HĐND TP. Pleiku khóa XI:Giải đáp thỏa đáng những bức xúc, trăn trở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 22-7, kỳ họp thứ 2-HĐND TP. Pleiku khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) bế mạc đã giải đáp trăn trở của các đại biểu trước những tồn tại về tình hình nợ đọng thuế; tiến độ, thời gian triển khai thực hiện các “dự án treo”; công tác kiểm tra quản lý đối với phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Trong buổi thảo luận tổ, đã có 39 ý kiến của các đại biểu HĐND TP. Pleiku góp ý, thảo luận nhiều vấn đề mà người dân hiện đang rất quan tâm. Bên cạnh các kiến nghị về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh; xây dựng khu du lịch sinh thái tương xứng khi TP. Pleiku trở thành đô thị loại I nhằm thu hút khách du lịch; lắp đặt hệ thống camera quan sát tại các ngã ba, ngã tư đông dân cư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng…, vấn đề mà các đại biểu đặc biệt quan tâm là công tác thu hồi nợ đọng thuế; thời gian triển khai dự án Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh; tiến độ thi công kè chống sạt lở suối Hội Phú.

 

Ảnh: M.N
Ảnh: M.N

Những kiến nghị của các đại biểu rõ ràng đang là những vấn đề đang “nóng” hiện nay. Theo thông tin từ Công an TP. Pleiku, tội phạm hình sự trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng, nổi cộm là nạn trộm cắp tài sản. Chỉ trong tháng 5 và tháng 6-2016 trên địa bàn thành phố đã xảy ra đến 12 vụ trộm, trong đó 7 vụ phá khóa vào nhà lấy két sắt, trộm xe máy. Tình hình nợ đọng thuế trên địa bàn TP. Pleiku cũng đang ở ngưỡng rất cao (887 tỷ đồng), chiếm đến 50% so với toàn tỉnh. Luật quản lý thuế chỉ cho phép nợ đọng thuế không quá 5% trên tổng số thu nhưng hiện nay con số này đã chiếm đến 80%! Còn các dự án cũng bị dân kêu ca nhiều, trong đó có dự án Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh kéo dài hơn 7 năm gây hạn chế quyền sử dụng đất của người dân.

Tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku Trịnh Duy Thuân yêu cầu các ban ngành thành phố tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị ngành thuế Pleiku cần phân loại nợ đọng, “khoản nào thu được thì phải cố gắng, tập trung thu bằng được”.

Lý giải về số nợ đọng thuế quá lớn nêu trên, Chủ tịch UBND TP. Pleiku Trần Xuân Quang cho biết: Trong tổng số nợ khó thu là 325,5 tỷ đồng thì có hơn 200 tỷ đồng tiền phạt nộp chậm, đây là hệ lụy kéo dài từ những năm trước của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cà phê, nông sản vợ nợ, phá sản dẫn đến số nợ thuế tăng cao. “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã mời các doanh nghiệp có số nợ thuế trên 1 tỷ đồng lên làm việc thì họ vẫn ký nhận nợ. Theo quy định của pháp luật, nợ thuế không phải đối tượng hình sự nên rất khó xử lý”. Bàn về giải pháp thu nợ đọng thuế trong thời gian tới, ông Trần Xuân Quang khẳng định: “Chúng tôi đã yêu cầu Chi cục Thuế TP. Pleiku phải thường xuyên kiểm soát, theo dõi liên tục các khoản nợ đọng thuế, phát sinh đến đâu thì thu đến đó, đồng thời xử lý các cán bộ để phát sinh số nợ thuế”.

 

Ảnh: M.N
Ảnh: M.N

Liên quan đến dự án Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết dự án này được UBND tỉnh giao Công ty cổ phần Đầu tư Saigon Highland triển khai từ năm 2009 với diện tích 94,4 ha. Tuy nhiên, với nhiều lý do, đến tháng 2-2015 UBND ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án của công ty này và giao UBND TP. Pleiku điều chỉnh quy hoạch. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án có mức đầu tư 450 tỷ đồng với diện tích đất dự kiến thu hồi là 14,9 ha đến nay tiếp tục được điều chỉnh lên hơn 35 ha với mức đầu tư lên đến 1.200 tỷ đồng. “Do vậy, hiện tại tỉnh thống nhất ý kiến kêu gọi nhà đầu tư. Mặc dù, UBND TP. Pleiku đã nỗ lực hết sức nhưng việc thực hiện dự án này còn là chặng đường nan giải cần sự chia sẻ, thông cảm từ phía người dân”- ông Quang cho biết.

Tương tự, dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở suối Hội Phú theo kế hoạch sẽ triển khai từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Nguyễn Trung Trực, thời gian thực hiện từ năm 2014 đến 2018. Đến nay đã cơ bản giải phóng được mặt bằng từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Hùng Vương, trong năm 2017 sẽ triển khai từ đường Hùng Vương đến Nguyễn Tri Phương. Thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng sớm đưa dự án “về đích”.

Liên quan đến vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn, Thượng tá Lưu Đình Cảnh-Phó trưởng Công an TP. Pleiku-nêu giải pháp: Ngoài việc tuần tra kiểm soát địa bàn phòng ngừa tội phạm, Công an TP. Pleiku đã tham mưu UBND thành phố lắp đặt 26 camera an ninh kiểm soát các địa bàn trọng điểm, giải quyết các vấn đề an ninh-trật tự. “Chúng tôi đã chỉ đạo các phường vận động người dân, doanh nghiệp tự trang bị các camera kiểm soát, ai có điều kiện thì làm trước, thời gian tới chúng tôi sẽ có kế hoạch mở rộng việc lắp đặt này”-Thượng tá Cảnh cho biết.

Kết thúc kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua các Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát HĐND TP. Pleiku năm 2017; phê chuẩn quyết toán ngân sách 2015, tình hình thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và kế hoạch thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2016…

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm