NSƯT Trịnh Kim Chi: "Tôi quan niệm, làm việc từ thiện phải rõ ràng về tiền bạc"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết, chị xót xa khi đọc những tin nhắn "kêu cứu", mong được hỗ trợ từ những người dân có hoàn cảnh khó khăn giữa mùa dịch. Nữ nghệ sĩ quan niệm việc làm từ thiện phải rõ ràng về tiền bạc.
Thời gian gần đây, dư luận xôn xao chuyện nghệ sĩ đứng ra quyên góp làm từ thiện. Mang những điều này trao đổi với NSƯT Trịnh Kim Chi, PV Dân Việt nhận được câu trả lời từ nữ nghệ sĩ vào lúc gần 2 giờ sáng nay (4/9). Bởi, thời điểm này chị mới hoàn tất việc chuẩn bị thuốc men, lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết để kịp hành trình hỗ trợ cho bếp ăn từ thiện cũng như các chốt kiểm dịch tại TP.HCM.
Dẫu biết làm từ thiện chẳng dễ dàng gì nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp và chuyện nghệ sĩ hoạt động thiện nguyện đang vấp phải những ý kiến trái chiều trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, điều đó không làm NSƯT Trịnh Kim Chi nản lòng. Chị bảo: "Tôi còn nhiều việc quan trọng cần phải làm hơn là để ý mấy chuyện này bạn ạ!"
 
NSƯT Trịnh Kim Chi nói về nghệ sĩ từ thiện:
NSƯT Trịnh Kim Chi nói về nghệ sĩ từ thiện: "Tiền bạc phải rõ ràng". Ảnh: NVCC
NSƯT Trịnh Kim Chi: "Nếu ai cũng ngại thì người dân nghèo thiệt thòi"
Đâu là vấn đề khó khăn nhất trong việc NSƯT Trịnh Kim Chi và các nghệ sĩ, các tình nguyện viên phải đối mặt trong quá trình thiện nguyện, hỗ trợ người dân khó khăn khi TP.HCM thực hiện giãn cách?
- Bạn biết không, nhiều người thấy tôi cứ đi đây đi đó suốt cũng lo lắng cho tôi lắm. Nhất là khi tình hình dịch càng lúc càng phức tạp thì chính tôi là người lo cho các bạn tình nguyện viên nhất. Bởi vì tôi và các bạn trực tiếp đi nhận thuốc, nhận rau củ, nhận gạo, sữa... và lên danh sách từng khu vực được phân phát và trao tận tay người dân đang gặp khó khăn, thiếu thốn. 
Đặc biệt là nguồn thuốc trong lúc này. Chúng tôi nhận được tài trợ từ một nhà với 4.000 phần thuốc dành cho F0 và F1 đang cách ly tại nhà. Vì vậy đồng nghĩa với việc chúng tôi phải đi vào vùng dịch rất nhiều và khả năng lây nhiễm Covid-19 khá cao, khá nguy hiểm.
Tôi cũng nhắc nhở các bạn tình nguyện viên tự bảo vệ cho mình thật kỹ để không xảy ra điều đáng tiếc. Có những nơi đi vào vùng sâu vùng xa tìm mãi không thấy địa chỉ. Thật sự, ai cũng khá mệt nhưng khi nhìn thấy ánh mắt vui mừng của người dân thì bao nhiêu mệt mỏi tiêu tan hết.
 
 
NSƯT Trịnh Kim Chi ủng hộ rau củ tươi, lương thực... đến các bếp ăn và trao tặng cho người dân khó khăn ở TP.HCM. Ảnh: NVCC
NSƯT Trịnh Kim Chi ủng hộ rau củ tươi, lương thực... đến các bếp ăn và trao tặng cho người dân khó khăn ở TP.HCM. Ảnh: NVCC
Có kỷ niệm xúc động nào khi chị trực tiếp đi làm từ thiện trong thời điểm này?
Hằng ngày, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn mong muốn nhận hỗ trợ từ tôi và các mạnh thường quân. Nói thật, khi đọc những tin nhắn của mọi người gửi về khiến tôi không khỏi xót xa.
Có những bạn xin thuốc vì ông ngoại là F0 và xin sữa cho con trai mới 3 tuổi. Ngay ngày hôm sau tôi mang thuốc và sữa tới thì bạn ấy báo tin ông mất rồi. Tôi chỉ biết đứng bần thần và cảm thấy tiếc. Tiếc thật sự khi khả năng của mình chỉ đến đó và không giúp được gì hơn cho họ. Tôi đưa mấy lốc sữa cho con trai bạn ấy và lúc đó không biết phải chia sẻ với bạn ấy thế nào, buồn và thương lắm!
NSƯT Trịnh Kim Chi nhìn nhận thế nào về các nghệ sĩ đang tích cực hoạt động giữa mùa dịch như: MC Quyền Linh, nghệ sĩ Việt Hương, MC Đại Nghĩa…?
- Đối với tôi, tất cả việc làm của các anh chị ấy đều đáng quý. Lòng tốt không cân đong đo đếm được. Bạn nghĩ đi, nếu ai cũng ngại, ai cũng sợ thì làm sao lương thực thực phẩm và thuốc đến với người dân giữa mùa dịch này?
Chúng tôi cũng chỉ là góp phần nhỏ vào trong công việc hỗ trợ chính quyền giúp người dân thôi. Tôi thấy mùa dịch này, nghệ sĩ tham gia tuyến đầu nhiều lắm! Họ có mặt khắp mọi nơi, họ làm tình nguyện viên, họ đi chợ cho dân, họ hỗ trợ điều phối lấy mẫu xét nghiệm. Và bây giờ, họ trực tiếp vào hẳn khu cách ly và bệnh viện dã chiến chăm sóc người bệnh luôn rồi… Đó là những điều tôi trân quý và tự hào về đồng nghiệp của mình, các bạn ấy thật kiên cường.
 
"Tôi quan niệm cái gì liên quan đến tiền bạc là phải minh bạch và rõ ràng", NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ.
"Tôi quan niệm cái gì liên quan đến tiền bạc là phải minh bạch và rõ ràng", NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ.

"Thật sự tôi và các nghệ sĩ chỉ biết đóng góp một phần công sức mỗi khi đất nước cần, người dân khó khăn cần. Và cuối cùng cũng nhờ vào sự yêu thương tin tưởng của khán giả mà chúng tôi mới mạnh dạn đứng ra kêu gọi quyên góp. Tôi luôn trân trọng điều này.

Nghệ sĩ chỉ biết làm thiện nguyện bằng cái tâm nên cứ hết lòng hết sức và cứ nghĩ như vậy là đủ... nhưng qua những sự việc vừa rồi nghệ sĩ mới nhận ra làm thiện nguyện không đơn giản. Chúng tôi cũng cần phải có sự tìm hiểu cách thức rõ ràng để tránh những hiểu lầm của những tấm lòng Mạnh Thường Quân đã tin tưởng trao cho mình", NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ.

Dù vậy hoạt động quyên góp từ thiện của các nghệ sĩ thời gian gần đây cũng vướng không ít ý kiến trái chiều. Phản ứng của chị thế nào khi đọc được những ý kiến, bình luận trái chiều đó?
- Tôi không quan tâm về vấn đề này. Việc chúng tôi làm là từ tâm và từ tình thương với người dân mình. Thành phố đang khó khăn, người dân đang rất cần hỗ trợ nên chúng tôi vẫn tiếp tục làm và sẽ làm nhiều hơn nữa nếu có thể.
Vậy có điều gì khiến NSƯT Trịnh Kim Chi thấy tiếc nuối? 
- Không. Tôi không hề tiếc điều gì.
Theo chị, có cách nào để một người nghệ sĩ vừa làm từ thiện vừa làm "vừa lòng" người khác, tránh những thị phi trong quá trình thiện nguyện hay không?
- Trước giờ nghệ sĩ làm thiện nguyện nhiều lắm, vì họ có tầm ảnh hưởng trong xã hội, nhưng đa số nghệ sĩ đều nghĩ mọi việc khá đơn giản nên đôi khi sơ xuất. Tôi nghĩ mọi người nên rút kinh nghiệm về vấn đề này… 
Tôi quan niệm cái gì liên quan đến tiền bạc là phải minh bạch và rõ ràng, nên trước giờ tôi đều công khai chi tiết từng đồng một và tôi không bao giờ để số tiền từ thiện lên con số quá lớn.
 Có ý kiến cho rằng, sau tất cả, nghệ sĩ sẽ có sự "dè chừng" trong hoạt động từ thiện. Quan điểm của chị thế nào?
- Tôi nghĩ nếu ai cũng ngại thì người thiệt thòi là người dân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Cho nên, tôi nghĩ nếu có điều kiện và được mọi người tin tưởng tôi cũng sẽ kêu gọi. Đương nhiên, việc kêu gọi quyên góp phải rõ ràng, minh bạch như tôi đã từng làm.
 "Tôi mong mọi người hãy đồng lòng, tương thân tương ái" 
 
Hình ảnh Trịnh Kim Chi trực tiếp trao quà cho nghệ sĩ Mạc Can. Ảnh: NVCC
Hình ảnh Trịnh Kim Chi trực tiếp trao quà cho nghệ sĩ Mạc Can. Ảnh: NVCC
Không riêng gì người dân mà các nghệ sĩ cũng lâm vào cảnh lao đao, gặp nhiều khó khăn giữa mùa dịch. Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP. HCM thì việc hỗ trợ các nghệ sĩ lúc này ra sao, thưa chị?
- Gần 2 năm qua, các sân khấu tại TP. HCM gần như không hoạt động, đóng cửa toàn bộ, xen giữa các đợt dịch thì chúng tôi cũng chỉ diễn được vài suất rồi lại ngưng.
Trong khi TP. HCM 80% là sân khấu xã hội hóa nên khi đóng cửa thì các anh chị em nghệ sĩ, hậu đài, công nhân khá vất vả vì không có bất cứ nguồn thu nào cũng như lương cơ bản như sân khấu công lập. Các "ông bầu", "bà bầu" cũng chỉ hỗ trợ được phần nào mà thôi. Tôi có mở một quỹ mang tên "Quỹ chăm lo nghệ sĩ" và được sự ủng hộ của các Mạnh Thường Quân cũng như các anh chị em nghệ sĩ.
Mùa dịch này Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Hội Sân khấu TP. HCM và "Quỹ chăm lo nghệ sĩ" đã hỗ trợ cho 181 anh chị em hậu đài, nhân viên của 17 sân khấu tại TP. HCM, mỗi phần quà và tiền mặt trị giá khoảng 1,5 triệu đồng,
Vì tình hình dịch bệnh kéo dài, các nghệ sĩ cũng gặp rất nhiều khó khăn và một số nghệ sĩ còn bị nhiễm Covid-19 nữa nên "Quỹ chăm lo nghệ sĩ" cũng đã hỗ trợ cho 30 người, bao gồm nghệ sĩ sân khấu, điện ảnh, nhà văn, nhà thơ, đạo diễn, tác giả, họa sĩ…
Bí quyết giúp NSƯT Trịnh Kim đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình khi đi làm việc thiện nguyện giữa mùa dịch?
- Tôi luôn đặt vấn đề sức khỏe lên hàng đầu. Bởi, có sức khỏe tôi mới làm tiếp công việc của mình và của xã hội. Hơn nữa tôi bảo vệ cho tôi cũng có nghĩa tôi đang bảo vệ cho người thân của mình và cộng đồng.
Tôi tuân thủ tất cả những quy định của Nhà nước về phòng chống dịch. Ngoài ra, tôi tham khảo khá kỹ lưỡng những lời khuyên của các bác sĩ để có thêm nhiều kiến thức hơn.
Riêng với bản thân và gia đình thì tôi luôn nhắc nhở mọi người về khẩu trang, kính tránh giọt bắn và xông họng, uống thêm vitamin C hoặc nước trái cây tăng đề kháng cho cơ thể. Điều quan trọng hơn nữa là hãy lắng nghe cơ thể mình.
NSƯT Trịnh Kim Chi có dự định trong thời gian tới? 
- Điều tôi mong mỏi nhất bây giờ là cả nước được bình yên, TP. HCM khỏe mạnh. Tôi mong mọi người hãy đồng lòng, tương thân tương ái giúp đỡ nhau vượt qua thời gian khó khăn này. Khi nhìn những chuyến xe chở người và thiết bị từ mọi miền Tổ quốc vào hỗ trợ cho miền Nam, tôi và mọi người không khỏi xúc động. Chúng ta không cô độc và chúng ta sẽ chiến thắng!
Cảm ơn NSƯT Trịnh Kim Chi đã chia sẻ thông tin!
Theo Mỵ Lương (Dân Việt)

https://danviet.vn/nsut-trinh-kim-chi-khong-bao-gio-de-so-tien-tu-thien-len-con-so-qua-lon-20210902101114841.htm

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).