Phú Thiện: 2 giống lúa thuần đạt năng suất cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 17-10, tại huyện Phú Thiện, Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả khảo nghiệm 2 giống lúa thuần chất lượng cao J02 và QR15 vụ mùa 2017, thuộc dự án 15/99. Tham gia hội nghị có đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Di truyền học Nông nghiệp Việt Nam, Công ty cổ phần Giống-Vật tư Nông nghiệp Công nghệ cao Việt Nam, UBND huyện Phú Thiện cùng một số đơn vị, hợp tác xã và bà con nông dân tham gia dự án.
 

Ảnh internet
Ảnh internet

Mô hình khảo nghiệm 2 giống lúa J02 và QR15 được triển khai tại 3 xã: Ia Sol, Ia Ake và Ayun Hạ (huyện Phú Thiện) với tổng diện tích 4 ha. Cả 2 giống lúa này đều được trồng theo phương pháp gieo sạ và giống đối chứng là HT1.

Trong đó, J02 là giống lúa thuần dòng Japonica, có nguồn gốc từ Nhật Bản, còn QR15 là giống được chọn lọc từ tập đoàn giống có chất lượng cao nhập nội Indica hạt dài. Sau 3 tháng triển khai, đến nay, các mô hình đã cho thu hoạch và đạt kết quả tốt. 2 loại giống có mức độ nhiễm sâu bệnh nhẹ hơn giống đối chứng HT1 và có sức chống đổ khá tốt. Đặc biệt, năng suất 2 giống lúa này đều cao hơn giống đối chứng (giống J02 đạt 71 tạ/ha, giống QR15 đạt 67 tạ/ha trong khi giống HT1 chỉ đạt năng suất 65 tạ/ha).

Với những kết quả đạt được, Trung tâm Nghiên cứu Giống cây trồng tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ đầu tư kinh phí khảo nghiệm giống lúa J02 vào vụ Đông Xuân 2017-2018 và nhân rộng tại địa phương, góp phần xây dựng thương hiệu gạo Phú Thiện.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm