng nông dân không thể liên lạc được với Nhà máy Đường Kon Tum và thương lái. Quá kỳ thu hoạch, cây mía đồng loạt trổ cờ, nguy cơ giảm năng suất, chất lượng là khó tránh khỏi.

Gia Cư

“Trước mắt, chính quyền  động viên người dân chặt và tiêu thụ sớm số mía cháy. Chúng tôi đã trực tiếp sang Nhà máy Đường ở tỉnh Kon Tum để làm việc và nhờ tạo điều kiện thu mua mía giúp bà con. Đồng thời, liên lạc với Công ty Mía đường Ea Súp sớm bố trí và sắp xếp lịch thu mua cho người dân theo hợp đồng đã ký kết. Ngoài ra, chúng tôi đã có văn bản báo cáo về tình hình thiệt hại của người dân và đề nghị UBND huyện vào cuộc giúp đẩy nhanh tiến độ thu mua mía cũng như có chính sách hỗ trợ thiệt hại cho người dân”-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Piơr cho biết.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.