Chợ vùng biên: Khi người dân siết chặt chi tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không khí mua bán khá trầm lắng so với Tết mọi năm. Nhiều mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh dịp Tết như thịt heo, bò, gà… không tăng giá và lượng bán rất chậm. Với bánh mứt, nhiều cửa hàng đã bắt đầu giảm giá bán để đẩy hàng. Một năm kinh tế buồn thể hiện rõ nét qua sức mua sắm của nhân dân tại chợ Đức Cơ.
 

Chợ hoa chỉ hơn chục lô bày bán nhưng khách tới xem và mua khá thưa thớt.
Chợ hoa chỉ hơn chục lô bày bán nhưng khách tới xem và mua khá thưa thớt.

Khắp các ngả đường quanh chợ Đức Cơ, đâu đâu cũng thấy người và hàng hóa bày bán, song người mua không nhiều. Có mặt tại chợ Đức Cơ chiều 29 Tết, hàng hóa vẫn bày bán ngổn ngang khắp lối, nhiều tiểu thương không giấu được nỗi lo lắng làm sao giải tỏa được hàng trước khi nghỉ Tết. Giá mủ cao su-loại cây trồng chủ lực của huyện biên giới Đức Cơ chưa có dấu hiệu tăng trở lại đã tác động rất lớn đến đời sống cũng như mức tiêu dùng Tết năm nay. Đây là nguyên nhân chính khiến không khí mua sắm Tết ảm đạm. “Mọi năm từ 20 Tết chợ đã ken đặc, hàng phải nhập về thêm liên tục, thuê tới 4-5 người bán không kịp khách thì năm nay chỉ dám nhập về dè chừng và huy động người nhà, chứ thuê thì sợ lời lãi chẳng còn bao nhiêu”-chị Hanh, một tiểu thương buôn bán ngay sát cổng chợ Đức Cơ, cho biết.
 

Hoa lay ơn có mức giá khá cao, 79-90 ngàn đồng/chục.
Hoa lay ơn có mức giá khá cao, 79-90 ngàn đồng/chục.

Theo chị Hanh, giá cả các loại bánh kẹo, mứt, trái cây năm nay không tăng giá như mọi năm, sức mua cũng chỉ ngang phân nửa so với các Tết trước đó. “Cứ hy vọng mấy ngày áp Tết người ta sẽ đi mua sắm nhiều lên nhưng tình hình không khả quan hơn chút nào. Hiện thời tôi đã bắt đầu giảm giá bánh mứt Tết xuống 10-20% để đẩy hàng đi”-chị Hanh, nói thêm.

Giá các loại trái cây thờ cũng không tăng nhiều so với ngày thường. Bưởi, cam, bom, thanh long có mức giá 30-40 ngàn đồng/kg; quýt Thái, quýt đường 50 ngàn đồng/kg… Riêng hoa lay ơn giá khá cao, dao động trong khoảng 70-90 ngàn đồng/chục. Các loại bông cúc Đà Lạt, cúc vườn Gia Lai giá ổn định và không tăng, dao động trong khoảng 15-30 ngàn đồng/bó tùy loại.

 

Hoa cúc đẹp, giá vừa phải nhưng người mua vẫn vắng bóng. Trái cây chỉ tăng giá nhẹ.
Hoa cúc đẹp, giá vừa phải nhưng người mua vẫn vắng bóng. Trái cây chỉ tăng giá nhẹ.

Với thực phẩm tươi sống, sức mua cũng rất kém. “Lượng thịt bán được chỉ tương đương một nửa so với Tết trước, giá không tăng. Giá thịt heo đùi và vai trong mấy ngày qua dao động trong khoảng 70-90 ngàn đồng/kg, thịt bò 170-190 ngàn đồng/kg. Năm nay nhiều người dân tiết kiệm, họ tổ chức góp lại với nhau mua heo về “đụng” nên nhu cầu mua thịt tại chợ giảm mạnh”-chị Trâm, một tiểu thương buôn bán mặt hàng tươi sống tại chợ Đức Cơ, cho biết.

Thịt gà sống tại chợ Đức Cơ được rao bán ở mức giá khá rẻ, chỉ 110-140 ngàn đồng/kg. Riêng mặt hàng rau xanh lại có mức giá tăng mạnh, nhất là đối với các loại rau nhập từ vùng khác về. “Từ 23 tháng Chạp tới nay rau xanh tăng giá. Hiện thời, giá su lơ trắng em bán 20 ngàn đồng/kg, dưa leo 14 ngàn đồng/kg, bắp cải, khoai tây loại ngon… em bán giá 15 ngàn đồng/kg”-một chủ sạp hàng rau tại đây, cho biết.

 

Hàng hoa trang trí Tết vắng khách...
Hàng hoa trang trí Tết vắng khách...

Chợ hoa Đức Cơ được mở tại Công viên huyện cũng chỉ có hơn chục lô tham gia bày bán với các loại hoa thông dụng như: cúc chậu, mai cảnh, hoa hồng chậu, dạ uyên hương, quất… Quy mô chỉ bằng khoảng một nửa so với năm ngoái, lượng khách mua cũng rất ít. “Tôi đưa gần 50 chậu mai lên đây bán từ hồi qua 23 tháng Chạp mà tới nay mới chỉ bán được 1/5 số chậu. Giá mai năm nay không cao, loại vài ba trăm đồng cũng có, loại đắt cũng chỉ tầm 5-6 triệu đồng mà chẳng mấy khách ghé mua. Kiểu này dễ phải tốn thêm tiền chở mai về chăm quá”-anh Đức, chủ một lô bán hoa mai Tết đưa từ An Nhơn-Bình Định lên, nói.
 

Hàng hóa còn lại khá nhiều dù đã là chiều 29 Tết. Ảnh: Lê Hòa
Hàng hóa còn lại khá nhiều dù đã là chiều 29 Tết. Ảnh: Lê Hòa

Kinh tế khó khăn, người dân siết chặt chi tiêu khiến cảnh mua bán tại chợ Tết ảm đạm, nhất là với các mặt hàng xa xỉ, có mức giá cao càng trở nên khó bán hơn.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm