Khúc nhạc buồn và niềm hy vọng trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù được quảng bá rầm rộ, một số phim Việt tung ra mấy tháng đầu năm 2018 rơi vào quên lãng ngoại trừ phim của đạo diễn Lý Hải. “Một cánh én không thể làm nên mùa xuân”, nhưng vẫn thấy hy vọng từ những ngọn lửa trẻ…

Cảnh phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”. Nguồn ảnh: kenh14.vn
Cảnh phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”. Nguồn ảnh: kenh14.vn



Lơ lửng không tới bến

“Nhắm mắt thấy mùa hè” được chờ đợi với tư cách một dự án độc lập, do một êkíp trẻ thực hiện với chuyện tình của 2 con người đến từ 2 nền văn hóa khác nhau. Nhật Hạ (Phương Anh Đào) đến thị trấn Higashikawa (Hokkaido) để tìm lại người cha (Công Ninh) đã rời bỏ Việt Nam từ khi cô còn nhỏ. Tình cờ, cô gặp Akira (Takafumi Akutsu), một chàng thanh niên Nhật đam mê nhiếp ảnh đang chạy trốn để quên đi một người...

Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi như một làn gió mới mát lành, với điểm cộng dành cho phần quay phim với hình ảnh đẹp. Còn phần kết cấu kịch bản, cách kể bị chê là không chặt chẽ và còn cứng nhắc theo môtíp cũ.

“Nhắm mắt thấy mùa hè” dễ thương nhưng chưa hấp dẫn. Còn ở một thái cực khác, “Ống kính sát nhân” cũng do một êkíp trẻ thực hiện với đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, DOP từng đoạt giải Cánh diều Vàng cho quay phim xuất sắc Trang Công Minh và chuyên gia xây dựng hình ảnh - định hướng thời trang Jessica Nguyễn cùng các diễn viên Diễm My 9X, Miu Lê, Hứa Vĩ Văn… “Ống kính sát nhân” được quảng bá là phim tội phạm tâm lý đầu tiên ở Việt Nam, với cuộc đấu tranh tâm lý giữa 2 nhân vật: thanh tra K và kẻ phản diện biến thái. Tuy nhiên, phim làm chưa tới nên không tạo nên sóng dư luận.

Sau gần 2 tháng trụ hạng ngoài rạp chiếu - một điều hiếm thấy đối với phim Việt - bộ phim “Lật mặt: 3 chàng khuyết” của Lý Hải đã chạm mốc hơn 85 tỉ đồng, với gần 1,3 triệu lượt xem. Dù phải cạnh tranh với nhiều bộ phim Hollywood, đặc biệt là bom tấn “Avengers: Cuộc chiến vô cực” thế nhưng vẫn đạt doanh thu cao gấp 5 lần chi phí sản xuất và nằm trong Top 5 phim Việt có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại. Phim cũng bị nhược điểm ở khâu kịch bản nhưng lại ăn ở khuôn hình đẹp, bắt mắt với cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng Việt Nam trên phần nhạc nền cảm xúc…

Trẻ nên... không sợ gì

Mới đây, 5 dự án làm phim ngắn vừa được nhận kinh phí tài trợ làm phim (200 triệu đồng/dự án) trong Dự án phim ngắn CJ 2018 do CJ Cultural Hàn Quốc và CJ CGV Việt Nam tổ chức.

250 hồ sơ gửi về dự thi đa số là những người trẻ 8X, 9X, điều thú vị nhất là 5 thí sinh đoạt giải đều mang đến những câu chuyện tràn ngập hơi thở cuộc sống đương đại với cái nhìn mới mẻ, sáng tạo.

“Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân (từng có phim dự LHP Palm Spring, Mỹ) được đánh giá là tư duy rạch ròi đúng chất phim ngắn. “Cưới vợ cho cha” của Nguyễn Lê Trung Hải là câu chuyện về tình cha con, khá quyết liệt và được đánh giá là “nặng đô”. Đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân tham gia nhiều LHP quốc tế, từng gây chú ý với bộ phim “Một thành phố khác”, với dự án “Một khu đất trống” được đánh giá cao, có nhiều triển vọng tiến xa tại các LHP quốc tế.

Hai gương mặt còn lại đều là nữ, Chu Ánh Nguyệt từng thành công với phim ngắn “Cá dọn bể” lần này tiếp tục đi sâu vào thế giới cô đơn của những người phụ nữ qua “Tôi đưa em”. Dương Diệu Linh với phim hài, tâm lý “Ngọt mặn” lại gây ấn tượng về nội dung và cách chuyển tải thông điệp.

Cùng với phong trào làm phim của nhiều bạn trẻ, khóa tập huấn điện ảnh “Gặp gỡ mùa thu” diễn ra thường niên, những gương mặt mới ngày càng xuất hiện nhiều hơn với một lối tư duy khác hẳn những người cũ.

5 dự án nằm trong Dự án phim ngắn CJ 2018 đều sẽ tiếp tục được hỗ trợ những yếu tố cần thiết cũng như tư vấn, giúp đỡ từ một số đạo diễn Việt Nam tên tuổi để triển khai thành các bộ phim ngắn hoàn chỉnh, và đi xa hơn có thể được hỗ trợ đăng ký trình chiếu và tranh tài tại các LHP uy tín.


Việt Văn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).