Chính thức lùi thời hạn ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 1-12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định sẽ lùi thời hạn bắt buộc ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ thay vì thời điểm có hiệu lực là ngày 5-12 tới.
 

 

Theo Bộ tài nguyên và Môi trường, việc hướng dẫn ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất đối với trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của hộ gia đình tại Khoản 5 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT là phù hợp với quy định tại Khoản 29 Điều 3, Khoản 1 Điều 97 và Khoản 2 Điều 98 của Luật Đất đai; Điều 101 và Điều 212 của Bộ Luật Dân sự năm 2015.

Điều này cũng đã được Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp khẳng định tại Công văn số 704/KTVB-KT ngày 29-11-2017 về việc báo cáo kết quả kiểm tra Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT.

Quá trình xây dựng Thông tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản pháp luật về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ đã tổ chức các hội thảo, đăng tải nội dung dự thảo Thông tư trên trang web, xin ý kiến của các Bộ: Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đã xin ý kiến của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thừa nhận: Thông tư 33 đã quy định thiếu rõ ràng nên dẫn tới hiểu khác nhau, hiểu không chính xác về khái niệm “hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất” trong Luật Đất đai và hộ gia đình sử dụng đất đồng nhất với hộ gia đình theo sổ hộ khẩu như cách gọi phổ biến trong xã hội hiện nay. Trên thực tế, Thông tư 33 chỉ điều chỉnh 1 trong 16 trường hợp về hình thức sở hữu được ghi trong sổ đỏ, hướng dẫn cách ghi mang tính kỹ thuật với hộ gia đình sử dụng chung quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai. Việc ghi tên các thành viên hộ gia đình hoàn toàn do hộ gia đình quyết định, tự nguyện. Thông tư đã không nói rõ về vấn đề này.

Với mong muốn tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, và để mỗi người dân đều hiểu rõ quyền, lợi ích của việc ghi tên từng thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình trên giấy chứng nhận; đồng thời để các địa phương có thêm thời gian chuẩn bị điều kiện triển khai thực hiện tốt hơn, hiểu chính xác và đầy đủ quy định trong Thông tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường với tinh thần cầu thị, lắng nghe, nghiên cứu và đánh giá kỹ về thực tế triển khai, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời gian có hiệu lực của quy định tại Khoản 5 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT đến thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về vấn đề này.

H.P/PLXH

Có thể bạn quan tâm