Vụ thai nhi chết lưu-Vẫn chưa xác định nguyên nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-10, chị L.T.M.D. (SN 1991, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai với triệu chứng bị cảm, ho. Tại đây, chị đã nhận được 2 đơn thuốc tại 2 khoa khác nhau và được hướng dẫn uống 2 loại cùng lúc cùng với chẩn đoán bệnh viêm mũi dị ứng. Sau khi dùng thuốc khoảng 3, 4 ngày thì chị cảm thấy mệt mỏi hơn và thai không còn đạp nữa nên đã đi siêu âm thì phát hiện thai không phát triển và đã chết lưu. Ngay sau đó, người nhà bệnh nhân có đơn yêu cầu làm rõ vụ việc.
 

Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai đã họp Hội đồng y khoa để làm rõ vụ việc. Ảnh: L.V.N
Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai đã họp Hội đồng y khoa để làm rõ vụ việc. Ảnh: L.V.N

Sáng 24-10, ông Nguyễn Thành Công-Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai cho biết: Sau khi nhận đơn khiếu nại của gia đình bệnh nhân, Bệnh viện yêu cầu các bác sĩ liên quan làm tường trình và họp Hội đồng Y khoa để làm rõ vụ việc. Theo đó, thai phụ L.T.M.D. đã đến khám tại Bệnh viện vào trưa 12-10 với biểu hiện ho, sốt cao… Sau khi thăm khám và kê toa thuốc, bác sĩ Trương Đình Hưng hướng dẫn bệnh nhân đến khám tại Khoa Sản và Khoa Tai-Mũi-Họng. Tuy nhiên, chị D. không đến khám tại Khoa Sản mà chỉ đến khám và nhận toa thuốc tại Khoa Tai-Mũi-Họng do bác sĩ Cao Thị Hoàng Vân kê. Tại đây, bác sĩ Vân cũng đã xem xét kỹ lưỡng toa thuốc trước đó của bác sĩ Hưng để kê thêm toa mới với tính năng bổ trợ cho nhau.   

Đến ngày 21-10, bệnh nhân đến khám tại Khoa Sản của Bệnh viện này thì phát hiện thai đã chết lưu. Kết quả siêu âm xác định thai nhi bị chồng sọ. Ông Nguyễn Thành Công cho biết: “Theo kết quả siêu âm thì dấu hiệu chồng sọ chỉ xuất hiện khi thai nhi tử lưu trên 10 ngày, trước thời điểm thai phụ đến khám tại Bệnh viện. Nếu lúc ấy chị D. theo hướng dẫn của bác sĩ Hưng đến khám tại Khoa Sản thì mọi việc đã rõ ràng hơn”. Cũng theo ông Công, Hội đồng Y khoa xác định, 8 loại thuốc của 2 toa thuốc mà các bác sĩ đã kê đều nằm trong nhóm tương đối an toàn đối với phụ nữ mang thai. Các loại thuốc này cũng không tương khắc với nhau nên khi dùng chung chỉ mang tính bổ trợ chứ không gây hại. Trước khi kê đơn, bác sĩ đã cân nhắc kỹ vì bệnh nhân đang mang thai và liều lượng thuốc kê trong toa cũng phù hợp. Bởi vậy, Bệnh viện khẳng định thai tử lưu không phải do uống thuốc tại đây.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Công cũng cho hay, Bệnh viện đã có đề xuất gửi Sở Y tế để phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhằm tìm ra nguyên nhân thai tử lưu. Cũng theo ông Công, có đến 20-50% ca thai tử lưu không thể tìm ra nguyên nhân. “Hiện chúng tôi mong được phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tìm ra nguyên nhân, giải đáp thắc mắc cho người nhà. Bệnh viện cũng đã tiến hành thăm hỏi, sẻ chia trước sự mất mát của gia đình bệnh nhân”-ông Công nói.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với P.V, bác sĩ Lê Đức Thọ-Phó Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Trưa 20-10, thai phụ L.T.M.D nhập viện sau 2 ngày không phát hiện thai nhi đạp, thai phụ tỉnh táo nhưng tinh thần không ổn định, có biểu hiện buồn rầu, lo lắng. Kết quả cận lâm sàng xác định, thai nhi 32 tuần 3 ngày tuổi đã tử lưu. Trong màng bụng thai nhi ít dịch, ruột có hơi. “Sau khi xác định thai tử lưu, chúng tôi đã giải thích cho người nhà bệnh nhân hiểu và cho thai phụ dùng thuốc để phòng nguy cơ rối loạn đông máu rồi tiếp tục theo dõi, kiểm tra. Sau khi tình trạng của thai phụ ổn định hơn, chúng tôi mới cho dùng thuốc gây sảy thai để đưa thai nhi ra ngoài. Hiện cũng chưa thể xác định được nguyên nhân thai tử lưu. Nếu người nhà có khiếu nại thì sẽ có một hội đồng riêng để khám nghiệm tìm nguyên nhân chính xác”-bác sĩ Lê Đức Thọ cho biết.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.