Sức sống Em bé Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Em bé Hà Nội của đạo diễn Hải Ninh không chỉ để lại dấu ấn trong lịch sử điện ảnh Việt Nam mà còn gợi lại ký ức đau buồn về một sự kiện lịch sử của dân tộc… Trong những ngày cả nước đang kỷ niệm 40 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, các nghệ sĩ, diễn viên làm nên tác phẩm kinh điển ấy đã gặp nhau để cùng xem lại những thước phim về Hà Nội của gần 40 năm về trước.
 

Sau lần đầu tiên công chiếu năm 1974, giờ đây phần lớn những người góp phần tạo nên tác phẩm ấy như đạo diễn Nguyễn Hải Ninh, diễn viên Thế Anh, Lan Hương, quay phim Trần Thế Dân… đều là NSND nhưng ấn tượng trong họ vẫn không hề phai mờ.

Đi theo hành trình sơ tán và tìm bố của cô bé Ngọc Hà (NSND Lan Hương đóng), Em bé Hà Nội đã cho thấy sự tàn khốc của chiến tranh, những đau thương do bom đạn gây ra cho quân, dân Hà Nội. Nhưng phim cũng cho thấy một Hà Nội khác với những con người nồng hậu, đoàn kết yêu thương trong những giờ phút khó khăn nhất.

Ở tuổi 84, đầu óc không còn mẫn tiệp song hình ảnh khi thực hiện những thước phim này qua lời kể của NSND Hải Ninh vẫn như mới diễn ra. Hai năm sau trận ném bom xuống Khâm Thiên - Hà Nội, năm 1974, bộ phim Em bé Hà Nội ra đời. Trong ký ức của ông, cảnh tượng kinh hoàng về trận bom ở Khâm Thiên vẫn là nỗi ám ảnh mà mỗi lần nhớ lại vẫn khiến ông xúc động mạnh. NSND Hải Ninh nghẹn ngào: “Chúng tôi làm phim về chiến tranh nhưng với khát vọng hòa bình mãnh liệt. Không đề cập đến thắng - thua từ hai phía, bộ phim chỉ ca ngợi tình thương yêu của người Hà Nội trong chiến tranh. Đó là điều kỳ diệu tạo nên sức mạnh để giành chiến thắng”.

NSND Trần Thế Dân - người thực hiện quay bộ phim Em bé Hà Nội, thật trùng hợp là nhà ông cũng ở ngay phố Khâm Thiên, trước tượng đài tưởng niệm ở phố Khâm Thiên hiện nay. May mắn trong đợt ném bom đó, gia đình ông đã đi sơ tán. Khi trở về, nhìn khu phố hoang tàn đổ nát, đồ đạc của các gia đình vẫn còn nằm nguyên mà không bị ai lấy đi. NSND Thế Dân tâm sự: “Hồi đó do quá nghèo, trang thiết bị quay phim còn thô sơ. Em bé Hà Nội là bộ phim cuối cùng tôi dùng chiếc máy quay đó để quay phim”.

NSND Hải Ninh chia sẻ, hơn 10 năm sau khi bộ phim ra đời, năm 1989, khi quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ chưa được thiết lập lại, NSND Hải Ninh đã dẫn đầu đoàn điện ảnh Việt Nam đưa bộ phim Em bé Hà Nội sang Mỹ chiếu tại 7 bang. Và cho đến nay, bộ phim đã được chiếu ở rất nhiều nước trên thế giới, như một tiếng nói phản đối chiến tranh, ca ngợi tình yêu thương, đoàn kết.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).