Đổi mới giáo dục bằng việc làm cụ thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhân dịp khai giảng năm học 2016-2017 và ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, P.V Báo Gia Lai đã phỏng vấn ông HUỲNH MINH THUẬN-Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học mới.

Lễ khai giảng tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị xã An Khê). Ảnh: H.T
Lễ khai giảng tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị xã An Khê). Ảnh: H.T

* P.V: Xin ông cho biết những nhiệm vụ trọng tâm được ngành triển khai trong năm học 2016-2017?

- Ông HUỲNH MINH THUẬN: Năm học 2016-2017, toàn ngành Giáo dục-Đào tạo tiếp tục thực hiện giảm tải chương trình giáo dục phổ thông bằng việc giao quyền chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cho các cơ sở giáo dục trung học; thực hiện sắp xếp lại nội dung dạy học để khắc phục những hạn chế của chương trình, sách giáo khoa hiện hành; thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Bên cạnh đó, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; tiếp tục triển khai mô hình trường học mới cấp THCS với những điều chỉnh phù hợp điều kiện thực tiễn; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn-Hội-Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh. Đồng thời tiếp tục đổi mới hoạt động của thư viện trường học, xây dựng tủ sách lớp học, phát triển văn hóa đọc gắn liền với đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của người học.

* P.V: Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Vậy trong năm học mới này, ngành có kế hoạch như thế nào để tăng số trường chuẩn thưa ông?

- Ông HUỲNH MINH THUẬN: Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được các cơ sở giáo dục quan tâm, đã chủ động trong việc lập kế hoạch, tích cực tham mưu cho các cấp quản lý nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Các Phòng Giáo dục-Đào tạo chủ động tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đầu tư nguồn lực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2015-2020 gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, toàn tỉnh có 196/826 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia (tính đến 15-8-2016), chiếm tỷ lệ 23,73%, vượt 1,73% so với chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2016.

* P.V: Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong thời gian tới, ngành có những dự định gì trong việc này, thưa ông?

- Ông HUỲNH MINH THUẬN: Sở Giáo dục-Đào tạo đã có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hoặc tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ. Theo đó, quan tâm đẩy mạnh việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm đối với giáo dục phổ thông. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin toàn ngành theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả. Việc tăng cường truyền thông những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, các điển hình tiên tiến xuất sắc nhằm khơi dậy nhiệt huyết và ý thức tự hào nghề nghiệp của đội ngũ và đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên ngành Giáo dục-Đào tạo  theo hướng thiết thực, hiệu quả cũng là những việc làm thiết thực trong công tác nâng cao chất lượng dạy và học.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Giang (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm