Diễn viên Oanh Kiều: "10 năm đóng phim, tôi vẫn ở nhà thuê, đi xe máy"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Oanh Kiều cho biết, ngoài diễn viên, cô không còn đam mê nào khác. Ở tuổi 32, cô vẫn ở nhà thuê, đi xe máy.
Những năm gần đây, Oanh Kiều liên tục xuất hiện trong nhiều dự án phim như Bán chồng, Tiếng sét trong mưa, Cô Ba Sài Gòn... Oanh Kiều giản dị và ít nói. Cô chia sẻ: "Tôi không thích mọi sự làm màu, tô vẽ hình ảnh. Thú thực, từ nhỏ đến lớn, tôi là người sống không quen với áp lực. Cuộc sống của tôi luôn yên ả, không biến động. Khác với mọi người, tôi sống chậm".
"Tôi thấy mình nhạt nhẽo"
Từ lần gặp cách đây hai năm sau thành công của ''Tiếng sét trong mưa'', đến nay, chị vẫn không thay đổi nhiều?
- Tôi thay đổi đấy chứ. Chắc mọi người không nhận ra nhưng tôi thấy mình trưởng thành và chín chắn hơn.
Điều dễ nhận thấy nhất là tôi bớt nhút nhát. Trước kia, tôi không dám một mình ngồi trả lời phỏng vấn báo chí như thế này. Sau một thời gian, tôi bắt mình phải thay đổi. Thay vì trốn tránh, tôi chọn cách đối diện. Bây giờ, tôi tự tin và thoải mái hơn khi ngồi trước ống kính.

Oanh Kiều có vẻ ngoài nhỏ nhắn, ăn mặc giản dị. Ảnh: Phương Lâm.
Oanh Kiều có vẻ ngoài nhỏ nhắn, ăn mặc giản dị. Ảnh: Phương Lâm.
Ở một góc nhìn khác, khán giả có thể hiểu đấy là sự nhạt nhẽo?
- Tôi sống giản dị và không thích làm hình ảnh. Thú thực, từ nhỏ đến lớn, tôi là người sống không quen với áp lực. Cuộc sống của tôi luôn yên ả, không biến động. Trước khi làm việc gì đó, tôi luôn suy nghĩ trước sau để tránh những sự cố xảy đến. Khác với mọi người, tôi sống chậm, bước từng bước một.
Trong nghề, tôi nói không với scandal. Ngoài thời gian dành cho công việc, tôi thích được sống cuộc đời tự do, bình thường như bao người khác.
Ở dịp sinh nhật lần gần nhất, tôi ước mơ mình có sức khỏe và an yên đến với người thân, bạn bè. Tôi chỉ cần vậy là đủ.
Nếu ai đó nói chị thiếu cầu tiến trong nghề?
- Nếu thiếu cầu tiến, tôi không được như bây giờ. Tôi âm thầm, lặng lẽ nhưng có mục tiêu trong công việc lẫn cuộc sống.
Việc đi chậm giúp tôi kiểm soát được mọi thứ, không có sự cẩu thả hay những sơ suất đáng tiếc. Mỗi ngày trôi qua, tôi được thử sức ở nhiều dạng vai khác nhau. Tôi cứ bước đi thong thả và cảm thấy vui vẻ, hài lòng.
Tôi thích một câu nói: “Nếu bạn muốn trở thành bậc thầy trong một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ phải sẵn sàng vượt qua điểm thử thách, bạn sẽ cần phải sẵn sàng tiếp tục trong khi mọi người khác có ý định bỏ cuộc. Đi nhanh đến đâu cũng không thành vấn đề, miễn là bạn tiếp tục tiến lên, bởi vì thành công là một thứ gì đó đến rất bất ngờ”.
Điều quan trọng nhất là tôi không bao giờ so sánh mình với đồng nghiệp. Như tôi và Lan Ngọc học chung một lớp nhưng mỗi người có một thế mạnh khác nhau nên chọn cho mình hướng đi riêng. Tuy nhiên, ngoài đời, chúng tôi vẫn thường xuyên gặp gỡ, nói chuyện. Khi tôi lần đầu tham gia phim điện ảnh, Ngọc chỉ cho tôi cách diễn, thoại… Lan Ngọc là cô gái hoạt ngôn, năng động và có tài năng nên thành công là điều dễ hiểu.

Nữ diễn viên được khán giả nhớ đến sau Tiếng sét trong mưa. Ảnh: Phương Lâm.
Nữ diễn viên được khán giả nhớ đến sau Tiếng sét trong mưa. Ảnh: Phương Lâm.
Thậm chí, chị còn “lười” cập nhật mạng xã hội, không chịu khó làm hình ảnh như nhiều nghệ sĩ khác?
- Tôi lười thật. Hồi trước, tôi cứ nghĩ mình cứ tập trung làm nghề thật tốt, chỉn chu. Khi phim lên sóng, khán giả sẽ biết và nhớ tới mình.
Tôi ít lên mạng xã hội. Những lúc đi quay phim, tôi còn không sử dụng điện thoại. Mải mê làm từ sáng đến tối mịt, tôi mới lấy lại điện thoại từ trợ lý. Trên trang cá nhân, tôi cũng không cập nhật hình ảnh mới của bản thân.
Sau này, nhiều khán giả có nhắn tin khuyên tôi nên đưa hình ảnh mới lên mạng xã hội để họ biết tình hình. Vì thế, tôi mới thay đổi và chăm chụp hình hơn trước (cười).
Tôi chỉ đam mê diễn xuất
Ở tuổi ngoài 30, chị có áp lực khi bị cạnh tranh bởi thế hệ diễn viên gen Z đang nổi lên như Kaity Nguyễn, Trúc Anh, Khánh Vân…?
- Thực ra, ở độ tuổi nào, người diễn viên cũng có thể đảm nhận vai chính dù 20 hay 40 tuổi. Quan trọng là mình xác định được con đường mà bản thân muốn đi. Không phải là các bạn trẻ đang nổi lên, đảm nhận nhiều vai chính trong điện ảnh, rồi mình cũng vội vã chạy theo trong lo lắng.
Đồng nghiệp thường hỏi: ''Ủa sao anh/chị thấy em bình chân quá vậy”. Tôi lại nghĩ khác vì bản thân đã có những mục tiêu trong công việc. Hiện tại, tôi đã hoạch định được kế hoạch trong công việc của mình ở hai năm tiếp theo.
Vậy mục tiêu tiếp theo của chị là gì?
- Tôi tìm kiếm những vai diễn có tính thử thách cho bản thân. Bây giờ, tôi thích vào những nhân vật đòi hỏi sự lột tả, thay đổi nhiều về mặt tâm lý. Có thể là một phụ nữ bị trầm cảm, mắc các bệnh về tâm lý. Tuy nhiên, những vai diễn đó phải toát lên thông điệp hướng tới phụ nữ, rộng hơn là xã hội.

Cô chia sẻ vẫn độc thân ở tuổi 32. Ảnh: Phương Lâm.
Cô chia sẻ vẫn độc thân ở tuổi 32. Ảnh: Phương Lâm.
Không kinh doanh hay làm thêm nghề tay trái, thu nhập từ công việc diễn viên đủ để chị trang trải cuộc sống?
- Tôi chỉ thích công việc diễn viên. Ngoài ra, tôi không còn đam mê gì khác. Các nghệ sĩ thường kinh doanh hoặc làm thêm nghề khác để tăng thêm thu nhập. Nhưng tôi cảm thấy mình không có duyên với việc bán buôn.
Nếu làm thêm một việc khác, tôi sợ mình bị chi phối nhiều hơn. Ví dụ nếu tôi bán hàng online, phải thường xuyên cầm điện thoại để kiểm tra tin nhắn… Khi ấy, tôi phải lo nghĩ nhiều thứ, không còn chuyên tâm hay cảm xúc cho vai diễn.
Tôi thấy mình làm tốt nhất là nghề diễn nên cứ kiên trì theo đuổi. Chừng nào nghề không còn chọn lựa mình nữa thì lúc đó tôi mới buông bỏ và tìm một công việc khác. Bây giờ, tôi tập trung làm việc mình thích bằng 100% năng lượng, nhiệt huyết.
May mắn là những năm gần đây, tôi vẫn được mời tham gia phim đều đặn. Mỗi năm, tôi tham gia 2-3 dự án nên thu nhập đủ sống.
Thế nhưng, 10 năm theo nghề diễn, chị vẫn ở nhà thuê, đi xe máy. Trong khi bằng tuổi chị, các đồng nghiệp đã sở hữu nhà riêng, xe hơi...?
- Cuộc sống của tôi không quá giàu có nhưng ổn định. Tôi vẫn đang ở nhà thuê, đi xe máy. Trong tương lai, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn.
Ngoài việc đóng phim, chị còn thú vui nào khác?
- Mỗi khi kết thúc dự án phim tôi dành 1-2 tháng để nghỉ ngơi. Khoảng thời gian đó, tôi đọc sách, xem phim để loại bỏ những vai diễn trước đó ra khỏi đầu mình. Ngoài ra, tôi học thêm những kỹ năng mới, đọc các tư liệu về dạng vai mà mình muốn hướng đến trong thời gian tiếp theo.
Tôi xem đó như một khoảng lặng để ngơi nghỉ, tái tạo năng lượng và sức khỏe. Lúc rảnh rỗi, tôi về quê thăm gia đình, gặp gỡ bạn bè…
Còn chuyện tình cảm, sau khi kết thúc mối tình 5 năm, chị vẫn độc thân?
- Tôi không muốn chia sẻ nhiều về chuyện tình cảm. Khi nào có gì mới hơn, tôi sẽ thông báo.
Ba mẹ có áp lực chuyện con gái phải lập gia đình?
- Tôi không áp lực chuyện lập gia đình. Mọi thứ tùy duyên. Ba mẹ tôi năm nay ngoài 60 tuổi nhưng cũng thoải mái lắm. Họ tôn trọng và biết đó là chuyện cá nhân nên không áp đặt hay gây áp lực lên con.
Ba mẹ hiểu tính cách tôi nên tin tưởng vào sự lựa chọn của con gái.
Ngô Thanh Vân không gai góc, mạnh mẽ như bề ngoài
Chị đến với vai diễn mẹ của Trạng Tí thế nào?
- Tôi vẫn song hành hai việc, vừa tìm những dạng vai gai góc để thử sức mình. Mặt khác, tôi vẫn nhận lời những vai người mẹ, người chị lam lũ, vất vả, tảo tần.
Bản chất của người diễn viên là đi tìm cảm hứng và truyền lại cảm xúc đó cho người xem. Nếu tìm được vai diễn ưng ý, phù hợp thì tôi vẫn làm. Tôi cũng luôn cố gắng để thay đổi, làm mới mình trong mỗi nhân vật.

Oanh Kiều cho biết ngưỡng mộ cách làm việc của Ngô Thanh Vân. Ảnh: Phương Lâm.
Oanh Kiều cho biết ngưỡng mộ cách làm việc của Ngô Thanh Vân. Ảnh: Phương Lâm.
Trong phim Trạng Tí, tôi chỉ làm việc với chị Vân ở tiền kỳ, khâu chuẩn bị trang phục. Phần lớn, tôi tiếp xúc với đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.
Trước đó, tôi từng hợp tác với chị Vân trong phim Cô Ba Sài Gòn. Khi mới gặp, tôi cũng sợ chị Vân. Nhưng khi làm việc rồi, tôi thấy mình ngưỡng mộ cách làm việc của chị nhiều hơn là sợ.
Mọi người thường nhìn thấy chị ấy bên ngoài gai góc, mạnh mẽ. Tôi tiếp xúc trực tiếp thì thấy đây là người phụ nữ nhẹ nhàng, hiểu chuyện.
Chị Vân từng là diễn viên nên hiểu tâm lý của đàn em. Bước vào một cảnh quay, chị phân tích nhân vật để các diễn viên trong đoàn hiểu. Tôi nhớ có một lần bản thân bị căng thẳng khi thực hiện cảnh trong Cô Ba Sài Gòn, chị lại gần ôm và nói tôi bình tĩnh lại.
Theo Dân Việt

https://danviet.vn/dien-vien-oanh-kieu-10-nam-dong-phim-toi-van-o-nha-thue-di-xe-may-20210405053547543.htm

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).