Khám phá vẻ đẹp Bình Liêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
“Sa Pa thu nhỏ” là tên gọi được nhiều du khách truyền tai nhau dành cho mảnh đất Bình Liêu (Quảng Ninh), đang trở thành điểm đến được du khách “săn đón” nhiều nhất trong những năm gần đây, đặc biệt là các bản trẻ yêu thích sự khám phá.
Vẻ đẹp Bình Liêu thu hút du khách đến tham quan.
Vẻ đẹp Bình Liêu thu hút du khách đến tham quan.
Nằm cách Hà Nội hơn 200 km về phía đông bắc tỉnh Quảng Ninh, Bình Liêu là vùng đất của sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố hùng vĩ, mạnh mẽ của cung đường phượt cùng nét lãng mạn, nên thơ khi bước vào mùa cỏ lau nở rộ vào khoảng tháng 10 hằng năm.
Bình Liêu hiện cũng đang nổi tiếng với cung đường lên cột mốc 1305 nổi tiếng hiểm trở và được mệnh danh là một trong những “sống lưng khủng long” khó chinh phục nhất miền bắc. Sau này, con đường trekking đến cột mốc 1305 tại Bình Liêu đã được xây dựng thêm một đường thang bộ với chiều dài khoảng 1,8 km, tổng số bậc dự kiến sau khi hoàn thành lên đến hơn 2.000 bậc.
Cung đường di chuyển từ Hà Nội đến Bình Liêu không hề khó khăn. Để tới Bình Liêu, xe khách và xe máy là lựa chọn thích hợp nhất. Những người có nhiều thời gian, yêu thích khám phá thì xe máy sẽ thú vị hơn nhiều.
“Phượt” bằng xe máy, sẽ mất khoảng tám giờ di chuyển. Đối với những người yêu thích phượt thì đây là cung đường không dài, lại tương đối dễ đi. Sẽ mất nhiều thời gian nhưng đổi lại bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp trên đường đi và dừng lại nghỉ ngơi theo ý muốn.
 
Từ Hà Nội, bạn có thể tham khảo lộ trình sau: Theo tuyến xe khách Hà Nội - Móng Cái, sau đó rẽ vào quốc lộ 1, tới cầu 18 Bắc Ninh rẽ phải đường về Phả Lại qua Sao Đỏ, Uông Bí, Hòn Gai, Cẩm Phả, Mông Dương. Khi đến ngã ba Tiên Yên, rẽ trái khoảng 28 km về hướng Hoành Mô là đến Bình Liêu.
Ngoài ra, bạn có thể bắt xe khách tại bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát, hay tham khảo một số hãng xe đón tận nơi tại Hà Nội để di chuyển đến thành phố Hạ Long. Sau đó, từ thành phố Hạ Long thuê xe máy hoặc taxi để đến Bình Liêu. Một số hãng xe uy tín cung cấp quãng đường Hà Nội - Quảng Ninh bạn có thể tham khảo như: Nhà xe Kumho Việt Thanh, giá vé: 120.000 đồng; Ninh Quỳnh, giá vé: 180.000 đồng; Tâm Bảo Anh, giá vé: 180.000 đồng. Bạn nên liên hệ trực tiếp nhà xe đặt vé và tham khảo thêm về giờ giấc xe chạy để chủ động.
 
Khi đã đến nơi, bạn nên tìm hiểu về tour du lịch Bình Liêu, thường kéo dài hai ngày một đêm với chi phí khá hợp lý khoảng 1,2 đến 1,3 triệu đồng cho một lịch trình ăn và ở thuộc hạng tốt nhất tại Khu du lịch Bình Liêu, cùng các dịch vụ khác kèm theo. Nếu sức khỏe chưa bảo đảm để lựa chọn du lịch phượt thì du lịch theo tour là lựa chọn hợp lý để có một chuyến đi thú vị, thư giãn cùng bạn bè và đem về một album ảnh check-in “sống ảo” tại nơi được mệnh danh là “ Sa Pa thu nhỏ” của Quảng Ninh.
Bình Liêu chưa phát triển mạnh về du lịch nên hệ thống nhà nghỉ, khách sạn rất ít và giá khá đắt đỏ, dao động khoảng từ 350.000 đến 400.000 đồng/phòng. Nếu bạn muốn thuê nhà nghỉ có thể tới trung tâm thị trấn Bình Liêu có hai nhà nghỉ chất lượng, tiện nghi được rất nhiều du khách quan tâm đó là: Nhà nghỉ Bích Đạo và Thiện Nguyên. Còn khách sạn ở Bình Liêu theo thông tin từ những du khách trước, chỉ có một khách sạn duy nhất đó là Bình Sơn (thị trấn Bình Liêu). Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, bạn có thể tham khảo Thành Homestay - là nơi lưu trú lý tưởng dành cho dân phượt, với diện tích phòng rộng (sức chứa từ 30 đến 50 người), được trang bị những thiết bị cần thiết như wifi, điện, nước… giá phòng rẻ, dao động khoảng từ 30.000 đến 60.000 đồng/người/đêm.
Hai năm trở lại đây lượng khách du lịch đổ về Bình Liêu tăng cao, nhiều điểm tham quan kỳ thú như mà ai cũng muốn “chinh phục” một lần.
Hai năm trở lại đây lượng khách du lịch đổ về Bình Liêu tăng cao, nhiều điểm tham quan kỳ thú như mà ai cũng muốn “chinh phục” một lần.
Bản làng cổ được mệnh danh giống như “phố cổ Hội An”, với nhiều cảnh quan đẹp và nét đẹp văn hóa độc đáo. Một số điểm tham quan hấp dẫn, thú vị bạn nên ghé thăm như: Ngàn Vàng, Ngàn Chuồng, Pắc phe…
Thác Khe Vằn là một trong những địa điểm tham quan đẹp, hấp dẫn ở Bình Liêu được rất nhiều du khách ghé thăm. Tại đây, bạn không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp của thác nước độc đáo ba tầng, mà còn được vui chơi và khám phá những khung cảnh tuyệt vời, ấn tượng.
Các cột mốc thiêng liêng 1300, 1302, 1305 và 1327 không chỉ là những cột mốc lớn, đẹp mà còn được xem là điểm tham quan tuyệt vời ở Bình Liêu.
 (Ảnh: Bình Liêu Travel)
(Ảnh: Bình Liêu Travel)
Đỉnh Cao Xiêm với độ cao 1.429 m, nơi đây được xem là “nóc nhà” của Quảng Ninh, thu hút nhiều du khách ghé thăm. Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn những rừng thông rộng mênh mông, bát ngát, những bãi cỏ xanh ri, rộng bạt ngạt giữa không gian mây trời mờ ảo, thơ mộng.
Nếu có dịp đến Bình Liêu vào tháng 10, đi trên “sống lưng khủng long” ngập tràn cỏ lau, bạn sẽ được phóng tầm mắt ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu và cảm nhận mình thật nhỏ bé giữa đất trời bao la. Ngắm nhìn một Bình Liêu hoang sơ, cuốn hút với những cung đường uốn lượn quanh đồi núi, những thảo nguyên đầy cỏ lau trắng và nắng ấm, dường như muốn quên hết những âu lo, muộn phiền của chốn thành thị tấp nập.
 
Để có một chuyến du lịch Bình Liêu trọn vẹn và hoàn hảo thì việc khám phá ẩm thực Bình Liêu, Quảng Ninh là một trải nghiệm không thể thiếu. Đặc trưng ở Bình Liêu chủ yếu là rừng núi, nên các món ăn ngon ở đây mang đậm chất núi rừng luôn là những món ăn được yêu thích nhất như: Gà bản nướng, cá suối nướng, măng rừng xào… Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bỏ lỡ những món ăn đặc sản hấp dẫn, nổi tiếng như: Xôi bảy màu, bánh cooc mò, miến dong…
Nếu có dịp, bạn hãy thu xếp công việc để về Bình Liêu một chuyến, đặc biệt vào những ngày tháng 10 hằng năm, thăm cánh đồng lau trên "sống lưng khủng long", tận hưởng khoảng thời gian tận hưởng khung cảnh thiên nhiên nơi đây còn giữ nguyên nét nguyên sơ, hùng vĩ.
KHANG KHANG (NDĐT)
Ảnh: Hiếu Thanh

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Ngay khi tiếp cận được bông sen thơm ngát, trái với suy nghĩ của mọi người rằng cá chép sẽ từ tốn thưởng hoa, con cá này mạnh mẽ nhao đến, cắn thẳng vào từng cánh hoa thơm ngát, cố gắng giật đứt, nuốt vào mồm.
Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Hơn 20 bức tranh với nội dung gắn với văn hóa lịch sử thôn Chử Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được vẽ lên những bức tường đã tạo nên một diện mạo mới và hấp dẫn cho một làng quê Bắc Bộ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến mới cho nhiều du khách trong và ngoài nước.