Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-

 Trong 2 ngày 29 và 30-3 tại Hội trường 2/9 , TP Pleiku sẽ diễn ra kỳ họp Hội đồi nhân dân tỉnh (HĐND) lần thứ 13 ( Kỳ họp cuối nhiệm kỳ) . Đây là kỳ họp hết sức quan trọng, ngoài quyết định những công việc cụ thể, thường xuyên, còn đánh giá lại công tác của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua.

Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai khóa X (nhiệm kỳ 2011-2016) có 77 đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Những nghị quyết của ý Đảng, lòng dân

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã ban hành 160 nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Các nghị quyết của HĐND tỉnh đều kết tinh ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân và được tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ. Chính vì vậy mà nghị quyết đi vào cuộc sống, góp phần đưa nền kinh tế-xã hội Gia Lai phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, quốc phòng-an ninh được giữ vững.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Theo đó, nền kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, bình quân hàng năm tăng 12,81%, thu ngân sách tăng bình quân 9-10%/năm, vượt chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Nông nghiệp phát triển khá bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa, quy mô tập trung. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất giúp tăng năng suất, tạo điều kiện thúc đẩy công nghiệp chế biến nông sản phát triển, góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm. Chăn nuôi phát triển cả về số lượng cũng như cơ cấu sản phẩm, đàn bò đứng thứ hai cả nước với số lượng 475.000 con. Đã huy động các nguồn lực với tổng vốn 60.700 tỷ đồng (gấp 1,9 lần so với năm 2010) xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kinh tế, xã hội. Hệ thống đường sá, sân bay được mở rộng, điện chiếu sáng, công trình phúc lợi công cộng đến từng buôn, làng… Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, toàn tỉnh  có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 27,56% năm 2010 đến nay còn 11,67%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra; tỷ lệ dân cư khá và giàu có tăng lên đáng kể. Toàn tỉnh có 3.150 doanh nghiệp đang hoạt động (tăng 520 doanh nghiệp so với đầu nhiệm kỳ).

Lĩnh vực văn hóa-xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng. Sự nghiệp giáo dục tăng nhanh cả về quy mô, cơ sở vật chất, số lượng; chất lượng giáo dục được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 821 trường học (tăng 74 trường so với năm 2010) với 376.800 học sinh (tăng 39.805 học sinh); 222 xã, phường, thị trấn phổ cập THCS và mẫu giáo 5 tuổi. Công tác bảo vệ  chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều tiến bộ. Các chỉ tiêu cơ bản về y tế đều đạt và vượt so với nghị quyết: 80% trạm y tế có bác sĩ; 7,8 bác sĩ/vạn dân, số dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 74,49% dân số; mạng lưới y tế đã phủ đến tận các thôn, làng, đã chủ động phòng ngừa không để dịch bệnh nguy hiểm xảy ra. Công tác an sinh xã hội, công tác dân tộc, các hoạt động văn hóa thông tin hướng về cơ sở góp phần nâng cao  đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác giám sát đạt hiệu quả

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã tổ chức gần 100 cuộc giám sát, khảo sát trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội và 11 cuộc giám sát toàn diện trên nghị trường với tinh thần xây dựng vì một Gia Lai phát triển nhanh và bền vững. Các cuộc giám sát cũng không né tránh những vấn đề  nhạy cảm, vấn đề “nóng” mà dư luận xã hội quan tâm; đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, nguyên nhân và tìm ra giải pháp khả thi nhất để cùng các đơn vị, cơ quan chịu sự giám sát khắc phục. Sau giám sát, việc quản lý thăm dò, khai thác khoáng sản, thực hiện nghĩa vụ tài chính, môi trường… đã được chấn chỉnh quản lý chặt chẽ hơn. Đoàn giám sát phát hiện kiến nghị các giải pháp khắc phục bất cập, tồn tại về giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các vấn đề liên quan đến diện tích cây cao su chết, việc chậm tiến độ, những bất cập các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu thương mại... HĐND tỉnh cũng đề nghị làm rõ giải pháp xử lý nợ xây dựng cơ bản, nợ đọng thuế, nợ ngân sách và thu hồi số tiền 8.069,6 triệu đồng bán gỗ cho doanh nghiệp từ năm 2008 đến nay. Qua giám sát, HĐND tỉnh phát hiện kiến nghị một số công trình kém chất lượng, sử dụng không hiệu quả hoặc mất vốn tạo ra dư luận không tốt trong nhân dân… HĐND tỉnh cũng nêu vấn đề và giải pháp để khắc phục kết dư bảo hiểm y tế lên đến 1.000 tỷ đồng trong 5 năm qua. Biện pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm cho người lao động gần 40 tỷ đồng. Phân tích mổ xẻ những nguyên nhân chủ quan mà chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh sụt giảm để có giải pháp khắc phục quyết liệt hơn.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Trong nhiệm kỳ qua, công tác tiếp xúc cử tri (TXCT), tiếp công dân (TCD) có nhiều tiến bộ, đổi mới với tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh không ngại điểm “nóng”, giải quyết, đôn đốc, giám sát việc giải quyết những nguyện vọng, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Nhiều đại biểu TXCT, TCD linh hoạt theo chuyên đề, theo lĩnh vực và tổ chức đối thoại với nhân dân. Các hội nghị TXCT cơ bản khắc phục được tình trạng đại biểu xin tiếp thu và kính chuyển dễ nhàm chán mất niềm tin với cử tri. Đại biểu đến với dân, đến những điểm “nóng” để an dân, học dân, lắng nghe, đối thoại, giải thích, tuyên truyền vận động và “mục sở thị” nhằm làm rõ trách nhiệm tạo sự đồng thuận và những giải pháp hữu hiệu “3 bên cùng có lợi”.

Trong 5 năm qua có 4.974 ý kiến qua các hội nghị TXCT, TCD. Phần lớn các ý kiến, kiến nghị được trả lời ngay tại hội nghị, còn lại 1.440 ý kiến, kiến nghị được chuyển đến các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết, trong đó có 396 ý kiến được trả lời giải quyết tại nghị trường. Hiệu quả trả lời giải quyết, được công dân đồng thuận đạt trên 80%. Có 7 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài cũng đã được Thường trực HĐND tỉnh đối thoại trực tiếp, đồng thời chuyển lên cấp trên xem xét trả lời. Những ý kiến bức xúc của nhân dân, các đại biểu cũng  kiên trì đeo bám kiến nghị, đôn đốc các cơ quan chức năng của tỉnh, trung ương giải quyết như thủy điện An Khê-Ka Nak gây ra tình trạng cạn kiệt dòng chảy, hủy hoại môi trường ảnh hưởng tới đời sống hàng ngàn hộ dân dọc sông Ba...

Hoạt động tiếp xúc cử tri cũng đã làm “nguội” nhiều điểm “nóng”, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, tạo niềm tin trong nhân dân và đồng thuận trong xã hội. Cũng chính từ đây, đại biểu cũng tự học tập nâng cao kỹ năng hoạt động của mình. TXCT, TCD còn gắn trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan trong hoạt động phục vụ nhân dân.

Đinh Duy

Có thể bạn quan tâm