Gần 500 hộ dân bị bọ đậu đen tấn công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 8-7, Trung tâm Phòng-chống sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh Kon Tum (Trung tâm PCSR-KST-CT) cho biết, đã có 499 hộ dân ở 17 xã thuộc các huyện Sa Thầy, Đak Hà, Kon Rẫy và Đak Tô và TP. Kon Tum bị bọ đậu đen tấn công. Trong đó, với 364 hộ thì Sa Thầy là địa phương có số lượng hộ dân bị bọ đậu đen tấn công nhiều nhất, chủ yếu tập trung ở các xã Ia Ly (195 hộ), Mô Rai (108 hộ), Rờ Kơi (40 hộ); các xã Sa Bình, Ya Xier và thị trấn Sa Thầy từ 5 đến 10 hộ...

 Cuộc sống của người dân bị đảo lộn do bọ đậu đen cánh cứng. Ảnh:  Hoài Trần
Cuộc sống của người dân bị đảo lộn do bọ đậu đen cánh cứng. Ảnh: Hoài Trần

Bọ đậu đen (tên khoa học là Mesomorphus villiger) là một loài côn trùng cánh cứng, di chuyển nhanh, có hình dáng giống như hạt đậu đen (gọi là bọ đậu đen cánh cứng); chúng thường sống ở các vườn cây bời lời, cao su; trú ẩn nơi ẩm tối, có nhiều tạp chất, thường xuất hiện thành đàn vào đầu mùa mưa; hoạt động mạnh vào thời điểm từ 19 đến 20 giờ với mật độ cao.

Ông Bạch Trung Liệu-Phó Giám đốc Trung tâm PCSR-KST-CT tỉnh Kon Tum cho biết: Trước tình hình trên, Trung tâm đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, thành phố, Trạm Y tế xã, phường có bọ đậu đen cánh cứng xuất hiện phối hợp các ban ngành, đoàn thể xã, phường trên địa bàn tổ chức các hoạt động truyền thông, hướng dẫn người dân tổng dọn vệ sinh nơi nhà ở, thu gom bọ đậu đen cánh cứng đốt tiêu hủy; sử dụng các biện pháp dẫn dụ bọ đậu đen cánh cứng ra ngoài bằng cách bật đèn sáng bên ngoài và tắt điện bên trong nhà. Hiện nay, do chưa có loại thuốc, hóa chất nào để diệt loại bọ đen cánh cứng này nên trong thời gian tới, tiếp tục vận động người dân không tự ý sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật khi chưa có hướng dẫn của cơ quan chức năng chuyên môn, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình và cộng đồng.

Hoài Trần

Có thể bạn quan tâm