Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành làm việc với lãnh đạo Phú Thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 11-1, đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với tập thể lãnh đạo huyện Phú Thiện. Cùng sự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sơ, ban, ngành của tỉnh Gia Lai.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành làm việc với lãnh đạo huyện Phú Thiện. Ảnh: Đ.P
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành làm việc với lãnh đạo huyện Phú Thiện. Ảnh: Đ.P

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện Rơ Chăm La Ni cho biết, trong năm 2017, hầu hết chỉ tiêu kinh tế-xã hội đều đạt và vượt so với nghị quyết. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn năm 2017 đạt 1.981,4 tỷ đồng, đạt 100,03% kế hoạch, tăng 10,54% so với năm 2016.

Trong đó, giá trị nông, lâm, thủy sản đạt 1.035,3 tỷ đồng, đạt 100,1% kế hoạch, tăng 6,29% so với năm 2016; công nghiệp, xây dựng đạt 348,06 tỷ đồng, đạt 100,01% kế hoạch, tăng 15% so với 2016; thương mại-dịch vụ đạt 598 tỷ đồng, đạt 99,9% kế hoạch, tăng 15,9% so với năm 2016; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 26,5 tỷ đồng, đạt 139,6% kế hoạch, bằng 93,8% năm 2016. Toàn huyện thực hiện 19 cánh đồng lúa lớn một giống, tổng diện tích 717 ha tại 9 xã, thị trấn; năng suất đạt 7,5-8 tấn/ha; 8 cánh đồng mía lớn, tổng diện tích 180,75 ha tại 5 xã. Chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm thực hiện, đến nay xã Ia Sol đã hoàn thành hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Phú Thiện đề nghị UBND tỉnh Gia Lai kiến nghị với trung ương xem xét đầu tư nâng cấp quốc lộ 25, vì hiện nay có nhiều đoạn trên tuyến thường xuyên hư hỏng, hẹp, mặt đường nhỏ, cao hơn lề đường nên gây mất an toàn giao thông. Huyện đề nghị đầu tư đoạn đường tránh quốc lộ 25 qua thị trấn Phú Thiện. Cùng với đó, huyện Phú Thiện đề nghị tỉnh bổ sung danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của tỉnh một số công trình đang bức xúc như: Cầu qua sông Ayun và xã Ia Yeng, vì hiện tại người dân trên địa bàn xã Ia Yeng và các xã lân cận khi lưu thông trên tuyến nối quốc lộ 25 đến trung tâm xã Ia Yeng phải đi qua sông bằng xi phông thủy lợi của công trình kênh dẫn nước thủy lợi Ayun Hạ, gây mất an toàn giao thông, không đảm bảo an toàn cho xi phông.

 

Đại diện Nhà máy Đường Ayun Pa phát biểu tạo buổi làm việc. Ảnh: Đ.P
Đại diện Nhà máy Đường Ayun Pa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.P

Huyện đề nghị cho chủ trương và hỗ trợ kinh phí để huyện thực hiện phương án giải quyết đối với 81 hộ thiếu đất và 646 hộ thiếu đất sản xuất thành lập cụm dân cư mới. Nâng cấp trạm thực nghiệm giống cây trồng Ayun Hạ để mở rộng sản xuất lúa giống phục vụ nhân dân. Hỗ trợ đầu tư hệ thống điện và hỗ trợ kinh phí thực hiện đề án sắp xếp dân cư cho 4 làng Đồn (thuộc vùng căn cứ cách mạng, xã Chư A Thai). Bố trí kinh phí đầu tư xây dựng một số tuyến đường nối quốc lộ 25 với trung tâm xã, khu dân cư trên địa bàn còn là đường đất. Hơn 500 ha mía không có hợp đồng với Nhà máy đường Ayun Pa không được nhà máy xếp lịch thu hoạch nên nông dân không biết tiêu thụ ở đâu?...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành-biểu dương nhưng nỗ lực của huyện Phú Thiện trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2017. Đồng chí đề nghị, huyện rà soát lại quy hoạch sản xuất, xem cây trồng nào, vật nuôi nào là chủ lực để có kế hoạch tập trung thực hiện. Ưu tiên vấn đề giống đối với cây lúa để nâng cao giá trị sản xuất, hướng đến xây dựng thương hiệu Gạo Phú Thiện; chú trọng phòng chống bệnh trắng lá mía. Đối với hơn 500 ha mía chưa được ký hợp đồng tiêu thụ với Nhà máy Đường Ayun Pa, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện làm việc với cụ thể với Nhà máy để tìm giải pháp ưu tiên tiêu thụ hết sản phẩm cho nông dân; nhưng đồng thời phải tuyên truyền cho nông dân thấy được trách nhiệm trong việc gắn bó với Nhà máy sản xuất phải có hợp đồng tiêu thụ, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của cả phía nông dân và doanh nghiệp. Về một số đề xuất xây dựng cơ bản, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện xem lại hạng mục nào của tỉnh đầu tư, hạng mục nào thuộc huyện đầu tư để có kế hoạch bố trí vốn trong thời gian đến. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị rà soát lại, đánh giá lại bộ máy biên chế, không để chồng chéo, giảm bớt các bộ phận trung gian nhằm thực hiện đúng chủ trương về tinh giản biên chế. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý huyện quan tâm đến việc ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi trong dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số và hạn chế tiệc tùng lãng phí trong đồng bào dân tộc nhằm tránh tái nghèo, đảm bảo xóa nghèo bền vững.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Phú Thiện quan tâm rà soát lại, có biện pháp hỗ trợ kịp thời, không để cho bất cứ hộ dân nào bị đói trong dịp Tết. Đồng thời, đồng chí đề nghị lãnh đạo huyện Phú Thiện tập trung đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong dịp trước, trong và sau Tết, nhất là đảm bảo an toàn giao thông, an ninh nông thôn nhằm đảm bảo cho người dân yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh, đón Tết, vui Xuân dược ấm cúng, an toàn, tiết kiệm.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm