Chàng diễn viên Thổ Nhĩ Kỳ và "mối tình" đặc biệt với Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Anh sinh năm 1987, tên thật là Erdem Aslan, từng là diễn viên hài được yêu thích tại Thổ Nhĩ Kỳ.



Không may, anh gặp tai nạn thảm khốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chỉ còn 20% sự sống. Thật may mắn, Aslan đã hồi phục rất nhanh, tuy nhiên anh phải tạm gác giấc mơ trở thành diễn viên hài nổi tiếng vì sức khỏe không cho phép.

Tới Việt Nam học tiếng Việt, một mối lương duyên đặc biệt đã giúp Aslan và ca sĩ Khánh Phương tình cờ gặp nhau vào thời điểm Khánh Phương đang nổi lên như một hiện tượng với ca khúc hit "Chiếc khăn gió ấm". Được Khánh Phương tư vấn và giúp đỡ, Aslan quyết tâm trở lại với nghệ thuật và nuôi hy vọng trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Anh đã cùng Khánh Phương ra mắt khán giả bài hát song ca với tên gọi "Dù tha thứ cũng không xứng đáng" được khán giả đón nhận rất nhiệt tình.


 




Được Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ, năm 2013 Aslan Đức đã thực hiện album của riêng mình với những ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Việt. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. "Câu chuyện của Aslan", giống như câu chuyện về cuộc đời của Aslan từ khi còn ở Thổ Nhĩ Kỳ đến khi sang Việt Nam. Ngoài các ca khúc trẻ trung, sôi động Aslan để chạm được đến trái tim khán giả Việt Nam với ca khúc "Quê hương" (lời thơ: Đỗ Trung Quân, nhạc Giáp Văn Thạch), Aslan thể hiện rất xúc cảm và thành công ca khúc này. Anh còn bén duyên với phim truyền hình, tham gia bộ phim hài sitcom Phụ nữ là số một phát sóng trên kênh VTV3, xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình thực tế.

Aslan tâm sự, càng sống anh càng cảm thấy gắn bó với mảnh đất hình chữ S này. Anh yêu Việt Nam không chỉ bởi sự hồn hậu, nhiệt tình và thân thiện của con người nơi đây mà còn bởi Việt Nam cho anh cơ hội thứ hai, giúp anh được làm những điều mình mơ ước.


 



Từng nhiều lần vào TP Hồ Chí Minh để nghiên cứu thị trường âm nhạc, Aslan đặc biệt yêu thích các sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung – tác giả của nhiều ca khúc "hit" như: "Vầng trăng khóc", "Nhật ký của mẹ"… Aslan đã "làm khó" Nguyễn Văn Chung khi đặt anh viết lời cho ca khúc "Thế giới tuyệt vời" với yêu cầu phải dựa trên nền giai điệu các bài hát dân ca của Thổ Nhĩ Kỳ, thông điệp của ca khúc là ca ngợi hòa bình, phản đối chiến tranh, ca từ và giai điệu trẻ trung, sôi động. Aslan muốn thông qua bài hát để chia sẻ ước nguyện của mình cũng như hàng triệu người trên thế giới đó là mong muốn được sống yên vui, hạnh phúc bên những người thân yêu trong một thế giới hòa bình.

 

Nể phục và trân trọng niềm đam mê nghệ thuật, tình yêu đối với Việt Nam  của Aslan và cùng chung quan điểm mong muốn một thế giới luôn sống trong hòa bình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã nhận lời Aslan. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã Việt hóa bài hát dân ca Thổ Nhĩ Kỳ rất thành công, đúng với ý tưởng của Aslan. Không chỉ vậy nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung còn nhiệt tình giúp Aslan phần phối khí và thu âm bài hát.

Phần lớn bối cảnh xuất hiện trong MV "Thế giới tuyệt vời" đều là những địa điểm đặc trưng, mang dấu ấn lịch sử của Hà Nội như Nhà hát Lớn, Cầu Long Biên, phố cổ, Hồ Hoàn Kiếm. "Tôi thấy không đất nước nào chịu cảnh khốc liệt của chiến tranh như Việt Nam. Tôi thật sự khâm phục và yêu mến nhân dân Việt Nam bởi tinh thần yêu nước mãnh liệt, đoàn kết, vượt qua mọi gian khổ để giành lại hòa bình, tự do cho dân tộc" – nam ca sĩ chia sẻ.

Ngay khi MV "Thế giới tuyệt vời" xuất hiện trên kênh youtube, Aslan và nhóm nhảy W-Unit đã được Ban Tổ chức Lễ hội văn hóa thế giới tổ chức tại thủ đô của Na Uy mời sang biểu diễn vào tháng 9-2020. Rất nhiều khán giả người Thổ Nhĩ Kỳ đã xem được MV này và rất thích.

Sau MV "Thế giới tuyệt vời", Aslan cho hay sẽ tiếp tục thực hiện một số sản phẩm âm nhạc có chất lượng để quảng bá văn hóa của Thổ Nhĩ Kỳ đến với nhân dân Việt Nam, quê hương thứ hai của anh. Anh cũng bày tỏ mong muốn có thể giới thiệu được văn hóa của Thổ Nhĩ Kỳ đến với thật nhiều người  Việt Nam. NSƯT Hồng Liên, cô giáo thanh nhạc của Aslan nhận xét nam ca sĩ như một sứ giả hòa bình. "Anh ấy hát tiếng Việt rất rõ ràng và truyền cảm. Tôi thực sự mong chờ đứa con tinh thần của anh ấy, đặc biệt nếu nó là một nhạc phẩm dân ca. Người nước ngoài hát ca khúc Việt Nam đã đặc biệt rồi nhưng hát dân ca sẽ còn hấp dẫn hơn nữa" – nghệ sĩ Hồng Liên chia sẻ.

 

Theo Dung Nhi (phunu.nld.com.vn)

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).