Phú Thiện: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông tại huyện Phú Thiện đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Tuy nhiên, Công an huyện Phú Thiện vẫn tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong những tháng cuối năm 2016.

Theo thống kê của Công an huyện Phú Thiện, từ đầu năm đến nay, địa bàn huyện xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 6 người chết, 5 người bị thương và làm hư hỏng 10 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2015, TNGT giảm 6 vụ (5/11 vụ), giảm 8 người chết (6/14 người) và giảm 6 người bị thương (5/11 người). Số vụ va chạm giao thông cũng giảm so với cùng kỳ năm 2015 (9/11 vụ).

 

Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Phú Thiện kiểm tra việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT của người dân.                                      Ảnh: H.S
Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Phú Thiện kiểm tra việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT của người dân. Ảnh: H.S

Nguyên nhân các vụ TNGT và va chạm giao thông được xác định là do người điều khiển phương tiện lấn đường, không chú ý quan sát khi qua đường, không giữ khoảng cách giữa các phương tiện khi lưu thông, vi phạm nồng độ cồn… Trong đó, hầu hết các vụ TNGT và va chạm giao thông có liên quan tới đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Hiện nay, phương tiện giao thông tại huyện Phú Thiện chủ yếu là xe máy, xe công nông, xe thô sơ, trong đó có hơn 1.000 xe công nông. Vào những tháng cao điểm mùa vụ, mật độ giao thông tăng cao gây nhiều khó khăn cho việc đảm bảo trật tự giao thông an toàn trên địa bàn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Bên cạnh đó, huyện Phú Thiện có 16 dân tộc cùng sinh sống, riêng người dân tộc thiểu số chiếm 60%. Tuy nhiên, ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người dân tộc thiểu số chưa cao. Ngoài ra, do huyện Phú Thiện nằm trải dài theo quốc lộ 25, mọi hoạt động giao thương với các huyện và xã đều phụ thuộc vào con đường này, trong khi quốc lộ 25 đang xuống cấp, diện tích mặt đường quá nhỏ đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Thống kê của Ban ATGT huyện Phú Thiện cho thấy, phần đa các vụ TNGT và va chạm giao thông đều xảy ra trên tuyến quốc lộ này.

Xác định việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, tiên quyết, ngay từ đầu năm 2016, Ban ATGT huyện và Công an huyện Phú Thiện đã triển khai nhiều kế hoạch, phương án cụ thể nhằm đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế TNGT. Trong đó, lực lượng Công an huyện tập trung vào việc tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Qua đó, từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Phú Thiện đã phát hiện gần 2.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ hơn 1.200 phương tiện, 705 giấy tờ, xử phạt 1.858 trường hợp vi phạm với số tiền 915 triệu đồng, tước 42 giấy phép lái xe.  

Ngoài việc tuần tra kiểm soát, Công an huyện Phú Thiện còn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động và tuyên truyền tại cộng đồng nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Đại tá Lê Quang Trung-Trưởng Công an huyện Phú Thiện cho biết: Xác định những tháng cuối năm là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, Ban ATGT huyện và Công an huyện Phú Thiện đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Theo đó, lực lượng Công an sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp xử lý những hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại các tuyến đường trên địa bàn huyện; tổ chức tuần tra, kiểm soát xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là các hành vi chở quá khổ quá tải, vi phạm nồng độ cồn, chở người quá quy định… Song song với đó, Công an huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, chú trọng vào đối tượng thanh-thiếu niên, nhất là thanh-thiếu niên người dân tộc thiểu số.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.