Nhà máy Tinh bột sắn gây ô nhiễm:Yêu cầu nhà máy ngừng hoạt động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 4-12, Phạm Duy Du-Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đã yêu cầu nhà Nhà máy Tinh bột sắn thuộc Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam ngừng hoạt động để xử lý dứt điểm sự cố gây ô nhiễm môi trường như Báo Gia Lai Điện tử đã phản ánh. 
 Khu vực nhà máy xả thải trực tiếp ra suối Pờ Yầu. Ảnh: Văn Ngọc
Khu vực nhà máy xả thải trực tiếp ra suối Pờ Yầu. Ảnh: Văn Ngọc
Theo ông Phạm Duy Du, trước đây nhà máy này đã có đánh giá tác động môi trường theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình nhà máy chạy thử đã bị bục hố ga đường ống xả nước thải đổ ra cánh đồng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chân đế của 3 hố ga đường ống quá mềm nên đường ống bị bục. Cũng theo ông Du, nhà máy đã xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng vì đang trong quá trình chạy thử nên không thể xử phạt. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ hướng dẫn xử lý đồng thời yêu cầu khắc phục môi trường cho người dân canh tác.  
Trước đó, như Báo Gia Lai Điện tử đã phán ánh, từ khoảng giữa tháng 11-2017, Nhà máy Tinh bột sắn thuộc Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam đã xả nước thải ra cánh đồng Chư Gu, xã Pờ Tó huyện Ia Pa gây thiệt hại nặng nề. Lúa trên diện tích đã gieo sạ bị chết, diện tích chưa gieo sạ thì đất chuyển màu đen bốc mùi hôi thối, cua ốc chết la liệt… khiến người dân không thể canh tác khi mùa vụ đã tới. Đặc biệt, nước thải của nhà máy đổ ra suối Pờ Yầu, là nguồn nước sinh hoạt, ăn uống của nhiều hộ dân dọc theo bờ suối ở xã Pờ Tó, Chư Răng trước khi hòa vào sông Ba. Được biết, nhà máy đi vào hoạt động từ đầu năm 2017. Vào thời điểm này, nhà máy cũng từng bị người dân kiến nghị, phản ánh về việc phát ra mùi hôi thối ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt. 
Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm