2 triệu đô làm một bộ phim Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cách đây vài năm, bộ phim Việt nào được đầu tư sản xuất với mức kinh phí 1 triệu USD đã được xem là hiếm hoi khiến nhiều người phải trầm trồ. Nhưng hiện tại, đã có những nhà sản xuất mạnh tay chi tới 2 triệu USD (hơn 40 tỉ đồng) cho một phim chiếu rạp.
 
Lan Thy (trái) được chọn vào vai Diễm và Hoàng Hà vai Dao Ánh trong Em và Trịnh ẢNH: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP
Lan Thy (trái) được chọn vào vai Diễm và Hoàng Hà vai Dao Ánh trong Em và Trịnh ẢNH: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP
Kinh phí làm phim luôn là “chuyện khó nói” đối với các nhà sản xuất phim Việt. Trong các cuộc họp báo phim, khi được hỏi tới việc bỏ bao nhiêu tiền để hoàn thành bộ phim, các đạo diễn, nhà sản xuất đều nói “đây là vấn đề tế nhị” và chỉ áng chừng một con số chứ không công bố cụ thể.
Vậy nên khi phim về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn Em và Trịnh khởi quay từ đầu tháng 11 tiết lộ kinh phí đầu tư khoảng 40 tỉ đồng đã khiến nhiều người quan tâm. Vậy bộ phim sẽ đầu tư mạnh vào những hạng mục nào mà kinh phí “khủng” như thế? Ông Lương Công Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Galaxy M&E, đơn vị sản xuất phim cho biết: “Phim đầu tư lớn nhất cho phần âm nhạc với 50 bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Các ca khúc này được hòa âm phối khí mới với dàn nhạc lớn tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó là phần thiết kế và thực hiện trang phục cho 50 diễn viên; cùng 80 bối cảnh trải dài từ Huế đến Sài Gòn do phim kéo dài từ thập niên 1960 đến 1990”.
Tôi nghĩ nếu phim hay thì dù đầu tư 40 tỉ đồng vẫn có tiềm năng thu lời, vì chúng ta đã có nhiều phim vượt mốc doanh thu 100 tỉ rồi. Mình phải mạnh dạn đầu tư mới có con đường lớn để phát triển chứ!
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng 
Trạng Tí là phim chuyển thể live-action (phiên bản có người đóng), dựa trên bộ truyện tranh thuần Việt ăn khách Thần đồng Đất Việt, sẽ chiếu vào mùng 1 tết 2021, cũng là bộ phim Việt có kinh phí cao nhất nhì điện ảnh Việt tính đến nay. Bộ phim được chỉ đạo sản xuất bởi “đả nữ” Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Nhà sản xuất cho biết phim đầu tư kinh phí lớn vì cả đoàn phim hơn 100 người từ TP.HCM ra quay hình tại các tỉnh phía bắc và ở cả miền Nam, dựng cảnh thời xưa, tốn kém rất nhiều ở khâu kỹ xảo, âm thanh, phục trang, marketing...
Qua teaser mới nhất, khán giả dễ dàng nhận ra phim đã quay ở những danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam như: Đầm Vân Long (Ninh Bình), Cây gạo thôn Đoài (Bắc Ninh), Chùa Keo (Thái Bình), Vườn quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai)... Đặc biệt, trong bối cảnh làng Phan Thị, ê kíp đã xây dựng tỉ mỉ đến từng chi tiết cho từng mái nhà, lối đi và cảnh vật trong làng. Yếu tố hành động với những màn võ thuật đỉnh cao được nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh quyết tâm đẩy mạnh để tạo sự thu hút cho phim. Chất liệu âm nhạc dân gian được nhạc sĩ Đức Trí khai thác mạnh trong Trạng Tí, từ việc phối lại ca khúc cũ đến những sáng tác riêng với giai điệu phiêu lưu hào hùng và giàu cảm xúc.
Ngoài đầu tư cho Trạng Tí, hãng phim của Ngô Thanh Vân còn đang tập trung giai đoạn tiền kỳ để sản xuất bộ phim siêu anh hùng Vinaman (Việt Max đạo diễn) với kinh phí lên tới 2 triệu USD. Đoàn phim đã có buổi casting với 700 ứng viên tham gia thử vai vào 2 ngày 11 - 12.10. Hiện nhà sản xuất đã lựa chọn 10 gương mặt sáng giá nhất cho 2 hai vai diễn chính. Ngoài ra, Vinaman còn đang tổ chức cuộc thi thiết kế trang phục dành cho siêu anh hùng Việt Nam để trao cơ hội cho tất cả khán giả cùng sáng tạo để sử dụng trong phim.
Bộ phim Trưng Vương (tựa tiếng Annh là She-Kings) cũng có kinh phí không dưới 2 triệu USD, nói về cuộc đời lẫy lừng của hai vị nữ vương nổi tiếng trong sử Việt là Trưng Trắc và Trưng Nhị do Trương Ngọc Ánh đảm nhận vai trò đồng sản xuất cùng Janet Ngô (Việt kiều Úc). Phim hiện gần xong phần tiền kỳ để bắt tay vào bấm máy. Trương Ngọc Ánh nói: “Chúng tôi đã làm việc với nhiều giáo sư sử học Việt Nam, nhà nghiên cứu lịch sử, các chuyên gia lịch sử... để tạo nên một dự án chỉn chu từ kiến trúc, trang phục, bối cảnh và câu chuyện liên quan đến Hai Bà Trưng”.
Đầu tư lớn để nâng chất lượng phim
Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Trưng Vương là một bộ phim lớn, sẽ tốn rất nhiều công sức, tiền của. Nhắc đến những dự án lớn như thế này, khán giả thường nghĩ chỉ có Hollywood hay những đất nước có ngành công nghiệp điện ảnh lớn mới đủ sức thực hiện. Nhưng chúng tôi nghĩ một bộ phim mang đậm bản sắc dân tộc Việt thì nên do người Việt thực hiện. Chúng tôi sẽ hợp tác với các đối tác nước ngoài về kỹ thuật, kỹ xảo tân tiến để bộ phim đạt được chất lượng tốt nhất. Hy vọng phim sẽ là niềm tự hào cho các khán giả Việt Nam, cũng như giới thiệu nét đẹp văn hóa của dân tộc ta đến với bạn bè quốc tế. Đó cũng là lý do chúng tôi quyết định đầu tư lớn cho bộ phim".
Hiện thực hóa bối cảnh của Trạng Tí từ những trang giấy trong truyện Thần đồng Đất Việt là một thử thách lớn đối với nhà sản xuất và đạo diễn. Ngô Thanh Vân cho biết: “Trạng Tí đến nay là dự án đầu tư lớn nhất của Studio68 và các đối tác. Sự ủng hộ của mọi người sẽ như cái vỗ vai khích lệ để chúng tôi tiếp tục đi trên con đường mình đã chọn, mang đến những bộ phim thuần Việt chất lượng cao đến cho người Việt thưởng thức”.
Trước câu hỏi đầu tư kinh phí cao đến 2 triệu USD cho một bộ phim như vậy thì khả năng thu hồi vốn và có lời như thế nào, ông Lương Công Hiếu, đại diện Galaxy, nói: “Chúng tôi cho rằng để có được sản phẩm chất lượng tốt thì phải đầu tư kinh phí thích đáng. Ê kíp có niềm tin Em và Trịnh sẽ gây sốt phòng vé khi phát hành chính thức vào dịp Noel năm 2021, và toàn ê kíp đặt mục tiêu doanh thu cao hơn Mắt biếc (172 tỉ đồng tiền bán vé) cũng do chúng tôi sản xuất và phát hành”.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói: “Tôi nghĩ nếu phim hay thì dù đầu tư 40 tỉ đồng vẫn có tiềm năng thu lời, vì chúng ta đã có nhiều phim vượt mốc doanh thu 100 tỉ rồi. Mình phải mạnh dạn đầu tư mới có con đường lớn để phát triển chứ!”.
Theo Phan Cao Tùng (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).