Tăng lương: Mừng lo lẫn lộn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 1-5-2016, theo Nghị quyết 99/2015/QH13 của Quốc hội đã điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1.150.000 đồng/tháng lên 1.210.000 đồng/tháng (tăng khoảng 5%) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có động thái triển khai vấn đề này.

Mừng chưa tới…

Kiểm tra tài khoản, số tiền lương tháng 5 vẫn như cũ, anh Hà Quốc Huy (đang công tác tại Trạm Khuyến nông huyện Chư Prông) không khỏi băn khoăn: “Mình nghe nói tháng 5 này tăng lương, thế nhưng thực tế số tiền lương mình nhận qua tài khoản vẫn không thay đổi (do cơ quan chi trả lương vào đầu tháng). Chẳng biết khi nào mình mới thực lĩnh được khoản lương tăng?”. Không chỉ anh Huy mà nhiều công chức, viên chức trên địa bàn cũng có thắc mắc tương tự như vậy.

 

   Minh họa: LEO
Minh họa: LEO

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Ứng-Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Hiện Sở vẫn chưa nhận được nghị định hay thông tư hướng dẫn cụ thể về tăng lương nên chưa thể triển khai”. Cũng theo ông Nguyễn Đắc Ứng thì quy trình triển khai cần một thời gian nhất định, đó là sau khi có nghị định và thông tư hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh sẽ ban hành công văn chỉ đạo xuống Sở. Lúc đó, Sở sẽ gửi văn bản xuống các cơ quan, đơn vị và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Từ đó, tổng hợp các nhu cầu từ những đơn vị trên rồi gửi Bộ Tài chính thẩm định. Sau khi thẩm định xong thì Trung ương mới cấp ngân sách về địa phương để địa phương thực hiện chi trả lương mới cho các bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.

Theo quy trình là vậy, tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện đúng Nghị quyết của Quốc hội, Giám đốc Sở Tài chính đã yêu cầu các đơn vị, địa phương căn cứ vào dự toán đã giao đầu năm và các đối tượng được hưởng mức lương mới tại địa phương và đơn vị, lập dự toán chi tiết gửi Kho bạc cùng cấp để chi đúng đối tượng và quyết toán theo đúng chế độ quy định. Báo cáo về Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND tỉnh gửi Bộ Tài chính, thẩm định và cấp bổ sung cho địa phương.

Mức lương cơ sở hiện nay 1.150.000 đồng/tháng được thực hiện cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang từ giữa năm 2013. Vì vậy, theo lộ trình tăng lương, Chính phủ đã điều chỉnh mức tăng lương cơ sở lên 5% (tương đương với 1.210.000 đồng/tháng) từ 1-5-2016, bảo đảm thu nhập của đối tượng có hệ số lương từ 2,34 trở xuống không giảm so với mức đang hưởng.

Lo đã chực chờ

Đã thành luật “bất thành văn” cứ mỗi lần lương tăng thì giá cả thị trường cũng tăng theo. Đây không chỉ là vấn đề đau đầu của các nhà quản lý mà còn là nỗi lo “cơm áo gạo tiền” của rất nhiều cán bộ, công nhân, viên chức. Với tâm trạng “lo hơn là mừng” khi nghe lương tăng, bà Trương Thị Bích Chi (giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP. Pleiku) chia sẻ: “Thực ra, lương tăng không thấy thoải mái bằng bình ổn giá, vì lương tăng một thì vật giá lại tăng theo gấp đôi, gấp ba. Đó là chưa kể, đối với những người không có lương thì càng khó khăn hơn, họ không được tăng lương mà vẫn phải chịu mức tăng của vật giá. Nếu có thể được thì nên bình ổn giá để có mặt bằng chung thì người dân đỡ vất vả hơn”.

Trong khi đó, anh Hà Quốc Huy lại cho rằng: “Hiện lương của mình là 2.860.000 đồng, nếu áp dụng mức tăng mới mình chỉ được thêm hơn 100.000 đồng. Cả hai vợ chồng đều là công chức nhà nước, cộng lại chỉ tăng thêm trên 200.000 đồng/tháng thì rất khó để cân đối chi tiêu trong gia đình 3 người nếu phải bù mức tăng theo của vật giá thị trường do tăng lương”.

Bên cạnh đó, do chính sách cắt giảm biên chế, rất nhiều cơ quan, ban ngành, đơn vị phải ký thêm các hợp đồng lao động để bảo đảm kế hoạch công việc đề ra. Nhiều đơn vị đã vận dụng các khoản thu chi khác để chi trả cho đối tượng hợp đồng cũng cảm thấy lo lắng khi lương tăng, vì phải tìm nguồn để bù phần tăng thêm. Theo thống kê, hiện nay tổng số cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh có khoảng 30.000 người, trong đó lượng cán bộ, công chức hưởng lương hợp đồng chiếm tỷ lệ không nhỏ…

Tuy vậy, đối với đa số cán bộ, công nhân viên có hệ số lương từ 2,34 trở xuống, thì trong tình hình khó khăn hiện nay, việc tăng lương này cũng là một sự khuyến khích, góp phần đảm bảo thu nhập và cải thiện đời sống.

 Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.