"Người nhện xa nhà": Nhiều tình tiết bất ngờ dành cho khán giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bối cảnh "Far From Home" diễn ra sau những sự kiện trong "Endgame," khi nhóm Avengers thành công trong việc đảo ngược cú búng tay của Thanos khiến một nửa sinh linh trong vũ trụ biến mất.
Một cảnh trong 'Spider-Man: Far From Home.' (Nguồn: Sony)
Một cảnh trong 'Spider-Man: Far From Home.' (Nguồn: Sony)
Sau cái kết của “Avengers: Endgame,” những người hâm mộ vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) phải nói lời tạm biệt với những Avengers thế hệ đầu là Iron Man, Captain America và Black Widow.
Điều này đồng nghĩa với áp lực cho những bộ phim MCU sau đó cũng như lứa người hùng kế cận, với đại diện tiêu biểu là "Người nhện" Peter Parker (Tom Holland thủ vai).
Thật may, bom tấn “Spider-Man: Far From Home” (tựa Việt là: Người nhện xa nhà) cho thấy chủ tịch Marvel Studios là Kevin Feige cùng bộ sậu vẫn chưa hề “hết phép.”
Người kế tục Iron Man
Bối cảnh "Far From Home" diễn ra sau những sự kiện trong "Endgame," khi nhóm Avengers thành công trong việc đảo ngược cú búng tay của Thanos khiến một nửa sinh linh trong vũ trụ biến mất.
Việc những người bốc hơi bỗng nhiên trở lại sau năm năm gây ra không ít điều rắc rối và được gọi là “The Blip.”
Parker, người bạn thân Ned (Jacob Batalon) cùng cô gái trong mộng MJ (Zendaya) nằm trong số những người được Hulk hồi sinh sau năm năm kể trên.
Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn và... trường học cũng vậy. Parker tiếp tục học và làm một người hùng, song việc hành hiệp trượng nghĩa không khỏi khiến chàng thiếu niên này nhớ tới người cha tinh thần Tony Stark.
Chính vì lẽ đó, Parker từ chối lời đề nghị giúp đỡ của Nick Fury (Samuel L. Jackson) và lên đường du ngoạn châu Âu cùng thầy cô và bạn bè.
Song Spider-Man không thể lẩn trốn mãi trách nhiệm. Nick Fury xuất hiện cùng người hùng từ chiều không gian khác Quentin Beck/Mysterio (Jake Gyllenhaal) và cho biết Trái Đất đang đứng trước nguy cơ bị diệt vong từ những hung thần Elemental.
Peter Parker buộc phải đứng giữa hai lựa chọn: tiếp tục chuyến đi và ngỏ lời với cô nàng MJ hay kế thừa vai trò bảo vệ thế giới mà Tony Stark để lại...
Đạo diễn “Far From Home” là Jon Watts, người từng đảm nhiệm vai trò đạo diễn và biên kịch tập phim “Spider-Man: Homecoming” hai năm trước đó.
So với “Homecoming”, tập phim riêng thứ hai về Người Nhện của MCU có sự tiến bộ rõ rệt về nhiều mặt: từ nội dung câu chuyện, diễn xuất, kỹ xảo cho tới cả kẻ phản diện.
Sau nửa đầu phim với tiết tấu vừa phải mang tính giới thiệu và giống một bộ phim hài hành trình, nửa sau phim diễn biến hấp dẫn hơn hẳn với nhiều tình tiết mang tới bất ngờ cho khán giả.
Nổi bật nhất về diễn biến tâm lý trong phim là nhân vật chính Peter Parker của Tom Holland.
 (Nguồn: Sony)
(Nguồn: Sony)
Giống như những Người Nhện trong quá khứ do Tobey Maguire và Andrew Garfield thủ vai, nhân vật Parker cũng đối diện với những câu hỏi về sự lựa chọn, về việc tiếp tục làm người hùng với nhiều cạm bẫy chông gai và nguy hiểm với những người mình yêu thương hay lựa chọn một cuộc sống bình yên.
Điểm khác biệt là trong vũ trụ MCU, Peter Parker vẫn là một cậu học sinh trung học và đôi lúc vẫn hành xử bốc đồng theo đúng cách một cậu thiếu niên mới lớn.
Đó là lý do cậu ngại ngùng khi nhận được món quà vô giá mang tên EDITH do Tony Stark để lại, cũng như sẵn sàng từ chối nói chuyện với người đàn ông quyền lực Nick Fury.
Những trận chiến kinh hoàng mà Spider-Man đã trải qua khiến nhiều người quên đi rằng Peter Parker ở ngoài đời thực vẫn là một cậu học sinh với nhiều biến cố trong cuộc sống.
Chính vì lẽ đó, việc đối mặt với sự ra đi của Tony Stark cũng như kỳ vọng của mọi người về việc kế tục người hùng này là không hề dễ dàng.
Sự tiến bộ so với Homecoming
Diễn xuất tự nhiên của Tom Holland thể hiện đúng những gì người ta chờ đợi ở nhân vật Peter Parker, từ những phản ứng hồn nhiên cho tới những khoảnh khắc cần sự nghiêm túc.
Có thể thấy Jon Watts đã rất khéo léo trong việc tri ân những Avengers thế hệ cũ, với những trường đoạn gợi nhớ rõ hình ảnh của những Iron Man hay Captain America trong chiến trận.
Ngoài Tom Holland, một diễn viên khác xứng đáng được ngợi khen là Jake Gyllenhaal.
Trong vai người hùng từ chiều không gian khác Mysterio, Gyllenhaal cho thấy đẳng cấp của một ngôi sao đã xác định tên tuổi với những bộ phim xuất sắc như “Donnie Darko,” “Brokeback Moutain” hay “Prisoners”.
Anh cho thấy sự biến hóa cảm xúc đa dạng, thuyết phục và già dặn của mình bên cạnh một Peter Parker còn có phần non nớt.
Điểm thú vị là “Far From Home” có phần gợi nhớ tới một phim nổi tiếng của Gyllenhaal là “Nightcrawler,” với những tình tiết, câu thoại khiến người xem đặt câu hỏi về sự xác thực của báo chí, tin tức trong kỷ nguyên công nghệ.
Bên cạnh bộ đôi Holland và Gyllenhaal, diễn xuất của những Zendaya, Jon Favreau (vai Happy) hay Marisa Tomei (vai dì May)... đều ở mức tròn vai và mang tới tính giải trí cho tác phẩm.
Điểm cộng lớn của bộ phim nằm ở phần kỹ xảo, với những trận chiến đẹp mắt, thể hiện sự sáng tạo của đội ngũ dàn dựng và đem tới nhiều bất ngờ.
Với kinh phí sản xuất 160 triệu USD, “Far From Home” có những màn phô diễn kỹ xảo vượt trội so với tập phim “Homecoming” trước đó và là phim riêng của MCU có nhiều hiệu ứng ấn tượng nhất kể từ "Doctor Strange."
Tuy nhiên, kỹ xảo và công nghệ vô tình khiến yếu tố “Người” của Spider-Man bị lấn át.
Người xem ít nhiều đặt kỳ vọng vào nội lực bản thân từ Spider-Man thay vì có phần lệ thuộc vào công nghệ và những bộ giáp đặc biệt như trong phim.
Tuy nhiên, đây vẫn là điều có thể chấp nhận bởi Spider-Man của MCU vẫn đang trong quá trình trưởng thành và học cách sử dụng những năng lực, giác quan đặc biệt một cách hiệu quả nhất.
Về tổng thể, Disney và Marvel tiếp tục có một thắng lợi với “Far From Home,” đặc biệt là nửa sau với những cú ngoặt bất ngờ khiến người xem nán lại tới cùng.
Những bất ngờ của phim được giữ tới tận hai khúc after-credit hấp dẫn và mang tới sự phấn khích cho những fan lâu năm của Spider-Man.
Hai phần after-credit đầy thú vị của phim vừa khép lại giai đoạn ba thành công mỹ mãn của MCU, vừa khiến khán giả ngóng trông những tập phim tiếp theo của đế chế Disney/Marvel.
Spider-Man: Far From Home
Đạo diễn: Jon Watts
Diễn viên: Tom Holland, Jake Gyllenhaal, Samuel L. Jackson
Thể loại: Phiêu lưu, Hành động, Giả tưởng
Thời lượng: 129 phút
Ngày khởi chiếu tại Việt Nam: 5/7
Đánh giá: 3,75/5 sao
Quốc Thịnh (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).