Krông Pa: Tập trung phòng-chống dịch bệnh lở mồm long móm trên đàn gia súc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước nguy cơ dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc ở 2 vùng dịch Ia Sao và Chư Băh, thị xã Ayun Pa có thể bùng phát và lây lan trên diện rộng, đặc biệt là các huyện giáp ranh, do đó, thời gian qua, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Krông Pa cùng các ngành chức năng, các địa phương, nhân dân đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng-chống, ngăn chặn dịch bệnh này lây lan trên đàn gia súc của mình.
Krông Pa là địa phương có tổng đàn gia súc lớn nhất tỉnh, trong đó chủ yếu là đàn bò với trên 61 ngàn con. Có thể nói, chăn nuôi bò đang đem lại nguồn lợi kinh tế lớn cho người dân cũng như góp phần xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 
Dịch bệnh LMLM ở vùng dịch thị xã Ayun Pa có nguy cơ lây lan địa bàn huyện Krông Pa. Ảnh: Q.T
Dịch bệnh LMLM ở vùng dịch thị xã Ayun Pa có nguy cơ lây lan sang địa bàn huyện Krông Pa. Ảnh: Q.T
Vì vậy, công tác phòng-chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra trên đàn bò, đặc biệt là dịch bệnh LMLM đang diễn biến khá phức tạp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được huyện Krông Pa xác định là một trong những nhiệm vụ cấp bách. Cụ thể, UBND huyện yêu cầu các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn không được lơ là, chủ quan mà phải trập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng-chống dịch bệnh LMLM trên đàn bò. 
Trao đổi với PV, ông Võ Công Luận-Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Krông Pa cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, thời gian qua, Trạm đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, phòng-chống sự lây lan của dịch bệnh LMLM trên đàn gia súc của địa phương. 
Cụ thể, Trạm đã cắt cử cán bộ đơn vị trực tiếp xuống các xã, thị trấn phối hợp với thú y địa phương thường xuyên đi kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn bò nhằm phát hiện, ngăn chặn và dập tắt kịp thời các ổ dịch. Hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc, cung cấp chất dinh dưỡng cho đàn bò của mình nhằm tăng cường sức đề kháng cho bò cũng như thường xuyên vệ sinh chuồng trại và khu vực xung quanh... 
Đồng thời, tuyên truyền rõ cho người dân biết, việc tiêm phòng vắc xin trước đây là vắc xin Tuýp O chỉ có tác dụng kháng vi rút LMLM Tuýp O nên không đảm bảo vẫn có thể lây lan đối với vi rút LMLM Tuýp A, do đó người dân không được chủ quan.
Người dân không nên chăn thả bò ở vùng giáp ranh với thị xã Ayun Pa nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: Q.T
Người dân không nên chăn thả bò ở vùng giáp ranh với thị xã Ayun Pa nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: Q.T
Đặc biệt, Trạm đã tập trung tuyên truyền người dân ở 2 buôn (Phùm Ang và Phùm Ji) của xã Ia Rsươm giáp ranh với vùng dịch thị Ayun Pa không được chăn thả gia súc tại vùng giáp ranh; phối hợp với Công an xã, Xã đội thành lập các tổ cơ động thường xuyên kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 25 để kiểm soát và ngăn chặn việc vận chuyển gia súc từ thị xã Ayun Pa vào địa bàn…
Song song với đó, Trạm Chăn nuôi và Thú ý huyện cũng đã tiếp nhận 288 lít hóa chất Benkozid và đã phối hợp với các xã, thị trấn triển khai phun tiêu độc, khử trùng trên toàn địa bàn huyện. Qua kiểm tra, kiểm soát toàn địa bàn, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn ổn định, hiện chưa phát hiện ổ dịch bệnh nào xảy ra trên địa bàn-ông Luận cho biết thêm.
Ngoài ra, để công tác phòng-chống dịch bệnh LMLM trên đàn gia súc đạt hiệu quả cao hơn, huyện đã có văn bản gửi Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất Trung ương cấp vắc xin nhị Tuýp (Tuýp O và A) để việc triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc của địa phương, giúp giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh, góp phần giảm bớt thiệt hại về mặt kinh tế cho người chăn nuôi. 
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm