Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác lao động 5 nước Tiểu vùng sông Mê Kông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 2-8, tại TP. Đà Nẵng, Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác lao động 5 nước Tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ hai - 2017 diễn ra, với sự có mặt các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam (CLMTV).
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng) phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác lao động 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng) phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác lao động 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong phiên khai mạc: "Sau hơn 50 năm hình thành và phát triển (1967-2017), ASEAN đã trở thành tổ chức năng động, phát triển toàn diện. Trong ASEAN,  hợp tác 5 nước không ngừng mở rộng góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, tăng cường tình hữu nghị giữa các nước.

Với quy mô dân số khoảng 230 triệu người, 5 quốc gia không chỉ là thành viên của Cộng đồng ASEAN mà còn được kết nối bởi dòng sông Mê Kông nên có sự gần gũi về địa lý và có nhiều nét tương đồng về văn hóa, đặc biệt có kết nối đường bộ với các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ. Đây là điều kiện quan trọng góp phần cùng ASEAN, là động lực mới để các nước hợp tác, phát triển trong thời  gian tới".

Với xu hướng di cư toàn cầu như hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: “Trên toàn thế giới di cư đang là một xu hướng tất yếu. Di cư lao động là động lực quan trọng cho phát triển giải quyết vấn đề nguồn nhân lực, góp phần tăng cường, hợp tác phát triển kinh tế toàn diện. Nếu không giải quyết tốt thì tình trạng di cư sẽ là một trong những nguyên nhân để những lao động di cư bất hợp pháp đối tượng dễ bị lợi dụng của tội phạm bóc lột và buôn bán người”.

Để kiểm soát và bảo vệ lao động di cư, đồng thời hạn chế được những tiêu cực, các nước cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong giáo dục đào tạo, trong phát triển kinh tế nói chung, giao lưu thương mại, đầu tư khoa học công nghệ của 5 nước. Tăng cường chia sẻ thông tin về lao động, tình hình lao động, thay đổi về chính sách lao động. Tăng cường hơn các kênh thường xuyên giải quyết ngay và kịp thời những vướng mắc về tình hình lao động.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng Bộ trưởng 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông thể hiện tình đoàn kết, gắn bó trong hội nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng Bộ trưởng 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông thể hiện tình đoàn kết, gắn bó trong hội nghị.

Chú trọng đảm bảo ngày càng tốt hơn tình hình an sinh xã hội cho những lao động di cư, tiến tới từng bước lao động di cư được đảm bảo như những lao động. Nhất là vấn đề di cư lao động đã và đang là vấn đề nóng cần trao đổi để có tiếng nói chung trong các diễn đàn của khu vực.

Là người chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội (LĐ, TB & XH) Đào Ngọc Dung cho biết, việc giao thương kinh tế và hòa nhập xã hội giữa các nước ngày càng được mở rộng khi Cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành vào ngày 31/12/2015 và lao động di cư giữa các nước đang trở nên là một hiện tượng kinh tế - xã hội tự nhiên.

Để tiếp tục phát huy kết quả của quá trình giao thương, hợp tác trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sáng kiến của Thái Lan trong việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác Lao động giữa 5 nước lần thứ đầu tiên vào năm 2015.

“Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác lao động của 5 nước có chung đường biên giới lần này, chúng ta nhất trí rằng: Việc di cư lao động nói chung và di cư lao động qua biên giới nói riêng là một xu hướng tất yếu. Lao động di cư là động lực quan trọng cho phát triển của cả nước phái cử và tiếp nhận.

Vấn đề cần quan tâm đó chính là tác động kinh tế - xã hội của di cư không chính thức. Đây chính là lý do chúng ta cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để bảo vệ người lao động di cư, đảm bảo di cư lao động an toàn và phát triển việc làm bền vững cho tất cả người lao động di cư”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Trước đó một ngày, đã diễn ra Hội nghị quan chức cao cấp các nước CLMTV về hợp tác lao động với chủ đề "Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư", nhằm Thảo luận và Thông qua Dự thảo Tuyên bố chung về di cư lao động an toàn để trình lên Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác lao động trong CLMTV thứ 2 thông qua.

Các trưởng đoàn quan chức, các vị đại biểu đã có dịp trao đổi về các chính sách, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý lao động di cư giữa các nước trao đổi về vấn đề việc làm bền vững và an sinh xã hội đối với người lao động di cư; đánh giá các kết quả đạt được trong việc triển khai các hoạt động hợp tác lao động giữa 5 nước.

Đặc biệt trong lĩnh vực lao động di cư qua biên giới và các dự án về dạy nghề, phòng chống mua bán người; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm hỗ trợ tốt hơn người lao động di cư qua biên giới.

Việc thông qua Tuyên bố sẽ tạo cơ hội cho 5 nước chúng ta thúc đẩy di cư lao động an toàn thông qua tăng cường các hệ thống quản lý di cư, trao đổi thông tin giữa các nước, đồng thời tạo cơ sở tăng cường hơn nữa sự hợp tác về quản lý lao động với các hoạt động triển khai cụ thể, phù hợp với pháp luật, chính sách của từng quốc gia.

Từ những sáng kiến, kinh nghiệm và những bài học được các nước chia sẻ tại Hội nghị về chính sách và thực tiễn giữa 5 nước nhằm hướng tới việc chủ động đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường kỹ năng cho người lao động, điều chỉnh các chính sách an sinh xã hội cũng như việc thông qua Tuyên bố trên sẽ góp phần quan trọng vào việc tiếp tục cụ thể hoá, hiện thực hóa những cam kết về thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư trong khu vực.

Nguyễn Tuấn/phapluat

Có thể bạn quan tâm