Gia Lai: Phát hiện bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng chục thùng bánh kẹo, bim bim hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc vừa bị đoàn thanh-kiểm tra liên ngành tỉnh thu giữ tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Pleiku. Đây là lần thứ 3 liên tiếp trong ngày 24-9 đoàn đã phát hiện những sai phạm nghiêm trọng tại các cơ sở chế biến kinh doanh thực phẩm trên địa bàn sử dụng các hàng hóa hết hạn sử dụng, cơ sở chế biến mất vệ sinh. Quan ngại hơn, phần lớn các loại bánh kẹo phát hiện thu giữ đều là những món hàng mà trẻ nhỏ yêu thích.

Kho hàng chứa bánh kẹo là chuồng gà
 

Đoàn tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tại kho hàng Bình Na. Ảnh: Nguyễn Giác
Đoàn tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tại kho hàng Bình Na. Ảnh: Nguyễn Giác

Hàng loạt thực phẩm, bánh kẹo mà các trẻ hay mua dùng được phát hiện tại kho chứa hàng của đại lý bánh kẹo Bình Na ở địa chỉ 83 Đặng Thai Mai, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku không nhãn mác, không xuất xứ hàng hóa và rất nhiều thùng hàng đã hư hỏng, quá hạn sử dụng nhưng vẫn được chủ cơ sở chứa đầy kho, trong đó có nhiều loại đã nổi mốc đen, chuyển màu; thậm chí có các loại bánh, kẹo, đồ chơi với nhiều loại phẩm màu nguy hại có nguồn gốc từ Trung Quốc được cất giữ tại kho hàng này vào sáng 24-9.
 

Thực phẩm biến chất được phát hiện tại kho Bình Na. Ảnh: Nguyễn Giác
Thực phẩm biến chất được phát hiện tại kho Bình Na. Ảnh: Nguyễn Giác

Là cơ sở lớn kinh doanh, phân phối đủ các chủng loại hàng hóa gồm bánh, kẹo, nước ngọt nhưng hệ thống kho hàng tại đây được cất giữ thô sơ, thậm chí là quá dơ bẩn, ẩm mốc. Với 3 kho hàng lớn tổng diện tích cũng đến vài trăm mét vuông, nhưng không một loại hàng hóa nào được sắp xếp, đặt bệ theo đúng quy định, nhiều loại thực phẩm dành cho trẻ nhỏ được để lẫn lộn với các loại hàng hóa hôi, mốc hư hỏng. Không chỉ vậy, nhiều thùng hàng được để lẫn lộn ở khắp nơi có nước đọng, chăn ra hỏng là nơi làm ổ của bầy gà đang được nuôi nhốt tại khu vực nhà kho này.
 

Ngoài việc các kho bãi không đảm bảo các điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh với mục đích sử dụng là nơi chứa hàng hóa là những thực phẩm dễ bị hư hỏng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, thì chủ cơ sở còn sử dụng các mặt hàng bánh kẹo với số lượng lớn gắn mác của những nhãn hàng hóa không cùng chủng loại.

Cụ thể, theo kiểm tra ban đầu từ cán bộ chuyên môn thuộc Công an tỉnh và Sở Y tế Gia Lai, thì khi tiến hành mã vạch in trên bao bì sản phẩm bim bim bánh kẹo cao cấp có địa chỉ thuộc Hòa Đức, Hà Nội, nhưng khi soi chiếu kiểm ra trên phần mềm với mã vạch có được thì lại hiển thị một cơ sở khác nhưng lại là của một công ty kinh doanh về đồ dùng thiết bị y tế thuộc Hà Nội.
 

Hàng trăm gói sản phẩm hết hạn được phát hiện tại cơ sở Bình Na. Ảnh: Nguyễn Giác
Hàng trăm gói sản phẩm hết hạn được phát hiện tại cơ sở Bình Na. Ảnh: Nguyễn Giác

Giải thích về tất cả những vi phạm về kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng cũng như các điều kiện hiện có không phù hợp với kho hàng tại cơ sở Bình Na, chị Lê Na-chủ cơ sở cho rằng: Do cơ sở thuê để sử dụng và gần hết hạn và sắp chuyển đi nên không đầu tư. Các hàng hóa mốc, hết hạn và hư hỏng đang lưu trữ tại kho hàng chưa kịp chuyển tra đầu mối, không phải để bán. Về những loại hàng hóa khác không tem nhãn, nguồn gốc là mua tại các chợ để gom lại đưa đi các nơi không biết là vi phạm.

Qua tìm hiểu, kho hàng Bình Na hoạt động đã được 3 năm, nhưng tại thời điểm kiểm tra cơ sở vẫn chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thực phẩm. Trước đó, tháng 1-2015 cơ sở này đã bị Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh xử phạt vì không đảm bảo an toàn vệ sinh trong khu vực bảo quản hàng hóa. Điều đáng nói là trong quá trình thanh kiểm tra chủ cơ sở không hợp tác với đoàn, cố tình cất giấu một số thùng hàng đã bị thu giữ. 

 

Hàng hóa không đúng quy định hết hạn sử dụng của cơ sở Bình Na bị tiêu hủy. Ảnh: Nguyễn Giác
Hàng hóa không đúng quy định, hết hạn sử dụng của cơ sở Bình Na bị tiêu hủy. Ảnh: Nguyễn Giác

Với việc kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm, đoàn thanh-kiểm tra liên ngành tỉnh đã tiến hành tịch thu nhiều loại hàng hóa, đồ chơi có xuất xứ không rõ ràng, hết hạn sử dụng… đoàn phối hợp cùng địa phương và hợp tác của cơ sở tiến hành tiêu hủy toàn bộ số hàng không phù hợp.

Bánh kẹo hết hạn chuyển thành hàng đóng gói

Cùng ngày 24-9, đoàn thanh-kiểm tra tiếp tục làm việc và kiểm tra tại nhà phân phối bánh kẹo Hưng Thịnh có địa chỉ đường Bế Văn Đàn, TP. Pleiku. Tại đây, đoàn bất ngờ phát hiện, thu giữ nhiều loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ và quá hạn sử dụng. Điều đáng nói là tại đây nhiều loại bánh kẹo được chủ cơ sở tháo rời để đóng lại bao bì với một thương hiệu hoàn toàn mới ở dạng đóng gói và bán theo kilogam.

 

Bản đánh máy thời hạn sử dụng được cơ sở Hưng Bình làm lại đóng mới hàng hóa của mình. Ảnh: Nguyễn Giác
Bản đánh máy thời hạn sử dụng được cơ sở Hưng Thịnh làm lại đóng mới hàng hóa của mình. Ảnh: Nguyễn Giác

Cụ thể, việc làm mà chủ cơ sở Hưng Thịnh thực hiện là móc nối với nhiều cơ sở kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn tỉnh và một số nơi khác để mua lại các loại hàng hóa gồm bánh, kẹo sắp hết hạn, hay đã hết hạn càng tốt với giá rẻ. Để rồi từ đây, các chủng loại hàng hóa khác nhau được tháo rời toàn bộ bao bì in tem nhãn, hạn sử dụng rồi được chủ gom đóng gói bằng một bao bì sáng bóng, trọng lượng mỗi bao 1 kg. Để tạo sự tin tưởng của khách hàng, chủ cơ sở này trực tiếp in nhãn, in hạng sử dụng mới mà không cần biết rõ loại bánh nào đã hết hạn hay chưa.

Để qua mắt cơ quan chức năng, cơ sở này tìm một nơi khá kín đáo, nằm lọt thỏm trong con đường nằm ven thành thị để dễ đường hoạt động. Trước thời điểm kiểm tra, cơ sở này đã chuyển một xe hàng đi huyện để tiêu thụ, người trực tiếp bán các loại hàng này cũng chính là chủ cơ sở. Đôi vợ chồng của cơ sở Hưng Thịnh, vì lợi ích của cá nhân, đã đánh đổi và biến chất nhiều loại hàng hóa hết hạn để biến hóa thành những loại hàng mới, tem nhãn mới và hạn sử dụng theo đó cũng được nâng lên thêm thời gian dài, mặc cho các sản phẩm có bị biến chất, người dùng có bị gì đi chăng.

 

Hàng hóa không rõ nguồn gốc phát hiện tại cơ sở Hưng Bình. Ảnh: Nguyễn Giác
Hàng hóa không rõ nguồn gốc phát hiện tại cơ sở Hưng Thịnh. Ảnh: Nguyễn Giác

Qua đợt thanh-kiểm tra lần này đã cho thấy nhiều vấn đề đáng lo ngại khi người kinh doanh chỉ chạy theo lợi nhuận bất chấp các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Nguyễn Văn Đang-Chi Cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Gia Lai: Đợt thanh-kiểm tra lần này chúng tôi tập trung vào những lĩnh vực mà lâu nay ít kiểm tra, tập trung ở địa bàn vùng ven TP. Pleiku. Qua kiểm tra cho thấy rất nhiều vi phạm liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đáng chú ý là ở mặt hàng bánh kẹo trẻ em. Đa phần các mặt hàng này được đưa đến địa bàn các huyện, xã trong tỉnh nên nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em là vấn đề rất đáng lo ngại.

Lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều thùng hàng với cả trăm kg gồm bánh kẹo, bim bim, bánh tráng trộn, kẹo các loại không nhãn mác, có loại đã quá hạn sử dụng trên 6 tháng, đồng thời lập biên bản xử phạt vi phạm và tiến hành tiêu hủy tại chỗ các mặt hàng quá hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.