Nhiều địa phương đón "mưa vàng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày vừa qua, các huyện, thị xã khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai xuất hiện các cơn mưa. Tuy mới chỉ là những cơn mưa với lượng vừa và nhỏ nhưng đã phần nào giúp giải tỏa cơn khô khát đang bao trùm toàn khu vực.

  Trận mưa giúp giải tỏa phần nào cơn khát cho đồng ruộng tại huyện Kbang. Ảnh: H.L
Trận mưa giúp giải tỏa phần nào cơn khát cho đồng ruộng tại huyện Kbang. Ảnh: H.L

Khoảng 17 giờ đến 18 giờ ngày 4-4, một cơn mưa đã đổ xuống các huyện: Kbang, Đak Pơ, Kông Chro và thị xã An Khê. Tại huyện Kbang, một số xã như: Tơ Tung, Kông Lơng Khơng, Lơ Ku được đón trận mưa khá lớn. Theo phản ánh của người dân thì mưa kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. “Cơn mưa vừa qua đã cung cấp một phần nước rất cần thiết cho cây trồng đang trong giai đoạn thiếu nước nghiêm trọng, giải tỏa phần nào cơn khát cho đồng ruộng”-ông Mã Văn Tình-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang cho biết.

Theo thống kê, đến hết tháng 3, huyện Kbang có gần 645 ha cây trồng bị thiệt hại, trong đó trên 294 ha cây trồng bị thiệt hại hoàn toàn, hơn 185 ha thiệt hại rất nặng, 84,55 ha thiệt hại nặng và 80,7 ha thiệt hại một phần. Trận “mưa vàng” đã đem lại niềm vui lớn cho nông dân. Ông Hồ Văn Vĩnh (thôn 5, xã Đông, huyện Kbang) chia sẻ: “Trận mưa vừa qua giúp 8 ha mía trồng mới của tôi bớt khô khát”.

Chiều 4 ngày và 5-4, tại thị xã An Khê, huyện Đak Pơ và Kông Chro cũng có mưa rải rác tại một số vùng. Tuy lượng mưa không lớn nhưng cũng đã cung cấp nguồn nước quý giá giúp cây trồng hồi tỉnh sau đợt nắng hạn gay gắt kéo dài. Lo lắng của ngành chuyên môn và chính quyền địa phương phía Đông tỉnh là sau trận mưa vừa qua, nhiều nông dân vội vã tận dụng đất có mưa ẩm ướt tiến hành xuống giống một số loại đậu, bắp. “Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên thì hiện tượng El Nino sẽ còn kéo dài đến hết tháng 4-2016. Đây mới chỉ là cơn mưa đầu mùa, lượng mưa thấp và chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Vì vậy, bà con xuống các loại giống trong thời điểm này rất dễ xảy ra thiệt hại. Chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện có văn bản chỉ đạo các xã yêu cầu tuyên truyền, nhắc nhở, khuyến cáo bà con đảm bảo sản xuất đúng thời vụ, không nên nóng vội xuống giống trong điều kiện thời tiết được dự báo còn tiếp tục diễn biến phức tạp”-ông Tình cho biết thêm.

Khoảng 16 giờ ngày 6-4, trên địa bàn một số xã của huyện Mang Yang thuộc vùng giáp ranh giữa Mang Yang và huyện Đak Pơ như: Ayun, Đak Djrăng, Hà Ra… cũng xuất hiện mưa khá lớn. Nhiều nhà vườn tại khu vực này rất phấn khởi vì bớt được một lần tưới cho cây cà phê, hồ tiêu và cứu cho nhiều diện tích lúa, mì non...

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.