Miễn học phí cho trẻ 5 tuổi vùng đặc biệt khó khăn từ 2018

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị các địa phương cam kết thực hiện giá dịch vụ giáo dục năm học 2017-2018. Trong đó, thực hiện chính sách miễn thu học phí đối với giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn từ ngày 1-1-2018.
 

Trẻ em vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.
Trẻ em vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

Bộ GD&ĐT mới đây đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp công lập cam kết thực hiện thu giá dịch vụ giáo dục năm học 2017-2018 theo đúng quy định, không thu vượt mức trần học phí.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở đào tạo thực hiện giãn thời gian thu, thời điểm thu, tránh thu cùng một thời điểm đối với các trình độ đào tạo để hạn chế tối đa tác động của học phí đến chỉ số giá tiêu dùng.

Các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp công lập cần tiết giảm chi phí hoạt động, hạn chế thu các khoản thu ngoài học phí đồng thời cam kết bảo đảm chất lượng đào tạo; xây dựng và công bố công khai chuẩn chất lượng đầu ra đối với sinh viên; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ bảo đảm công khai, minh bạch, có cơ chế để cán bộ, giảng viên, người lao động, sinh viên và các tổ chức khác tham gia giám sát toàn bộ hoạt động của nhà trường.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách do Chính phủ đã thống nhất là thực hiện miễn học phí đối với giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn từ năm 2018, bảo đảm mọi đối tượng trong độ tuổi đều được tiếp cận với giáo dục, hạn chế tình trạng bỏ học và tăng tỷ lệ trẻ em đến trường, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương thực hiện chính sách miễn thu học phí đối với đối tượng này từ ngày 1-1-2018.

Theo công văn này, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông cam kết không thu các khoản thu ngoài học phí trái quy định trong trường học. Các địa phương tự chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với đơn vị, cá nhân cố ý vi phạm.

Thu Hà/Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.