Làng hoa ngày áp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, các loại hoa Xuân đua nhau khoe sắc được bày bán khắp các địa phương và những tuyến đường chính của thành phố Pleiku. Tuy nhiên, với người trồng hoa lay ơn xã An Phú-TP. Pleku, vụ hoa Tết năm nay đang đối mặt với nhiều khó khăn do hoa lay ơn không nở, giá bán lại thấp hơn so với năm ngoái. Không những vậy, các loại hoa cúc giá cũng thấp hơn mọi năm khiến người trồng hoa lo lắng về một cái Tết không lấy gì làm vui vẻ.

Chiều 28 Tết khi các chợ hoa Xuân khắp nơi rộn ràng, tấp nập người mua hoa về chưng, chơi Tết. Thế nhưng với những người trồng hoa nhất là hoa lay ơn xã An Phú và những vùng ven trồng hoa lay ơn của  TP. Pleiku. Đây đang là thời điểm cuối cùng để lựa chọn xuất bán những cành lay ơn đẹp nhất cho người tiêu dùng về chưng Tết trên bàn thờ tổ tiên. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà vườn trồng hoa lay ơn đang đối mặt với nhiều khó khăn vì hoa không chịu nở và giá lại xuống thấp hơn so với năm ngoái.

Là một trong những người trồng hoa nhiều năm với loại hoa chủ lực như hoa lay ơn, đồng tiền… ông Nguyễn Văn My-thôn 11, xã An Phú cho hay: “Thời điểm này năm ngoái nhiều người tìm đến tận vườn hoa để mua, nhưng năm nay rất ít và sợ bị lỗ như năm ngoái. Vì vậy nhà tôi chủ yếu bán cho các vựa bông đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung. Năm nay hầu hết bông lay ơn ở đây nở muộn không kịp bán Tết. Nguyên nhân chính là do thời tiết năm nay quá lạnh, nhiều nhà vườn đang khóc ròng bởi gần 80% diện tích hoa ở đây không nở đành phải chờ trong Tết hoặc ra giêng mới bán. Riêng gia đình tôi may mắn hơn các nhà vườn khác là 80% hoa nở kịp bán, nhờ đó cũng thu được tiền vốn đầu tư và lãi chút ít, còn lại phần lớn hoa lay ơn không nở kịp khiến nhiều người trồng hoa lay ơn trên địa bàn đang đứng trước vụ hoa Tết thất bại nặng. Cùng tâm trạng này ông Võ Đình Luyện-thôn 12 cho biết thêm: “Gia đình tôi cũng gặp may hơn nhiều người trồng hoa lay ơn khác khi hoa nở kịp bán được khoảng 80% diện tích số hoa không nở tiếp tục chăm sóc bán được đồng nào hay đồng đó. Tuy nhiên, giá hoa lay ơn năm nay rẻ hơn năm ngoái rất nhiều, nếu như giống lay ơn đỏ mật chỉ có giá khoảng 20.000 đồng/bình, đỏ tai vuông khá hơn 70.000 đồng/bình… rẻ hơn năm ngoái rất nhiều. Con số này cũng giúp gia đình thu hồi được tiền đầu tư giống, phân bón, công chăm sóc. Trong khi đó, nhiều hộ trồng hoa đang buồn não ruột vì hoa không nở, đời sống kinh tế lại cành thêm khó khăn.

 

Ảnh: Nguyễn Diệp
Ảnh: Nguyễn Diệp

Theo thống kê sơ bộ của xã An Phú, vụ hoa Tết năm nay toàn xã có khoảng 40-60 ha đất trồng hoa. Không chỉ hoa lay ơn xã An Phú nhiều nhà vườn trồng hoa lay ơn tại các vùng lân cận như Chư Á, Trà Đa, Hoa Lư… hoa lay ơn cũng chịu cảnh tương tự bởi thời tiết lạnh kéo dài, hoa không nở kịp để bán thu về những khoảng tiền đã đầu tư chăm bón ròng rã gần 3 tháng qua.

Theo lời một chủ vựa thu mua hoa của nhà vườn mang đi tiêu thụ nơi khác: Gia đình đã thu mua không để tồn đọng trên các vườn hoa hoa tồn đọng tối nay (ngày 28 Tết) là chuyến xe cuối cùng chở hoa lay ơn ra tiêu thụ tại Huế. Năm ngoái giá hoa cao nông dân còn có lãi. Năm nay thời tiết lạnh kéo dài khiến nhiều vườn hoa không nở, cộng với giá thấp khiến đời sống bà con càng thêm khó khăn.

Khi các loại hoa cùng nhau đua hương khoe sắc để chào đón năm mới với người trồng hoa lay ơn ở làng hoa An Phú và các vùng khác đang buồn não ruột bởi hoa không chịu nở và giá cả lại thấp khiến vụ hoa Tết năm nay không còn vui vẻ khi mà cái Tết đã gõ cữa từng nhà.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.