Tự nguyện gắn biển phản quang cho xe công nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần gũi, hữu dụng với người nông dân, song thời gian qua, xe công nông lại là loại phương tiện thường xuyên gây ra tình trạng mất an toàn giao thông. Được sự vận động của chính quyền và lực lượng Công an, nhiều người dân trên địa bàn thị xã An Khê đã tự nguyện gắn biển phản quang cho xe công nông của mình.

 Xe độ chế là loại xe công nông phổ biến ở thị xã An Khê. Ảnh: Hồng Thi
Xe độ chế là loại xe công nông phổ biến ở thị xã An Khê. Ảnh: Hồng Thi

Đối với vùng Đông Gia Lai nói chung và thị xã An Khê nói riêng, xe công nông (nhất là xe độ chế) rất hữu dụng, từ lâu đã gắn liền với đời sống sản xuất nông nghiệp của người dân. Đây là phương tiện duy nhất có thể “len lỏi”, cơ động đến các địa hình phức tạp mà các loại xe khác không thể di chuyển tới như: lội suối, trèo sườn núi, nương rẫy để chuyên chở mía, mì, bắp… cho bà con. Theo thống kê, trên địa bàn thị xã An Khê hiện có 315 xe công nông gồm: 221 xe độ chế, 86 xe phục vụ sản xuất nông-lâm nghiệp, 8 xe máy kéo nhỏ, 195 xe máy cày.

Mặc dù tại thị xã An Khê, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông chiếm tỷ lệ khá thấp, song để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc quản lý, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến phương tiện này, ngày 16-2, Công an thị xã đã có tờ trình đề xuất UBND thị xã cấp kinh phí làm biển phản quang để phát cho các hộ gia đình có xe công nông. Mỗi bộ biển phản quang có 6 tấm (gắn phía trước và sau xe) trị giá 150.000 đồng do Cơ sở Cơ khí Công nông Văn Thế (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) hợp đồng phân phối.

Trong thời gian chờ ý kiến từ phía chính quyền địa phương về tờ trình trên, Công an thị xã An Khê đã chủ động vận động hơn 30 chủ xe công nông ở xã Tú An tự nguyện bỏ chi phí để gắn biển phản quang.
Thượng úy Đinh Văn Hà-Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông Công an thị xã An Khê cho biết: Loại biển phản quang được lựa chọn gắn cho xe làm bằng chất liệu nhựa cứng có tính phản quang, hình tròn, màu đỏ vàng dễ bắt mắt, có khung kẽm, có thể hàn hoặc bắt vít để gắn vào xe. Xe công nông có gắn biển phản quang khi lưu thông trên đường vào buổi tối, đèn chiếu sáng của các loại phương tiện khác rọi vào sẽ phát ra ánh phản quang rất rõ, giúp người điều khiển phương tiện nhận biết, tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Anh Trần Đình Sơn (thôn Cửu Đạo 2, xã Tú An, thị xã An Khê) cho biết: “Xe của tôi là loại xe độ chế, không có giấy tờ. Nay được Công an quan tâm tổ chức gắn biển phản quang, đồng thời thấy được lợi ích của việc gắn biển này nên tôi nghĩ mình cần phải tham gia”. Còn anh Phạm Ngọc Niên (thôn Tú Thủy 1, xã Tú An)-người có thâm niên 15 năm lái xe độ chế, thì chia sẻ: “Sau khi được lực lượng Công an thị xã tuyên truyền, vận động, tôi đã tự nguyện lắp đặt biển phản quang cho xe của mình. Giờ tôi thấy an tâm hơn khi chạy xe trên đường vào ban đêm, nhất là ở những nơi ruộng rẫy, chưa có điện chiếu sáng”.

 

Thực hiện gắn biển phản quang cho xe. Ảnh: Hồng Thi
Thực hiện gắn biển phản quang cho xe. Ảnh: Hồng Thi

Bên cạnh việc triển khai gắn biển phản quang, lực lượng Công an thị xã An Khê còn vận động 70 trường hợp lắp đặt đầy đủ hệ thống chiếu sáng cho xe công nông của mình.

Ngoài ra, thực hiện Công điện của UBND tỉnh, chỉ đạo của Công an tỉnh về việc cấm tất cả các loại xe công nông chở người, xe công nông lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, trong thị trấn, thị xã và thành phố, Công an thị xã An Khê đã tăng cường các biện pháp để quản lý và xử lý xe công nông vi phạm. Trong đó, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã thường xuyên tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm  các quy định của pháp luật liên quan đến xe công nông; đẩy mạnh các biện pháp tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


Được biết, trong thời gian tới, ngay sau khi UBND thị xã An Khê phê duyệt, thông qua tờ trình xin cấp kinh phí để lắp đặt biển phản quang, Công an thị xã sẽ tiếp tục triển khai và hoàn tất việc lắp biển phản quang cho 315 xe công nông trên địa bàn. “Riêng đối với những hộ dân đã tự nguyện mua biển phản quang để lắp vừa qua, chúng tôi sẽ hỗ trợ thay mới nếu bị hư hỏng hoặc hoàn trả số tiền mà họ đã bỏ ra”-Thượng úy Hà cho hay.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm